VnReview
Hà Nội

Sony lên tiếng cảnh báo về nguy cơ hư hại máy ảnh vì ánh sáng đèn laser

Sony vừa đăng tải một cảnh báo chính thức trên trang web của mình, tuyên bố rằng tia laser có thể gây hỏng cảm biến hình ảnh bên trong máy ảnh. Dẫu thông tin này không phải là mới đối với nhiều người, nhưng điều đáng chú ý ở đây là Sony cuối cùng cũng đã công khai thừa nhận mối nguy hiểm đó.

Sony lên tiếng cảnh báo về nguy cơ hư hại máy ảnh vì ánh sáng đèn laser

Dù nhiều câu chuyện xác nhận về những thiệt hại mà tia laser có thể gây ra cho cảm biến máy ảnh đã xuất hiện từ năm 2010, thế nhưng, Sony chỉ mới chính thức lên tiếng xác nhận vấn đề này trên trang web của mình trong tuần qua. Theo phát hiện của Image Sensors World, Sony đã trả lời cho câu hỏi: "Liệu cảm biến hình ảnh của máy ảnh có thể bị hư hỏng do tia laser hay không?"

"Không để ống kính tiếp xúc trực tiếp với các chùm tia như tia laser. Điều này có thể gây hỏng cảm biến hình ảnh và khiến máy ảnh hoạt động sai lệch.

Lưu ý: Trong môi trường ngoài trời hoặc trong nhà khi có màn hình laser, khả năng cảm biến CMOS của máy ảnh bị hỏng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp (tia laser dội lại từ vật thể phản chiếu) vẫn rất cao."

Trong những năm qua, có vô số trường hợp người dùng phản ánh rằng cảm biến bị hư hại do tiếp xúc với nhiều loại tia laser. Hồi năm 2010, một đoạn video đã xuất hiện trên mạng cho thấy chiếc máy ảnh DSLR Canon 5D Mark II bị hư hỏng như thế nào khi đèn laser chiếu trực tiếp vào cảm biến máy ảnh tại một buổi hòa nhạc.

Hồi năm 2013, một tình huống tương tự cũng đã xảy ra tại một buổi hòa nhạc khác, nhưng thiệt hại lần này lại nghiêm trọng hơn khi đó là cỗ máy RED Epic 20.000 USD. Trong khi đó, 2019 lại là một năm cực kỳ sôi nổi đối với vấn đề tia laser làm hư hỏng cảm biến, bởi cả tia laser trên xe hơi tự lái lẫn những tia laser xăm hình đều là thủ phạm đằng sau các sự việc cảm biến bị hư hỏng. Ngoài ra, những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông cũng đã sử dụng các đèn laser để gây nhầm lẫn và làm hư hại hàng vạn camera giám sát đang được áp dụng để chống lại họ.

Trong ví dụ đầu tiên, một người đàn ông tham dự Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) ở Las Vegas xác nhận rằng hệ thống LiDAR gắn trên một chiếc ô tô đã làm hỏng vĩnh viễn cảm biến bên trong chiếc máy ảnh Sony Alpha 7R Mark II của anh. Thời điểm đó, có nhiều bài đăng xác nhận rằng các hệ thống LiDAR đều sử dụng những thiết kế và tia laser khác biệt, thế nên, hầu hết chúng đều an toàn đối với máy ảnh. Đáng tiếc trong trường hợp này, tia laser đó đã làm hỏng cảm biến của máy ảnh vĩnh viễn.

Trong ví dụ thứ hai, một video chứng minh cho thấy một tia laser xóa hình xăm đã phá hủy các pixel trên cảm biến máy ảnh Sony Alpha 7S.

"Không thể ghi lại cảnh xóa bỏ hình ảnh bằng bất cứ thứ gì", một nhiếp ảnh gia xui xẻo tiết lộ vào thời điểm đó. "Bạn có thể thấy với mỗi xung, cảm biến lại hiện rõ những hư hỏng mới. Chi phi sửa chữa tương đương với một chiếc máy ảnh mới, thế nên, hãy cố gắng tránh điều này."

Cuối cùng, nguồn tin từ PetaPixel tiết lộ, trong cuộc biểu tình ở Hồng Kông vào năm 2019, những người biểu tình đã sử dụng các đèn laser cầm tay trong các đợt biểu tình chống chính phủ. Nhiều nhiếp ảnh gia xác nhận cảm biến đã bị hư hỏng nặng nề sau khi máy ảnh tiếp xúc với tia laser.

Thế nên, dù đã có vô số trường hợp bị tia laser làm hỏng cảm biến máy ảnh trong hơn 1 thập kỉ qua, thế nhưng, mãi đến bây giờ, một công ty máy ảnh cuối cùng cũng đã chính thức xác nhận về vấn đề này. Hi vọng, các thông báo này sẽ giúp vô số nhiếp ảnh gia đảm bảo sự an toàn cho những thiết bị của mình.

Lê Hữu theo PetaPixel

Chủ đề khác