VnReview
Hà Nội

Thị phần chip x86 của AMD lên cao nhất lịch sử

Thị phần của AMD trên thị trường CPU x86 đã tăng trưởng đáng kinh ngạc trong vài năm qua, và hiện tại, con số đó đã đạt mức 22,5% - mức cao nhất tính từ những ngày Athlon 64. Để đạt được điều này, công ty đã hi sinh một số nền tảng trên thị trường desktop và tập trung vào máy chủ cũng như những bộ xử lý di động cùng các APU tùy biến cho console.

Thị phần chip x86 của AMD lên cao nhất lịch sử

Nhờ đó, AMD đã và đang đánh bại Intel về mặt doanh số bán lẻ CPU desktop, ngay cả khi Intel đã bắt đầu giảm giá cho một số sản phẩm thế hệ thứ 11 và thứ 10 của mình. Những bộ xử lý của "đội đỏ" thống thị bảng xếp hạng bán chạy của Amazon và hiện được nhiều người dùng chọn để lắp ráp các cỗ máy của riêng mình. Và những bộ xử lý EPYC cũng đang dần thế chỗ của Xeon trong các trung tâm dữ liệu, dù ở tốc độ chậm hơn.

Thị phần chip x86 của AMD lên cao nhất lịch sử

Dữ liệu mới nhất từ Mercury Research cho thấy, AMD chiếm được 22,5% tổng thị trường x86 trong nửa quý 2 năm nay. Đây là mức cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2007 và gần chạm đến đỉnh 25,3% đạt được vào hồi năm 2006. Dĩ nhiên, Intel chiếm 77,5% còn lại, bởi VIA về cơ bản không tồn tại trong sơ đồ toàn cầu.

Thị phần chip x86 của AMD lên cao nhất lịch sử

Báo cáo này cũng đưa ra phân tích theo phân khúc thị trường. Theo đó, thị phần CPU desktop của AMD đã giảm một chút, từ mức 19,3% trong quý 1 xuống còn hơn 17% trong quý 2. Đó không phải là một bất ngờ bởi theo xác nhận từ CEO AMD Lisa Su, tình trạng thiếu hụt chip trầm trọng buộc công ty phải ưu tiên bán các CPU flagship, vốn có doanh số thấp hơn so với những sản phẩm thấp cấp hơn.

Intel không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự thiếu hụt chip do họ có các fab sản xuất riêng của mình. Điều này đã giúp công ty lấy lại một phần thị phần đã mất từ tay AMD, dù không nhiều. Chủ tịch Mercury Research, Dean McCarron, cho biết, AMD đã bù đắp cho phần tụt đó bằng cách tăng lượng hàng xuất xưởng cho các CPU thiết bị di động và máy chủ, cũng như những chipset tùy biến cho các cỗ máy console như Xbox Series S/X và PlayStation 5.

Bên cạnh thị trường x86, báo cáo của Mercury Research cũng đưa công bố thêm một thông tin thú vị về những CPU sử dụng kiến trúc ARM. Theo ước chính, những CPU ARM hiện chiếm 7% tổng số CPU desktop, chủ yếu nhờ vào Chomebook và những cỗ máy Mac M1 của Apple.

Lê Hữu theo Tech Spot

Chủ đề khác