VnReview
Hà Nội

Châu Âu sắp ra quy định tiêu chuẩn hóa cổng sạc, đe dọa Lightning của Apple

Quy định mới chắc chắn sẽ khiến công ty sở hữu chuẩn sạc riêng như Apple không khỏi lo lắng.

Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra luật mới vào tháng tới để thống nhất chuẩn sạc chung cho smartphone và các thiết bị điện tử khác trong khối và sẽ có hiệu lực tại 27 quốc gia.

Động thái này sẽ ảnh hưởng lớn tới Apple và dòng iPhone so với các đối thủ khác, bởi hầu hết dòng iPhone vẫn sử dụng cổng sạc Lightning độc quyền của Apple. Trong khi đó, đa số các mẫu smartphone Android đều đã sử dụng cổng USB-C từ lâu.

Một nghiên cứu đánh giá tác động của Ủy ban Châu Âu vào năm 2019 cho thấy, một nửa số bộ sạc bán cùng smartphone ở Liên minh Châu Âu vào năm 2018 dùng cổng USB micro-B, 29% dùng cổng USB-C và 21% dùng cổng Lightning.

Theo Reuters, cơ quan hành pháp EU hiện đang soạn thảo luật nhưng không tiết lộ chi tiết. Các nhà lập pháp tại Nghị viện châu Âu năm ngoái đã bỏ phiếu áp đảo và ủng hộ thống nhất chuẩn sạc nhằm bảo vệ môi trường và đem lại sự tiện lợi cho người dùng.

Ngược lại phía Apple cảnh báo rằng việc EU thúc đẩy một chuẩn sạc chung sẽ làm tổn hại đến sự đổi mới và sinh ra nhiều rác thải điện tử hơn nếu người tiêu dùng buộc phải chuyển sang bộ sạc mới.

Apple cũng khẳng định luật không cần thiết khi ngành công nghiệp đang dần chuyển sang dùng cổng USB-C.

Nghiên cứu năm 2019 của Ủy ban Châu Âu đề xuất 5 tùy chọn cho chuẩn sạc chung và 3 trong số đó liên quan đến các loại cổng sạc và 2 tùy chọn còn lại liên quan đến nguồn cấp điện.

Tiến Thanh (Theo Reuters)

Chủ đề khác