VnReview
Hà Nội

Giá trị vốn hóa của hãng dược Moderna tăng cả trăm tỷ đô trong đại dịch Covid-19

Vắc xin Covid-19 hiệu quả cao của Moderna ngoài việc bảo vệ hàng triệu người còn là nguồn thu tuyệt vời cho hãng dược cùng tên.

Trong một chia sẻ vào hôm 5/8, hãng dược này hy vọng đại dịch Covid-19 sẽ tạo ra doanh thu 20 tỷ USD trong năm nay. Giờ đây, mức định giá thị trường của công ty đã tăng hơn 100 tỷ USD kể từ tháng Năm.

Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts đã thúc đẩy sự thành công của vắc-xin ứng dụng công nghệ mARN. Hiện công nghệ này cũng đang được sử dụng trong các mũi tiêm và phương pháp điều trị khác trong giai đoạn phát triển ban đầu.

Tuy nhiên, cho đến nay, vắc-xin Covid-19 của Moderna là sản phẩm được phê duyệt duy nhất của công ty. Do đó doanh số bán hàng trong tương lai của nó chỉ mang tính hữu hạn và phụ thuộc nhiều vào các đợt đại dịch và các liều tăng cường.

Các công ty sản xuất một sản phẩm thường có nhiều mục tiêu hơn là chỉ bán cho khách hàng. Nhưng Moderna đủ năng lực để thu về nhiều lợi ích hơn thế từ việc bán vắc-xin.

Trong thông báo hôm 5/8, CEO Moderna Stephane Bancel cho biết công ty sẽ chỉ đầu tư vào các lĩnh vực mới bổ sung cho công nghệ mARN. Bancel cho biết, công ty quan tâm đến việc chỉnh sửa gen và liệu pháp gen và họ sẽ không đầu tư vào các loại thuốc kháng thể hoặc phân tử nhỏ. Đây là cách tiếp cận trong hầu hết các loại thuốc hiện có và bán chạy nhất.

Việc tập trung vào công nghệ mới hơn cũng đồng nghĩa với việc Moderna sẽ phải bỏ qua nhiều mục tiêu và có thể gặp rủi ro khi bán vắc-xin chống Covid-19.

Các chuyên gia trong ngành đặt vấn đề liệu Moderna có nên thực hiện các thương vụ mua bán và sáp nhập để tăng cường năng lực cạnh tranh. Các công ty chỉnh sửa gen như Intellia Therapeutics, Crispr Therapeutics AG và Beam Therapeutics đều có tiềm năng rất lớn. Cả ba công ty đều chuyên nghiên cứu về các phương pháp điều trị và chữa khỏi bệnh bằng cách sửa đổi ADN, tạo khuôn mẫu để hình thành mARN.

Ngoài việc bổ sung kiến ​​thức chuyên môn có giá trị về y học di truyền, nếu Moderna có thể đạt thỏa thuận mua bán và sáp nhập với những công ty này, nó sẽ góp phần tăng tỷ lệ các phương pháp điều trị trong hệ thống của Moderna. Điều này khá hợp lý khi vắc-xin thường ít sinh lời hơn khi đại dịch kết thúc.

Nhưng ngay cả khi công ty đi đầu trong lĩnh vực đó vẫn đang trong giai đoạn phát triển, còn rất sớm để khẳng định họ có thể góp phần bổ sung thêm doanh số bán hàng hoặc giúp giảm thiểu rủi ro cho Moderna hay không.

Công ty có kế hoạch chi mạnh vào các loại thuốc mới và hiện Moderna đang nghiên cứu hơn 20 loại thuốc ứng dụng công nghệ mARN theo sáu cách khác nhau. Nhiều loại thuốc sẽ phải mất một vài năm mới có thể ra mắt thị trường và một số sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ khác. Mở rộng nguồn lực cho một lĩnh vực y học vẫn đang phát triển khác sẽ tiêu tốn khá nhiều tiền mặt và làm giảm tiềm năng của công ty.

Chiến lược của Moderna có thể thành công nếu các nhà đầu tư kiên nhẫn và có nhiều người tin tưởng vào tương lai dài hạn của công ty. Nhưng niềm tin của họ và định giá của Moderna vẫn chưa được kiểm chứng. Nếu nhu cầu về các mũi tiêm tăng cường giảm nhanh hơn dự kiến ​​hoặc Moderna gặp trục trặc trong quá trình phát triển và sản xuất vắc-xin, sẽ rất khó để chiến lược hiện tại của Moderna có thể thành công.

Tiến Thanh (Theo Japantimes)

Chủ đề khác