VnReview
Hà Nội

Apple bị yêu cầu bồi thường 300 triệu USD từ một công ty chuyên đi kiện bằng sáng chế

Apple có thể phải trả số tiền khoảng 300 triệu USD cho một công ty chuyên đi kiện nhiều công ty vi phạm bằng sáng chế.

Một bồi thẩm đoàn liên bang ở Texas, Mỹ hôm thứ Sáu đã ra phán quyết yêu cầu Apple phải trả 300 triệu USD tiền bản quyền cho pháp nhân PanOptis, một hình phạt hạ cấp sau khi đánh giá lại các thiệt hại liên quan đến vi phạm bằng sáng chế công nghệ không dây.

Năm ngoái, Apple đã bị yêu cầu bồi thường 506,2 triệu USD vì vi phạm một loạt bằng sáng chế 4G LTE thuộc sở hữu của PanOptis và các công ty Optis Cellular và Unwired Planet.

Sau phán quyết, Apple đã kêu gọi xét xử lại vì cho rằng phán quyết của bồi thẩm đoàn đã bị đơn giản hóa quá mức và ảnh hưởng đến bản án tiếp theo. Vào tháng 4, thẩm phán Rodney Gilstrap của Tòa án quận liên bang đã giữ nguyên kết luận về trách nhiệm pháp lý của Apple nhưng kêu gọi một phiên tòa mới để đánh giá thiệt hại. Sau đó, bồi thẩm đoàn đã giảm hình phạt của Apple xuống còn 300 triệu USD.

Trong một tuyên bố, Apple chia sẻ: "Chúng tôi cảm ơn bồi thẩm đoàn đã dành thời gian nhưng chúng tôi rất thất vọng trước phán quyết và có kế hoạch kháng cáo. Optis không sản xuất sản phẩm nào và hoạt động kinh doanh duy nhất của họ là kiện các công ty sử dụng bằng sáng chế mà họ có được. Chúng tôi sẽ tiếp tục chống lại những nỗ lực của họ nhằm thu lợi bất hợp lý từ bằng sáng chế của họ".

Theo Bloomberg, PanOptis đã sử dụng các bằng sáng chế do Panasonic, Samsung và LG phát triển. Các tài sản của Panasonic và LG đã được chuyển sang Optis Cellular vào năm 2014 trong khi bằng sáng chế của Samsung được chuyển sang cho Unwired Planet vào năm 2017.

PanOptis đang tham gia vào một vụ kiện lớn với Apple nhằm kiếm số tiền bồi thường lên tới 7 tỷ USD từ Apple với cáo buộc vi phạm sở hữu trí tuệ.

Một trường hợp khác ở Anh cũng đe dọa tới hoạt động kinh doanh của Apple, thậm chí khiến Apple có nguy cơ cao phải rút khỏi thị trường Anh nếu bị buộc phải trả một khoản phí "không thể chấp nhận được".

Tiến Thanh (Theo AppleInsider)

Chủ đề khác