VnReview
Hà Nội

Mỗi TV bán ra, Sony đều thua lỗ

Sony đã kiếm được nhiều tiền từ bán TV trong nhiều năm trước đây nên có thể bạn sẽ bất ngờ khi nghe CEO Howard Stringer nói mỗi TV bán ra, hãng đều mất thêm tiền.

Tại một sự kiện do báo Wall Street Journal tổ chức mới đây, CEO Sony, ông Howard Stringer cho biết các công ty điện tử đều tự thụt lùi trong một thị trường TV cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Họ đã cố phát triển một số sản phẩm mới thú vị nhưng kết quả như ông Stringer nói về trường hợp của Sony là “Chúng tôi không thể tiếp tục bán TV như cách chúng tôi đã làm trước đây. Mỗi chiếc TV đều làm tất cả chúng tôi mất thêm tiền”.

CEO Sony

Sản xuất một số mẫu TV thua lỗ nghe có vẻ hợp lý vì TV là mảng sản phẩm khét tiếng có lợi nhuận biên cực thấp. Chưa kể đôi khi chúng còn bị lỗi khiến phát hỏa và nhà sản xuất phải tốn kém chi phí thu hồi, sửa chữa.

Song có phải tất cả các nhà sản xuất TV đều thua lỗ như ông Stringer nói? Có lẽ, điều đó đúng ít nhất là với Sony.

Gần đây, báo Mỹ New York Post đưa tin ông Stringer sẽ từ chức vào cuối năm tài chính tính đến hết tháng Ba năm tới vì Sony thua lỗ. Song tại sự kiện của Wall Street Journal, ông khẳng định ông không có kế hoạch từ chức và đã chuẩn bị “chiến đấu” để lấy lại phong độ cho người khổng lồ điện tử Nhật Bản.

Ông Stringer, năm nay 69 tuổi, là CEO đầu tiên không phải là người Nhật Bản của Sony. Ông dẫn dắt Sony từ năm 2005. ;

Sony cảnh báo họ tiếp tục trải qua năm thứ 4 thua lỗ liên tiếp do sức ép của đồng yên mạnh, các vụ tin tặc tấn công vào mạng PlayStation Network, động đất và sóng thần ở Nhật bản và giờ là lũ lụt ở Thái Lan.

Ông Stringer ước tính các tác động nói trên đã gây thiệt hại cho công ty khoảng 3 tỷ USD.

Nhà sản xuất TV Bravia và máy chơi game PlayStation hồi tuần trước thông báo họ dự tính khoản lỗ ròng năm là 90 tỷ yên (khoảng 1,15 tỷ USD) so với dự báo hồi tháng Bảy là lãi ròng 60 tỷ yên.

Châu Giang

Chủ đề khác