VnReview
Hà Nội

Hiệp hội Báo chí Đức phản đối công cụ quét ảnh iCloud của Apple

Hiệp hội báo chí Đức cảm thấy lo lắng về công cụ quét ảnh iCloud của Apple.

Theo Apple Insider, Hiệp hội báo chí Đức đã yêu cầu Ủy ban châu Âu can thiệp vào các công cụ CSAM của Apple. Họ tin rằng hệ thống này sẽ được sử dụng để thu thập thông tin liên lạc và thực hiện các hành vi xâm phạm quyền riêng tư khác.

Công cụ CSAM của Apple, được thiết kế để chống lại việc phát tán hình ảnh bất hợp pháp về trẻ em. Nó đã tạo ra nhiều tranh cãi trong suốt tháng qua. Các nhà phê bình cho rằng SCAM sẽ xâm phạm quyền riêng tư của con người. Các nhà báo ở Đức, Áo và Thụy Sĩ là những người mới nhất lên tiếng về vấn đề này.

Hiệp hội nhà báo Đức (DJV) tin rằng Apple "có ý định giám sát điện thoại di động tại địa phương trong tương lai". Trong 1 thông cáo báo chí, Hiệp hội này cho rằng công cụ này là "vi phạm quyền tự do báo chí". Họ kêu gọi ủy ban EU cùng các bộ trưởng nội vụ liên bang Áo và Đức hành động.;

Hiệp hội báo chí Đức phản đối công cụ quét ảnh iCloud của Apple

Theo phát ngôn viên Hubert Krech của hiệp hội biên tập viên AGRA, Apple đã giới thiệu "một công cụ vì muốn truy cập dữ liệu của người dùng trên thiết bị của họ, chẳng hạn như hợp đồng và tài liệu mật". Và điều này vi phạm các quy tắc của GDPR.

Frank Uberall, chủ tịch của DJV, nói thêm rằng: "Liệu hình ảnh hoặc video về những người chống đối chế độ hoặc dữ liệu người dùng có được kiểm tra lại bằng thuật toán hay không?".

Phát ngôn viên của hội đồng biên tập ORF, Dieter Bornemann, đưa ra một triển vọng không mấy sáng sủa khi chính phủ có thể sử dụng công cụ này để kiểm tra các thông tin liên quan đến cộng đồng LGBT. Người ta cũng lo sợ rằng các quốc gia độc tài có thể tận dụng công cụ này để giám sát công dân.

Nhóm cũng bác bỏ tuyên bố rằng nó sẽ chỉ áp dụng ở Hoa Kỳ vì các phóng viên châu Âu cũng làm việc ở quốc gia này. Hơn nữa, những tính năng được triển khai ở Mỹ thường cũng xuất hiện ở các thị trường khác sau đó.

Mối quan tâm thái quá?

Những lo lắng về việc điện thoại thông minh bị các chính phủ và cơ quan an ninh theo dõi có thể là lí do của Hiệp hội nhà báo Đức. Tuy nhiên, có vẻ như DJV đang cường điệu hóa những lo ngại xung quanh công cụ CSAM của Apple.

Hiệp hội báo chí Đức phản đối công cụ quét ảnh iCloud của Apple

Sau khi bị công chúng phản đối kịch liệt, Apple đã cố gắng lên tiếng trấn an người dùng. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được có vẻ không đáng kể lắm.

Giám đốc quyền riêng tư của Apple, Erik Neuenschwander, giải thích rằng hệ thống CSAM có nhiều tính năng để ngăn việc các chính phủ khai thác nó. Apple cũng đã xuất bản các tài liệu hỗ trợ giải thích chi tiết hơn về hệ thống, chức năng của nó và cách nó được giữ an toàn trước sự can thiệp.

Giám đốc kỹ thuật phần mềm Crag Federighi của Apple hôm thứ Sáu cho biết công ty đã sai khi phát hành ba tính năng bảo vệ trẻ em cùng một lúc. Điều này dẫn đến sự nhầm lẫn và hiểu lầm đối với hệ thống CSAM.

Federighi nói: "Tôi cho rằng, việc giới thiệu hai tính năng này cùng một lúc đã dẫn đến sự nhầm lẫn. Hãy yên tâm, Apple không quét điện thoại của bạn để tìm hình ảnh".

Bạch Đằng

Chủ đề khác