VnReview
Hà Nội

Doanh thu Huawei giảm 29%, đặt mục tiêu 'sống sót' qua khó khăn

Doanh thu của Huawei trong nửa đầu năm 2021 giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng biên lợi nhuận ròng vẫn tăng 9,8%.

Bộ đôi;Huawei P50 và P50 Pro không hỗ trợ kết nối 5G (ảnh: Agence France-Presse)

Huawei vừa phải báo cáo tình trạng sụt giảm doanh thu tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ trở lại. Các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ áp lên các linh kiện phần cứng và phần mềm thiết yếu đã "giáng một đòn" nặng nề đến mảng kinh doanh smartphone chủ chốt của công ty.

Theo dữ liệu được công bố của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, doanh thu nửa đầu năm đã giảm 29,4% so với năm trước đó, còn 320 tỷ nhân dân tệ (49,5 tỷ USD).

Doanh thu từ nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, chủ yếu là smartphone, giảm gần một nửa xuống còn 135,7 tỷ nhân dân tệ (20,9 tỷ USD) trong nửa đầu năm, so với 255,8 tỷ nhân dân tệ (39,5 tỷ USD) cùng kỳ năm ngoái, do thị phần quốc tế của công ty sụt giảm vì không thể tiếp cận được với nguồn chip.

Mảng kinh doanh thiết bị mạng, vốn là trụ cột của Huawei, cung cấp cho các nhà khai thác mạng viễn thông, đã giảm xuống còn 136,9 tỷ nhân dân tệ (21,1 tỷ USD), lao dốc 14,2% so với một năm trước đó. Sự sụt giảm này được cho là do sự chậm trễ của dự án tại China Mobile, nhà mạng viễn thông lớn nhất thế giới, trong đó Huawei đảm bảo thị phần lớn của họ trong các hợp đồng cung cấp trạm gốc 5G.

Huawei - nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và từng là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc, không báo cáo lợi nhuận ròng nửa đầu năm, nhưng cho thấy rằng tỷ suất lợi nhuận ròng tạm thời của công ty vẫn tăng lên 9,8% so với 9,2% của năm ngoái.

"Mục tiêu của chúng tôi là tồn tại và thực hiện nó một cách bền vững", chủ tịch luân phiên của Huawei Eric Xu Zhijun cho biết. Hoạt động kinh doanh của tập đoàn vẫn có những điểm sáng. Mảng này đạt doanh thu 42,9 tỷ nhân dân tệ (6,6 tỷ USD), tăng 18,2% so với một năm trước.

Kết quả đó đã thúc đẩy các động thái đa dạng hóa hoạt động của Huawei. Đầu tuần này, công ty đã công bố kế hoạch để chiếm lấy vị trí dẫn đầu của các nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh các doanh nghiệp kinh doanh smartphone và thiết bị mạng gặp khó khăn vì lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

"Chúng tôi đang tìm cách nằm trong top ba các nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu ở châu Á - Thái Bình Dương trong ba năm tới", Zeng Xingyun, chủ tịch của Huawei Cloud khu vực cho biết.

Huawei, đã bị liệt vào danh sách đen thương mại của Mỹ vào năm 2019, buộc công ty này phải điều chỉnh vì các lệnh trừng phạt của Mỹ. Công ty đã phải vật lộn với những hạn chế chặt chẽ hơn được áp dụng từ năm ngoái, bao gồm cả quyền tiếp cận các chip xử lý được phát triển hoặc sản xuất bằng công nghệ của Mỹ.

Tháng trước, Huawei đã phải cho ra mắt những chiếc smartphone flagship là P50 và P50 Pro đều không hỗ trợ kết nối 5G.

"Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ trong hai năm qua đã hạn chế sự phát triển các smartphone 5G của chúng tôi", Richard Yu Chengdong, giám đốc điều hành mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết.

Do đó, công ty đang phải đối mặt với viễn cảnh tồi tệ đó là tiếp tục mất đi sự kết nối trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Trong Quý 2, Huawei đã rơi khỏi bảng xếp hạng 5 nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất của mảng kinh doanh - lần đầu tiên sau hơn 7 năm.

Giang Vu (theo SCMP)

Chủ đề khác