VnReview
Hà Nội

Sony đã sở hữu thư viện anime trực tuyến lớn nhất thế giới

Sau thương vụ 1,2 tỷ USD, Sony đã có trong tay hai dịch vụ chiếu anime trực tuyến hàng đầu thị trường.

Công ty vừa đưa ra thông báo vào hôm thứ Hai, thương vụ được thông báo từ tháng Mười Hai năm ngoái đã chính thức hoàn thành. Theo đó, Sony đã bỏ ra 1,2 tỷ USD để mua lại dịch vụ anime trực tuyến Crunchyroll của AT&T. Sau khi về tay ông lớn Nhật Bản, Crunchyroll sẽ hoạt động dưới trướng Funimation, một liên doanh giữa Sony Pictures và Aniplex (thuộc Sony Music).

Thương vụ được đánh giá giúp Sony bành trướng trong ngành công nghiệp anime với thư viện khổng lồ. Crunchyroll có hơn 1.000 đầu phim còn Funimation khoảng 700, khi hợp lại, đây là kho nội dung anime trực tuyến lớn nhất hiện nay. Ở báo cáo gần nhất, Crunchyroll sở hữu 5 triệu thuê bao trả phí và hơn 120 triệu người đăng ký, còn Funimation có 1 triệu thuê bao.

Catalog đầu phim của Funimation và Crunchyroll được ước tính là lớn nhất hiện nay

Không chỉ vậy, thông qua Crunchyroll, Sony cũng gián tiếp mở rộng thêm tới các công ty game di động, dịch vụ phân phối anime mà nền tảng này đã sở hữu. Cùng với nhiều công ty con khác trong tập đoàn có hoạt động trong ngành anime, Sony giờ đã trở thành một ông lớn có thể thao túng thị trường anme trực tuyến.

"Anime đang là xu hướng nở rộ rất nhanh trên toàn cầu. Việc sắp xếp Crunchyroll và Funimation dưới cùng một mái nhà sẽ rút ngắn khoảng cách giữa nhà sáng tạo và cộng đồng hâm mộ, giúp cộng đồng anime xích lại gần nhau hơn" - CEO Kennichiro Yoshida cho biết. Theo ông, công ty sẽ sử dụng anime để "lấp đầy thế giới" bằng những xúc cảm đặc biệt.

Sony đang có vị thế gần như độc quyền ở thị trường phát trực tuyến anime

Trong khi đó, Chủ tịch kiêm CEO Sony Pictures là ông Tony Vinciquerra cho biết, đưa Crunchyroll về trong tôt chức sẽ mang lại "cơ hội lớn chưa từng có" để cung cấp nội dung trên mọi hình thức giải trí, từ rạp phim, sự kiện, giải trí tại gia, game cho tới phát trực tuyến và phát sóng trên truyền hình. "Mục đích của chúng tôi là tạo ra một trải nghiệm anime nhất quán xuyên suốt sớm nhất có thể" - CEO Sony Pictures nói.

Vụ mua bán 1,2 tỷ USD từng bị đưa vào tầm ngắm của cơ quan Mỹ, do lo ngại vị thế độc quyền của Sony sẽ có tác động xấu tới thị trường anime trực tuyến. Một số khán giả cũng đã lên Twitter bày tỏ sự thất vọng sau khi thông báo này được đưa ra. Chưa rõ kế hoạch sau này của công ty là gì để tận dụng Crunchyroll, nhưng hiện tại, rõ ràng họ đang có ưu thế hơn bất kỳ nền tảng streaming video nào xét về anime.

Ambitious Man

Chủ đề khác