VnReview
Hà Nội

Apple và Google bắt tay nhau mua lại bằng sáng chế của Kodak

Apple và Google có thể là đối thủ của nhau trên thị trường smartphone và máy tính bảng, nhưng theo báo cáo của Bloomberg, cả hai đã kết hợp lực lượng để mua lại 1000 bằng sáng chế về hình ảnh của Eastman Kodak có giá trị hơn 500 triệu USD.

Trong khi đó, tin từ The Wall Street Journal cho biết, liên minh này có thể đã được thành lập vào tháng 8 năm nay. Trước đó, The Wall Street Journal đã đưa tin rằng Apple và Google đã cùng với các liên minh riêng biệt mua lại các bằng sáng chế với chi phí từ 150 triệu đến 250 triệu USD.

Ông hoàng một thời Kodak

Eastman Kodak - đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng Giêng năm nay, cần bán các bằng sáng chế của mình để chi trả một khoản vay 950 triệu USD từ Citigroup. Công ty cho biết hy vọng sẽ thoát khỏi phá sản vào năm 2013. Tài liệu của tòa án hồi đầu năm nay tiết lộ rằng công ty đánh giá giá trị tổng số bằng sáng chế của mình là khoảng 2,6 tỷ USD.

Apple và Google đã từng là đối thủ chính của nhau trong các cuộc mua bán bằng sáng chế có giá trị trước đây. Vào tháng 7 năm 2011, một liên minh công nghệ bao gồm các công ty công nghệ lớn như Apple, EMC, Ericsson, Microsoft, RIM và Sony đã mua khoảng 6000 bằng sáng chế và ứng dụng sáng chế từ Nortel Networks với 4,5 tỷ USD. Trong khi đó, các đối thủ Google và Intel đã bắt đầu đấu giá cho các tài sản trí tuệ, bao gồm các bằng sáng chế và ứng dụng sáng chế về mạng wireless, mạng 4G, hệ thống dữ liệu, quang học, đàm thoại, Internet và công nghệ bán dẫn với giá trị vào khoảng 900 triệu USD.

Các bằng sáng chế hình ảnh kỹ thuật số, gồm những sáng chế liên quan đến máy ảnh, smartphone và các thiết bị khác có thể giúp rất nhiều cho cả Google và Apple, vốn đang tham gia các cuộc tranh chấp bằng sáng chế với các đối thủ của mình. Apple đã bị cuốn theo các tranh chấp bằng sáng chế với Samsung và các nhà cung cấp thiết bị chạy Android khác. Bởi vậy sự liên minh trong việc mua lại các bằng sáng chế này của 2 ông lớn có thể là dấu hiệu cho sự "giảm nhiệt" cho bầu không khí căng thẳng trong các cuộc tranh chấp tương lai.

Minh Tuấn

Chủ đề khác