VnReview
Hà Nội

Bận như TSMC: dây chuyền 5nm chạy hết công suất, dây chuyền 3nm chưa chạy đã kín chỗ

Sở hữu các tiến trình sản xuất tiên tiến, TSMC đã trở thành công ty bán dẫn được săn đón nhất hiện tại.;

Bận như TSMC: dây chuyền 5nm chạy hết công suất, dây chuyền 3nm chưa chạy đã kín chỗ

Dù thông tin từ ITHome không đề cập đến việc Apple đã đặt kín các đơn hàng 5nm của TSMC, nhưng lại cung cấp nhiều bằng chứng hơn. Với việc Qualcomm phải chuyển đơn hàng Snapdragon 888 sang Samsung, công ty Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ 4nm của hãng Hàn Quốc cho con chip Snapdragon 898 (hoặc Snapdragon 895) sắp tới.

TSMC hiện không thể tiếp nhận thêm bất kỳ đơn hàng nào nữa bởi công ty buộc phải ưu tiên cho những khách hàng béo bở như Apple. Tiến trình N5P của hãng là một biến thể tiên tiến của công nghệ 4nm được phát hành trước đó, nhiều khả năng sẽ được áp dụng để sản xuất hàng loạt A15 Bionic – SoC dự kiến xuất hiện trên dòng iPhone 13. Theo một tin đồn, Apple đã đặt hàng 100 triệu chip A15 Bionic. Thế nên, không có gì ngạc nhiên khi các cơ sở TSMC đang hoạt động hết công suất.

Ngoài ra, Apple cũng tận dụng tiến trình 4nm của TSMC để sử dụng trong các sản phẩm tương lai, thậm chí đã "thầu" mọi lô hàng đầu tiên của tiến trình sản xuất này. Qualcomm có thể chuyển sang dây chuyền 4nm của TSMC cho Snapdragon 898 Plus (hoặc Snapdragon 895 Plus) vào cuối năm 2022, nhưng chỉ khi TSMC có đủ năng lực đáp ứng thêm các đơn đặt hàng đó. Trong khi đó, những con chip Google Tensor dường như đã được trao cho Samsung.

Với việc Apple đang cố gắng vượt qua các đối thủ bằng cách thầu hết mọi lô hàng chip thế hệ tiếp theo, không có gì ngạc nhiên khi các đơn đặt hàng 3nm của TSMC cũng đã được đặt kín chỗ. Dĩ nhiên, Apple đã đạt được thỏa thuận với đối tác lớn nhất trong chuỗi cung ứng của mình. Các nguồn tin trước đó tuyên bố, TSMC đang chạy đua để chế tạo những con chip 3nm cho thế hệ iPhone 15 của Apple trong nửa cuối năm 2022.

Samsung vẫn luôn được coi là lựa chọn tốt thứ 2. Nhiều chuyên gia cho rằng công nghệ của công ty Hàn Quốc đang kém hơn so với TSMC. Nhưng trừ khi tình trạng thiếu hụt chip giảm bớt, các khách hàng khác như Qualcomm sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài Samsung.

Lê Hữu (theo Wccftech)

Chủ đề khác