VnReview
Hà Nội

Tencent 'lâm nguy' khi bị truyền thông Trung Quốc chỉ trích game là "ma túy điện tử"

Tencent vừa công bố giới hạn mới về thời lượng trẻ vị thành niên có thể chơi các game online của doanh nghiệp này khi vừa bị truyền thông Trung Quốc chỉ đích danh.

Những lo ngại với Tencent diễn ra sau khi nhật báo Thông tin Kinh tế - một tờ báo thuộc sở hữu của Tân Hoa xã, hãng thông tấn chính thức Trung Quốc đăng bài phân tích dài về tác hại của việc trẻ em chơi game. Bài báo này dùng những từ rất nặng nề như 'thuốc phiện' hay 'ma túy điện tử' để diễn tả quan điểm.

Bài báo có đoạn: 'Hóa ra 'thuốc phiện tinh thần' đã phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD. Hãy coi chứng tác hại của online games'.

Bài báo kể trên hiện đã bị gỡ bỏ mà không có bất kỳ lời giải thích nào. Nó đề cập đến trò chơi điện tử nổi tiếng 'Honour of Kings' của Tencent và cho rằng đây là một trong những trò chơi mà giới trẻ 'nghiện'. Bài báo cũng cho rằng cần cảnh giác với tác hại của online games và các quy định thích hợp cần sớm được thông qua.

Một cuộc thi ở môn thể thao điện tử;'Honour of Kings' mới diễn ra ở Trung Quốc

Cổ phiếu của Tencent tại sàn giao dịch Hồng Kông vào ngày 3/8 đã ngay lập tức giảm 10% nhưng sau đó phục hồi được một chút để kết thúc phiên giao dịch với mức lỗ 6%. Tencent sau đó đã cho biết sẽ đưa ra các hạn chế mới và giới hạn thời gian trẻ vị thành niên chơi 'Honour of Kings'.

Doanh nghiệp này cho biết thêm: 'Trẻ vị thành niên sẽ chỉ được chơi 'Honour of Kings' 1 giờ mỗi ngày vào những ngày bình thường và 2 giờ vào ngày nghỉ. Ngoài ra, trẻ em dưới 12 tuổi (trẻ tiểu học) sẽ bị cấm chi tiêu trong game'.

Trong những năm gần đây, chính phủ Trung Quốc đã tìm cách hạn chế xu hướng nghiện game ngày càng tăng của giới trẻ nước này. Năm 2019, Tencent cũng đã siết chặt quy định về việc người dùng chơi game của doanh nghiệp này. Theo đó, game thủ dưới 18 tuổi bị cấm chơi online games từ 10 tối đến 8h sáng vào các ngày trong tuần. Trẻ vị thành niên có thể chơi điện tử 90 phút vào ngày thường và 3h vào cuối tuần, ngày lễ.

Theo CNN, 'cuộc tấn công' của các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc vào ngày công nghiệp trò chơi điện tử diễn ra chỉ 1 tuần sau khi các cổ phiếu của các công ty công nghệ nước này bị bán tháo ồ ạt khiến hàng trăm tỷ USD giá trị thị trường bị xóa sổ. Riêng Tencent đã mất hơn 100 tỷ USD giá trị thị trường trong 48h sau khi các nhà đầu tư lo lắng về việc Trung Quốc gia tăng các 'cuộc tấn công' với một số doanh nghiệp.

Khi giá trị cổ phiếu sụt giảm, Tencent cũng đã tạm ngừng cho đăng ký người dùng mới trên nền tảng Wechat. Động thái này được thông báo là có liên quan đến việc nâng cấp hệ thống an ninh cho phù hợp với 'luật và quy định có liên quan'.

Trong những tháng gần đây, một số công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đang vướng vào những rắc rối khá lớn tại chính quê nhà của mình. Một số nhà phân tích cho rằng kể từ tháng 2, cổ phiếu các công ty công nghệ Trung Quốc niêm yết ở nước ngoài đã mất đi tổng giá trị khoảng 1,2 nghìn tỷ USD.

Nguyễn Dương Theo CNN

Chủ đề khác