VnReview
Hà Nội

iPhone 13 có thể khan hàng và Apple đang cố tháo gỡ khó khăn

Chỉ vài tuần nữa, Apple có thể sẽ chính thức công bố iPhone 13. Nhưng bất kể điều đó có đúng hay không thì vẫn có những tin xấu liên quan đến nguồn cung của thế hệ smartphone mới nhất của Apple.

iPhone 13 có thể khan hàng và Apple đang cố tháo gỡ khó khăn

Tin xấu lần này đến từ Foxconn, nhà sản xuất hợp đồng Đài Loan vốn đảm nhiệm nhiệm vụ sản xuất mọi thiết bị iPhone cho đến nay. Trong một báo cáo hàng quý mới, Foxconn công bố, dù lợi nhuận tăng 30%, nhưng công ty cũng đang chuẩn bị cho sự tiềm ẩn đối với tình trang gián đoạn chuỗi cung ứng, có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất iPhone tiếp theo.

Theo Reuters, cảnh báo về sự thiếu hụt này được đưa ra dựa trên tình trạng số ca dương tính COVID-19 tại Châu Á đang tăng lên. Tình trạng đó sẽ khiến các nhà máy đóng cửa, và việc phong tỏa các khu vực cũng sẽ "đổ thêm dầu vào lửa" đối với vấn đề thiếu hụt chip toàn cầu đang diễn ra, buộc các nhà sản xuất trữ linh kiện, dù rằng ở số lượng hạn chế.

Dẫu Chủ tịch Foxconn, Liu Young-way, tiết lộ sự thiếu hụt này đã ảnh hưởng đến công ty, nhưng ông cũng giải thích rằng thế lực từ các khách hàng của mình, có lẽ bao gồm cả Apple, đã giúp công ty đảm bảo số lượng thành phần cần thiết. Ông cũng cảnh báo, sự thiếu hụt có thể kéo dài đến quý 2 năm sau, đồng nghĩa rằng dòng iPhone 13 sắp ra mắt nhiều khả năng sẽ gặp phải vấn đề khan hàng.

Trao đổi với Reuters, Liu Young-way cho hay: "Tình hình dịch bệnh có vẻ như đang trở nên tồi tệ hơn ở Châu Á. Do ChÂu Á là trung tâm toàn cầu quan trọng đối với các thành phần ICT nên chúng ta sẽ cần phải theo dõi sát sao liệu dịch bệnh có ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng tổng thể hay không."

Bản thân Apple cũng đã cảnh báo về tác động của tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu đối với việc sản xuất Mac và iPad vào đầu năm nay, và xác nhận điều này cũng sẽ lây lan sang iPhone vào cuối năm nay. Theo lịch trình ban đầu, iPhone sẽ được ra mắt trong tháng 9 truyền thống. ;Với tình trạng thiếu hụt này, Apple cần sẽ phải đẩy lùi thời điểm ra mắt cũng như lên kệ nhằm đảm bảo nhu cầu cao từ người dùng. 

Theo công ty phân tích Fubon Securities, Foxconn thường sẽ đảm nhiệm sản xuất khoảng 3/4 lượng iPhone của Apple trong mỗi năm. Và dựa trên một nguồn tin từ The Elec, Apple cũng đã giao cho Foxconn một công việc mới giúp họ tiết kiệm chi phí

Nhiệm vụ đó là lắp ráp các mô-đun camera cho iPhone, và Foxconn cũng vừa mua các trang thiết bị kiểm thử mới. Trước đó, nguồn tin tuyên bố, Apple đã mua các hệ thống 2 và 3 ống kính dưới dạng nguyên cụm từ LG và Sharp. Với hệ thống mới, các camera sẽ được đặt riêng và Foxconn sẽ lắp đặt chúng lại với nhau.

Apple chắc chắn là người hưởng lợi nhất khi có thể cắt giảm chi phí cho quá trình này. Thực tế, đây không phải là một điều quá tồi tệ bởi nhà Táo có thể sử dụng số tiền tiết kiệm đó bù đắp sang các tính năng mới của iPhone 13, chẳng hạn như màn hình tần số quét 120Hz trên bộ đôi iPhone 13 Pro, màn hình luôn bật (Always-On Display), tai thỏ Face ID nhỏ hơn và dung lượng pin lớn hơn trên cả 4 phiên bản.

Lê Hữu (theo Tom's Guide)

Chủ đề khác