VnReview
Hà Nội

Xiaomi muốn lật đổ Samsung, nhưng không hề đơn giản

Xiaomi sẽ phải đối mặt với rất nhiều rào cản trên con đường theo đuổi mục tiêu phế truất ngôi vị của Samsung Electronics để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong 3 năm, trong bối cảnh mức độ căng thẳng địa chính trị Mỹ - Trung vẫn chưa hạ nhiệt cũng như những cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt.

Kế hoạch lật đổ Samsung của Xiaomi gặp nhiều trở ngại

Lei Jun, người sáng lập và CEO của Xiaomi, đã công bố kế hoạch đầy tham vọng này trong một bài phát biểu tại sự kiện ra mắt một số sản phẩm mới, bao gồm flagship Mi MIX 4 – chiếc điện thoại thương mại đầu tiên của công ty có camera ẩn dưới màn hình.

Đích đến của Xiaomi cũng giống như mục tiêu chỉ vài năm trước mà đối thủ quê nhà Huawei đã đặt ra. Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc đã từng tìm mọi cách để trở thành thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới trong năm nay. Đáng tiếc rằng, mục tiêu này của Huawei đã bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng khi Chính phủ Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt lên công ty, ngăn họ mua những con chip tiên tiến, khiến hoạt động của bộ phận smartphone trở nên lạc lối. Điều đó đã mở ra cơ hội mới cho các thương hiệu Trung Quốc khác.

Do Xiaomi vẫn theo đuổi thị trường thiết bị cao cấp, công ty đã đạt được một số thành công nhất định. Năm ngoái, Xiaomi đã thay thế Huawei, trở thành thương hiệu smartphone Trung Quốc hàng đầu thế giới. Theo công ty nghiên cứu Canalys, trong quý 2, công ty 11 năm tuổi này cũng đã vượt qua Apple để trở thành nhà cung cấp smartphone lớn thứ 2 thế giới với 17% thị phần.

Theo báo cáo gần đây từ Strategy Analytics, Xiaomi cũng lần đầu tiên vươn lên vị trí số 1 ở Châu Âu trong quý 2, đồng thời xuất xưởng gần 13 triệu thiết bị, chiếm 25% thị phần.

Wang Xi, Giám đốc nghiên cứu tại IDC Trung Quốc, cho biết: "Nếu Xiaomi muốn giữ vững vị trí hiện tại và thậm chí hướng đến mục tiêu cao hơn, thì công ty cần phải vừa tiếp tục quảng bá các sản phẩm bao trùm trên quy mô toàn cầu, vừa phải tập trung vào việc quảng bá những chiếc smartphone falgship cao cấp ở thị trường nước ngoài".

Đây là chiến lược đã giúp Samsung đứng đầu thị trường bấy lâu nay. Dù được biết đến nhiều nhất với những chiếc điện thoại Galaxy ở phân khúc cao cấp, nhưng gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc cũng xuất xưởng nhiều thiết bị cầm tay cấp thấp hơn trên toàn cầu.

Các nhà phân tích cho biết, việc trở thành thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới là điều "có thể thực hiện được" đối với Xiaomi, đặc biệt nếu hãng có thể củng cố vị thế của mình tại Trung Quốc. Tuy nhiên, họ cũng tiết lộ thêm, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục khiến tham vọng của Xiaomi tại Mỹ trở nên xa vời, dù công ty đã đạt được chiến thắng hiếm hoi tại Mỹ vào đầu năm nay khi được loại bỏ khỏi danh sách đen thương mại vì nghi ngờ có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Kế hoạch lật đổ Samsung của Xiaomi gặp nhiều trở ngại

Xiaomi Mi MIX 4

Theo số liệu của Canalys, số lượng smartphone xuất xưởng hàng năm của Samsung trong 2 năm qua rơi vào khoảng 300 triệu thiết bị, trong khi Xiaomi chỉ xuất xưởng hơn 200 triệu thiết bị mỗi năm. Nicole Peng, Phó chủ tịch mảng di động tại Canalys, tiết lộ, để thu hẹp khoảng cách, thị trường Trung Quốc là rất quan trọng.

Peng cho biết, số lượng xuất xưởng hàng năm của Xiaomi ở Trung Quốc rơi vào khoảng 40 triệu thiết bị trong 2 năm qua, thế nên, việc tăng gấp đôi con số này tại thị trường quê nhà sẽ là một chặng đường dài. Ngoài ra, thương hiệu Trung Quốc này hiện cũng có cơ hội rất lớn tại Trung Đông và Châu Phi. Nhưng rõ ràng, Mỹ – thị trường smartphone lớn thứ 3 thế giới, nơi mà công ty vẫn chưa thể chạm tới – cũng như phân khúc doanh nghiệp lại là thị trường mà Apple cũng như Samsung đã và đang làm tốt hơn.

Linda Sui, Giám đốc cấp cao chiến lược smartphone không dây tại Strategy Analytics, cho hay, nếu Xiaomi không thể giành được thị phần ở Mỹ, công ty sẽ cần phải nằm trong số 2 nhà cung cấp smartphone hàng đầu ở các thị trường quan trọng khác, kể cả Trung Quốc, nơi họ vẫn đang đứng sau những thương hiệu của BBK Electronics như Vivo và Oppo.

Ban đầu được biết đến với những chiếc smartphone hiệu năng cao giá rẻ, Xiaomi đã bắt đầu thúc đẩy những thiết bị cao cấp hơn từ 3 năm trước, khi công ty bắt đầu phát triển Mi 10 5G. Chiếc điện thoại này được ra mắt vào hồi năm ngoái với giá 3.999 NDT (tương đương 14 triệu đồng). Đây được coi là chiếc điện thoại đắt nhất của công ty vào thời điểm đó. Bất chấp đại dịch, Lei Jun cho biết, Xiaomi đã bán được 5,77 triệu thiết bị Mi 10 tính đến tháng này, cao gấp đôi so với mục tiêu 2 triệu mà công ty đã đề ra.

Kể từ đó, công ty đã chuyển sang các mức giá cao hơn đối với những thiết bị flagship như Mi 11 Ultra, khởi điểm từ 5.999 NDT (tương đương 21,1 triệu đồng) ở Trung Quốc.

"Con đường cao cấp của Xiaomi hiện chỉ mới bắt đầu", Lei Jun cho biết. "Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư bằng mọi giá." Tuy nhiên, ông thừa nhận, công ty vẫn còn một chặng đường dài phía trước và ưu tiên hiện tại của Xiaomi là củng cố vị trí của mình với vị thế là nhà sản xuất smartphone thứ 2 thế giới.

Một phần khác trong chiến lược tăng cường thị trường là dòng thiết bị mang tính chất thử nghiệm Mi MIX. Phiên bản Mi MIX 4 mới nhất được trang bị con chip Snapdragon 888+ mới nhất của Qualcomm có giá bán khởi điểm từ 4.999 NDT (tương đương 17,6 triệu đồng) và hiện đang bán rất chạy tại thị trường Trung Quốc.

Lê Hữu theo SCMP

Chủ đề khác