VnReview
Hà Nội

Nokia khủng hoảng đến nỗi phải bán trụ sở chính

Không còn là tin đồn nữa, Nokia đã chính thức xác nhận việc bán tòa nhà trụ sở chính của hãng tại Espoo - Phần Lan - cho một công ty đồng hương khác là Exilion (chuyên doanh bất động sản), với giá 170 triệu Euro (khoảng 222 triệu USD).

;Sau khi bán tòa nhà với diện tích 48.000 m2 này, Nokia phải đi thuê lại để sử dụng

 

Thông tin về việc Nokia có thể bán trụ sở chính của mình tại Espoo đã xuất hiện từ đầu tháng 10 nhưng đến nay hãng mới chính thức xác nhận việc này. Trụ sở chính của Nokia nằm trên khoảng diện tích rộng 48.000 m2 và đã thuộc quyền sở hữu của Nokia từ năm 1997. Thương vụ này sẽ giúp Nokia thu về khoản tiền 222 triệu USD, mà theo Nokia mô tả đây là một "cơ hội tốt".

Hãng sản xuất điện thoại Nokia cùng với toà nhà khổng lồ bằng kính và thép bên bờ biển Baltic vốn là niệm tự hào trong nhiều thập kỉ qua của người Phần Lan. Hãng cũng từng có đóng góp cao nhất vào tăng trưởng GDP của nước này trong một thời gian dài. Việc bán đi trụ sở chính có thể cho thấy Nokia đã vào bước đường cùng và hãng đang cố vùng vẫy để thoát khỏi vũng lầy khủng hoảng với hy vọng cứu vãn tình thế bằng số tiền không nhỏ này.

Dự kiến, sau khi thỏa thuận mua bán được hoàn tất vào cuối năm nay, Nokia sẽ thuê lại trụ sở này để duy trì các hoạt động của tập đoàn. Giám đốc tài chính Nokia, Timo Ihamuotia cho biết: "Việc sở hữu bất động sản không phải là một phần trong kinh doanh cốt lõi của Nokia, và khi cơ hội tốt phát sinh, chúng tôi sẵn sàng để thoát khỏi các loại tài sản không cốt lõi. Chúng tôi được tự nhiên tiếp tục hoạt động trong tòa nhà trụ sở chính của chúng tôi trong một hợp đồng dài hạn".

Ngoài việc bán đi trụ sở chính của hãng, Nokia cũng cho biết sẽ đóng cửa đơn vị dịch vụ tại Đức và sa thải khoảng 1000 nhân viên. Thông báo này được đưa ra sau khi Nokia thất bại trong việc ký kết hợp đồng với nhà mạng Deutsche Telekom của Đức trong việc phân phối điện thoại tại quốc gia này.

Đã từng là hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, tuy nhiên Nokia đã mất đến 90% giá trị thị trường chỉ sau 5 năm, kể từ thời điểm iPhone xuất hiện vào năm 2007. Vận đen liên tục bám đuổi theo Nokia bất chấp những nỗ lực thay đổi của hãng. Ngừng phát triển hệ điều hành Symbian và quay sang hợp tác với Microsoft để sản xuất smartphone chạy Windows Phone từ năm 2009, nhưng mặc dù có những sản phẩm khá nổi bật như dòng điện thoại Lumia 920 ra mắt gần đây, Nokia vẫn liên tiếp thua lỗ và đã phải sa thải đến 10.000 nhân công. Trên thị trường smartphone toàn cầu, hiện Nokia đã tụt xuống vị trí thứ 10, thua xa Samsung, Apple và cả các nhà sản xuất từ Trung Quốc.

 Chưa biết Nokia sẽ dùng số tiền bán trụ sở như thế nào, nhưng các nhà đầu tư và cả những người dùng lâu nay yêu mến Nokia đều cảm thấy đau xót và giảm sút lòng tin. Tương lai vẫn đang mịt mờ với Nokia.

Mai Anh

  

Chủ đề khác