VnReview
Hà Nội

Những sai lầm của Microsoft với Windows 8

Với khởi đầu đầy nghi vấn của Windows 8, đã đến lúc thích hợp để bàn về những sai lầm của Microsoft.

8 sai lầm của Microsoft

Vài ngày trước, Tami Reller, giám đốc marketing của Microsoft kiêm phụ trách vấn đề tài chính của Windows cho biết rằng gã khổng lồ phần mềm đã bán ra được 40 triệu bản Windows 8 kể từ ngày 26/10 - ngày hệ điều hành mới được ra mắt. Gạt tất cả các lối chơi chữ sang một bên, tuyên bố trên có vẻ khá ấn tượng, tuy nhiên những bài phân tích mới đây của Cnet và các trang công nghệ khác cho thấy một sự khởi đầu khá yếu đuối của Windows 8 và các thiết bị phần cứng liên quan tới nó.

Vào ngày 29/11, một bài báo của tờ New York Times đã phơi bày doanh số bán hàng nghèo nàn của cả hai nhóm máy tính cá nhân và tablet chạy Windows nhờ vào số liệu của NPD, một công ty chuyên theo dõi doanh số bán lẻ của các mặt hàng trên thị trường, vẽ "một bức tranh xám màu lên sự kiện giới thiệu Windows 8".

Theo NPD, doanh số bán ra của máy tính trong các cửa hàng bán lẻ tại Mỹ trong thời gian 4 tuần từ 21/10 tới 17/11 giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán ra của các tablet chạy Windows cũng gần như con số không (doanh số bán ra của các thiết bị chạy Windows 8 dưới 1%).

Windows 8 được kỳ vọng sẽ làm bùng nổ doanh số bán hàng của máy tính cá nhân Windows và các thiết bị mới, độc đáo chạy Windows 8, nhưng điều ngược lại lại đang diễn ra. Vậy có điều gì sai ở đây?

Vâng, có rất nhiều điều mà Microsoft đã làm sai, dưới đây VnReview sẽ điểm qua 8 sai lầm lớn nhất của gã khổng lồ phần mềm, tổng hợp từ bài viết trên trang công nghệ uy tín Cnet.

1. Mức giá của Windows 8 quá đắt

Thực tế hiện tại Windows 7 vẫn còn hoạt động khá tốt, chẳng có lý do gì khiến chúng ta phải bỏ ra 40 USD (khoảng 840 ngàn đồng) để nâng cấp lên Windows 8, đặc biệt là với các máy tính hiện tại không có màn hình cảm ứng. Để so sánh, với Apple bạn có thể cập nhật phiên bản mới nhất OS X 10.8 Mountain Lion trên 5 máy tính Mac với chỉ 20 USD - bằng một nửa mức giá mà Microsoft đưa ra.

8 sai lầm của Microsoft

Mặc dù Windows 8 là một nâng cấp lớn hơn so với bản nâng cấp hàng năm của "những con mèo hoang" Apple, nhưng 40 USD chỉ cho một máy tính thì quá khó chấp nhận. Người dùng sẽ phấn khích hơn nếu Microsoft cho phép nâng cấp Windows 8 trên 3 hoặc tốt nhất là 5 máy tính với mức giá đó. Rất nhiều người dùng có thể quay lưng vĩnh viễn với Windows 8 nếu Microsoft không thay đổi mức giá này.

2. Sự lộn xộn của Windows RT

Có nhiều người khá bất ngờ khi vài tháng trước Microsoft tuyên bố Surface RT không chạy Windows 8 Pro mà lại chạy Windows RT, và cũng không thể chạy các chương trình, ứng dụng Windows trước đây. Vậy Windows RT là cái "của nợ" gì? Và tại sao Microsoft lại tung ra tablet Windows RT và tiếp ngay sau nó là một tablet chạy Windows 8 "thực sự" có thể chạy các ứng dụng Windows trước đây chỉ một vài tháng sau đó?

8 sai lầm của Microsoft

Thực sự thông số phần cứng và thiết kế của Surface RT khá tốt, nhưng người tiêu dùng đã không vội vàng chọn mua nó bởi vì nó không cung cấp tính năng độc đáo, sát thủ để khiến nó có vẻ tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Và cũng vì người tiêu dùng còn muốn chờ đợi để mua một tablet Windows 8 thực sự với mức giá bằng với iPad.

3. Mức giá không phù hợp của Surface Pro

Khi Microsoft công bố tablet Surface vài tháng trước mà không tiết lộ mức giá, rất nhiều trang công nghệ đã giả định tablet cao cấp hơn, chạy Windows 8 hoàn thiện, với tên gọi Surface Pro sẽ có mức giá khá đắt. Họ đã đúng. Mới đây, Microsoft công bố Surface Pro sẽ được bán ra với mức giá khởi điểm 899 USD chưa kèm bàn phím kiêm tấm bảo vệ (có giá thấp nhất là 100 USD). Thay vì mua Surface Pro, nhiều khách hàng sẽ mua một Ultrabook trong cùng mức giá với màn hình cảm ứng và tuổi thọ pin gấp hai lần mức 4,7 giờ mà tablet này có thể mang lại.

4. Sự rắc rối giữa laptop Windows 8 không màn hình cảm ứng và có màn hình cảm ứng

Rất nhiều người tiêu dùng đang băn khoăn không biến nên chọn mua laptop chạy Windows 8 nào. Các biên tập viên Cnet khuyên khách hàng nên chọn mua laptop Windows 8 với màn hình cảm ứng qua trải nghiệm và đánh giá trên một số sản phẩm Windows 8. Với giao diện ô ứng dụng Live Tile, Windows 8 đơn giản đã thay đổi bản thân để trở thành phù hợp với một giao diện màn hình cảm ứng.

8 sai lầm của Microsoft

Không cần phải nói nhiều, điều này gây nhầm lẫn cho khá nhiều người dùng. Nhiều người dùng khác không cần thiết phải mua một chiếc máy tính mới sẽ chọn cách chờ tới khi cơn sóng hỗn loạn của các sản phẩm Windows 8 mới mẻ lắng xuống cùng với việc thế hệ thiết bị Windows 8 được tung ra thị trường trong năm 2013 để chọn một thiết bị cho mình.

5. Thất bại trong việc thu hút các nhà phát triển

Mới đây, tờ New York Times trích dẫn những con số khảo sát của hãng IDC cho thấy, 33% nhà phát triển cho biết họ quan tâm tới việc viết các ứng dụng cho tablet Windows 8 và 21% quan tâm tới việc viết phần mềm, ứng dụng cho Windows Phone 7. Không rõ lý do tại sao họ lại quan tâm tới Windows Phone 7 chứ không phải Windows Phone 8. Để so sánh, chúng ta điểm qua con số 85% nhà phát triển quan tâm tới việc viết ứng dụng cho iPhone (83% quan tâm tới việc viết ứng dụng cho iPad), và 76% quan tâm tới việc tương tự cho các điện thoại Android (66% quan tâm tới tablet Android). Không cần phải liệt kê chúng ta cũng biết mối quan tâm dành cho các thiết bị BlackBerry là không đáng kể.

IDC phát biểu trong một phần của khảo sát rằng: "Các nền tảng di động không thể phá vỡ 50% rào cản từ các nhà phát triển, những người rất quan tâm tới việc phát triển các ứng dụng cho chúng, sẽ dần dần đi vào con đường sụp đổ".

Nói một cách khác, nếu Microsoft không làm mọi cách để thu hút nhanh chóng sự quan tâm của các nhà phát triển, nền tảng của hãng sẽ tụt dốc và đó không phải là một điều tốt.

Một nhà phát triển lớn giấu tên khi được hỏi đã cho biết không ấn tượng mấy với màn ra mắt của Windows 8 tại thành phố New York.

"Họ dường như chỉ giới thiệu các ứng dụng của mình. Và khi tôi gặp họ, họ đã không đầu tư bất kỳ nguồn lực thực sự nào cho chúng tôi để chúng tôi phát triển ứng dụng cho họ. Ở thời điểm hiện tại, thật khó để đảm bảo cho việc đưa tất cả các nguồn lực về phía trước nhằm phát triển cho smartphone và tablet của họ. Chúng tôi không thể kiếm được bất cứ nguồn lợi nào".

6. Microsoft không gieo đủ mầm ảnh hưởng cho các sản phẩm Windows 8 và Windows Phone 8

Trong những năm gần đây, Microsoft đã chi hàng triệu đô cho các chiến dịch quảng cáo tốn kém. Đó là một hành động tốt. Những công ty lớn có số vốn khổng lồ thường làm như vậy, ngay cả khi những chiến dịch đó mang lại những kết quả mờ nhạt. Tuy nhiên, cách tiếp cận các phương tiện truyền thông của Microsoft vài năm gần đây đang bị nghi ngờ về tính hiệu quả. Tất nhiên điều này cũng phụ thuộc vào hãng phương tiện truyền thông nào bạn đang nói tới. Nhưng theo báo cáo của Cnet, họ đã không tiếp xúc với bất kỳ cơ quan PR nào của Microsoft (gã khổng lồ phần mềm có hai đơn vị phụ trách PR) và cũng không thể đưa ra danh sách những hãng truyền thông, trang công nghệ nào đã hoặc đang làm việc với Microsoft. Biên tập viên David Carnoy của Cnet cho biết ông hầu như không sử dụng bất kỳ một thiết bị di động nào của Microsoft ngoại trừ khi thử nghiệm sản phẩm, trong khi ông đã từng viết rất nhiều bài viết về các sản phẩm của Apple, Amazon và Google.

8 sai lầm của Microsoft

Thêm một bằng chứng đáng chú ý là chưa bao giờ có một tablet Surface được gửi tới văn phòng Cnet tại New York (văn phòng Cnet tại San Francisco thì may mắn nhận được một chiếc). Cnet thường làm rất nhiều video tại văn phòng New York và một số biên tập viên của họ thường xuyên xuất hiện trên truyền hình, đặc biệt là trong mùa nghỉ lễ. Rất khó để giới thiệu và nói về một sản phẩm nếu không có nó trên tay.

Nói về sự kiện ra mắt Windows 8 của Microsoft ngày 25/10 tại thành phố New York. Rất nhiều phóng viên, biên tập viên của các hãng truyền thông háo hức chờ đợi thời điểm được khai sáng với hứa hẹn của CEO Steve Ballmer rằng tablet Surface sẽ tới tay tất cả mọi người. Thay vào đó, các nhà báo chỉ nhận được những giải thích dư thừa về hệ điều hành mới.

Trong khi đó, Samsung cũng đã từng làm các sự kiện lớn ở New York để giới thiệu các sản phẩm smartphone Galaxy (S3 và Note II) và phát ra hàng trăm mẫu thử nghiệm cho các nhà báo dùng thử và đánh giá. Cũng tương tự với Google, thường xuyên phân phát thoải mái cho người tham dự Google IO các tablet hoặc smartphone Neuxs mới nhất của nó. Apple cũng đã làm với iPod, và Amazon cũng vậy với tablet Kindle.

Điều này nghe có vẻ thô thiển, nhưng đó là điều mà Microsoft cần làm. Không, không hẳn là mua chuộc cánh báo chí với những sản phẩm miễn phí, mà là để tạo ra những ảnh hưởng quan trọng – các nhà báo, blogger, sinh viên đại học – sống với các hệ điều hành hoàn toàn mới hàng tuần sau đó chứ không phải chỉ vài phút tại các cuộc họp báo. Microsoft cần phải thu hút được nhiều người sử dụng thiết bị hơn và phổ biến cho họ biết về các sản phẩm mới trước khi các nhà phát triển thực sự quan tâm tới nền tảng này. Đương nhiên, Microsoft sẽ chẳng thu được gì nếu vẫn sử dụng các phương thức quảng cáo truyền thống.

7. Không có một thiết bị "ngôi sao" cho Windows Phone 8

Apple luôn có một lợi thế của riêng mình khi hợp nhất mọi thứ xung quanh chiếc điện thoại iPhone, bất kể thế hệ nào. Đúng, thị trường Android bị phân ra rất nhiều mảnh, nhưng một vài mẫu sản phẩm của Motorola đã sớm nổi bật, và hiện tại Samsung Galaxy S3 đang là một ngôi sao thực sự của nền tảng Android.

8 sai lầm của Microsoft

Kỳ vọng Nokia cung cấp một chiếc điện thoại Windows Phone 8 đỉnh cao đã không hoàn toàn được đáp ứng. Lumia 920 khá hấp dẫn, nhưng nó không đủ lôi cuốn hoặc không có hệ thống đủ mạnh để giúp nó vượt qua các đối thủ cạnh tranh trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện tại.

Microsoft cần một sản phẩm giống iPhone 5 hoặc Galaxy S3 để tìm lại cơ hội, nhưng đó là điều không tưởng.

8. Mất đi cơ hội mở rộng thương hiệu Xbox

Microsoft đã tạo dựng một thương hiệu lớn với Xbox và đã rất thành công khi hướng tới chinh phục phòng sinh hoạt chung, với rất nhiều người dùng trung thành. Tuy nhiên, Microsoft đã thất bại trong việc mở rộng thương hiệu Xbox trên các nền tảng khác.

8 sai lầm của Microsoft

Theo lập luận của Jason Hiner, TechRepublic, smartphone của Microsoft cần phải là xPhone chứ không phải là một thiết bị Windows (trớ trêu thay, giao diện dựa trên các ô ứng dụng của Windows 8 lại có nguồn gốc từ giao diện của Xbox). Microsoft đã chi tiêu tất cả số tiền dành cho xPhone vào việc cố gắng tạo ra các thiết bị Windows với thiết kế hợp thời và sành điệu trong khi thương hiệu Windows không hẳn là hợp thời và sành điệu và chắc chắn là không bao giờ đạt được.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác