VnReview
Hà Nội

Nintendo Switch OLED không đáp ứng được mong đợi của giới game thủ

Cứ mỗi năm trôi qua, những thiết bị điện tử sẽ dần trở nên nhàm chán, lộ rõ "sự già cỗi" của mình. Đó là lý do tại sao các hãng cần duy trì sự quan tâm của người dùng bằng cách làm mới. Những chiếc console chơi game cũng đi theo lộ trình này. Và lần cập nhật mới đây nhất đó chính là phiên bản Nintendo Switch OLED.

Nintendo Switch OLED không đáp ứng được mong đợi của giới game thủ

Tin đồn về một phiên bản Switch nâng cấp, trước đó được gọi với cái tên là "Switch Pro", đã lộ diện rất nhiều trong quá khứ. Hồi tháng 08/2020, Bloomberg tiết lộ, Nintendo đã lên kế hoạch phát hành một bản nâng cấp cho Nintendo Switch (cùng một loạt các tựa game mới) trong năm 2021.

Bloomberg viết vào thời điểm đó: "Các thông số kỹ thuật của cỗ máy mới vẫn chưa được hoàn thiện, dù công ty có trụ sở tại Kyoto đã cân nhắc đến việc cải thiện sức mạnh tính toán cũng như đồ họa độ phân giải cao 4K." Đến tháng 3/2021, trang tin này tiếp nối thông tin ban đầu, xác nhận rằng bản nâng cấp Switch sẽ có màn hình OLED lớn hơn cũng như khả năng xuất ra 4K khi gắn dock nhờ sở hữu chip NVIDIA mới. Tuy nhiên, một thông tin khác của Bloomberg vào hồi tháng 5 đã tuyên bố rằng Nintendo có thể sẽ công bố Switch mới trước sự kiện gaming ảo E3 diễn ra vào tháng 6. Đáng tiếc rằng thông tin này đã không thành hiện thực.

Cuối cùng, chiếc Nintendo Switch mới được công bố vào tháng 7 và nó không được như mong đợi. Được gọi là Nintendo Switch (OLED Model), chiếc console mới này được trang bị một màn hình OLED thay vì màn hình LCD như thế hệ trước. Về cơ bản, màn hình OLED mang lại màu đen sâu hơn và màu sắc tốt hơn. Kích thước màn hình cũng được tăng từ 6,2 inch lên 7 inch, cùng bộ nhớ trong tăng gấp đôi lên 64GB. Thế nhưng, khả năng xuất ra màn hình cũng chỉ dừng ở mức Full HD 1080p, chứ không phải độ phân giải 4K như Bloomberg đồn đại trước đó. Rõ ràng, đây là một sự làm mới không xứng đáng cho một hệ máy console ra mắt đầu tiên vào năm 2017. Nhưng tại sao các game thủ lại mong đợi một thứ gì đó mạnh mẽ hơn?

Nintendo Switch OLED không đáp ứng được mong đợi của giới game thủ

Trong suốt vòng đời sản xuất của các cỗ máy chơi game, linh kiện cần thiết sẽ thường rẻ hơn và nhỏ gọn hơn, giúp các nhà sản xuất dễ dàng thu nhỏ hoặc gọt mỏng những bản nâng cấp cho console. Đặc biệt, Sony đã liên tục tinh chỉnh phần cứng của mình trong suốt vòng đời sản phẩm. Chẳng hạn, công ty có trụ sở tại Tokyo này đã tung ra một phiên bản nhỏ hơn của PlayStation 1 có tên là PS One, vào năm 2000, 5 năm sau khi chiếc console ban đầu lên kệ. Sony cũng tung ra phiên bản nâng cấp PlayStation 2 trong năm 2000 cùng 1 phiên bản mỏng hơn vào năm 2004. Với PlayStation 3, thế hệ này không chỉ nhận được 1 mà là 2 lần gọt mỏng, và lần cuối cùng được gọi là "siêu mỏng" (super slim). Tuy vậy, việc thu nhỏ và tăng dung lượng lưu trữ phần cứng sẽ buộc công ty phải hi sinh một vài tính năng phần cứng trên PlayStation 3 ban đầu, chẳng hạn như cổng USB.

Nhưng Sony đã thay đổi xu hướng đó khi tung ra PlayStation 4 Pro vào năm 2016, tăng cường sức mạnh cho nền tảng PlayStation 4 ban đầu, bổ sung thêm khả năng hiển thị HDR và hỗ trợ 4K. Thế nên, có lý khi nhiều tin đồn xác nhận Nintendo Switch sẽ có một phiên bản "Pro", đặc biệt là Nintendo cũng có lịch sử tinh chỉnh những thiết bị cầm tay của mình tương tự như Sony. Chẳng hạn, Nintendo DS có phiên bản "Lite" mỏng hơn cùng phiên bản "LL" lớn hơn, trong khi phiên bản mạnh mẽ hơn của 3DS, có tên là New Nintendo 3DS, được phát hành vào năm 2016.

Đó là lý do tại sao, ngay cả khi Nintendo công bố phiên bản OLED, rất nhiều game thủ đã tỏ ra thất vọng. Rõ ràng, họ đang chờ Nintendo phát hành một phiên bản Switch Pro với phần cứng bên trong được nâng cấp mạnh mẽ hơn.

Nintendo Switch OLED không đáp ứng được mong đợi của giới game thủ

Tuy nhiên, Nintendo luôn một mực phủ nhận thông tin rằng công ty đang phát triển một phiên bản mạnh mẽ hơn. Viết trên Twitter, Nintendo cho hay: "Chúng tôi cũng muốn làm rõ rằng phiên bản Nintendo Switch (OLED Model) sẽ chính thức lên kệ vào tháng 10/2021, và chúng tôi không có kế hoạch tung ra bất kỳ phiên bản nào khác ở thời điểm hiện tại."

Có lẽ, Nintendo đã quá bảo thủ chăng? Trên hết, công ty cần phải lắng nghe những vấn đề mà các game thủ mong đợi. Nếu cứ chậm trễ trong việc cập nhật phần cứng, Nintendo chắc chắn sẽ thụt lùi so với các đối thủ khác, chẳng hạn như Sony, Microsoft, hay thậm chí là Steam. Đấy là chưa kể những đối thủ tiềm năng đến từ Trung Quốc.

Đã có rất nhiều bài học tương tự trong giới công nghệ, khiến một ông vua đang xưng hùng xưng bá nhanh chóng bị vùi lấp trong tro bụi. Hi vọng, Nintendo sẽ sớm thức tỉnh.

Lê Hữu theo The Japan Times

Chủ đề khác