VnReview
Hà Nội

RomUniverse bị buộc tiêu hủy tất cả các tựa game vi phạm bản quyền trên nền tảng của mình

Hồi năm 2018, Nintendo đã tiến hành một cuộc tấn công pháp lý đối với nhiều trang web đăng tải các bản ROM vi phạm bản quyền của những trò chơi Nintendo cổ điển, cho phép mọi người tải về. Một trong số những trang web đó chính là RomUniverse. Trang web này sau đó đã bị tòa án đưa ra bản án với tổng trị giá 2,1 triệu USD.

RomUniverse bị buộc tiêu hủy tất cả các tựa game vi phạm bản quyền trên nền tảng của mình

Dù Nintendo đã nhận được đền bù cho những thiệt hại mà họ phải chịu, thế nhưng, công ty không nhận được tất cả những gì mà họ yêu cầu tại tòa án. Nintendo đã yêu cầu thực hiện lệnh cấm vĩnh viễn đối với người điều hành trang web này, đó là Matthew Storman. Thời điểm đó, trang web bi phạm đã bị đóng cửa. Tòa án cho rằng, Nintendo không còn phải chịu những thiệt hại đó nữa.

Người chịu trách nhiệm xử lý vụ án này là Thẩm phán Consuelo Marshall. Ông đã xem xét lại toàn bộ vụ việc và tin rằng Nintendo có cơ sở để nhận được lệnh trừng phạt vĩnh viễn mà họ yêu cầu. Thực tế, điều này xuất phát từ việc Storman đã ám chỉ rằng trang web của anh có thể hoạt động trở lại. Tuy nhiên, Storman tiết lộ, nếu trang web của anh quay trở lại, nó sẽ không có bất kỳ tựa game Nintendo nào.

Cụ thể, lệnh cấm này ngăn Storman sao chép, phân phối, bán hoặc chơi bất kỳ bản sao trái phép nào của mọi trò chơi từ Nintendo. Ngoài ra, lệnh cấm cũng không cho phép Storman sử dụng bất kỳ nhãn hiệu, logo hoặc tên Nintendo nào nhằm tránh việc gây nhầm lẫn.

Ngoài ra, bị cáo cũng phải tiêu hủy vĩnh viễn mọi bản sao lậu đối với các trò chơi hoặc tài sản trí tuệ khác. Thẩm phán Marshall đã đưa ra thời hạn đến ngày 17/08/2021 để Storman tiêu hủy mọi trò chơi, phim, sách hoặc âm nhạc trái phép của Nintendo. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào đề cập đến cách thức mà tòa án hay Nintendo xác nhận liệu Storman đã tiêu hủy mọi tài sản trí tuệ Nintendo trái phép hay chưa.

RomUniverse không phải là trang web duy nhất cung cấp game vi phạm bản quyền bị Nintendo khởi kiện vào năm 2018. Công ty Nhật Bản này cũng đã kiện 2 trang web nổi tiếng khác, bao gồm LoveROMs và LoveRETRO. Nintendo yêu cầu khoản bồi thường thiệt hại gần 100 triệu USD đối với những vụ kiện đó, nhưng cuối cùng, công ty chỉ nhận được 12,23 triệu USD.

Lê Hữu theo Slash Gear

Chủ đề khác