VnReview
Hà Nội

iPhone tiếp theo có thể dùng chip NFC tiết kiệm điện từ Qualcomm?

Near Field Communications (giao tiếp trường gần), gọi tắt là NFC, hiện nay vẫn là một công nghệ mới mẻ. Cho đến nay, công nghệ này được sử dụng trên các thiết bị Android như một chức năng bổ sung, nhưng nó vẫn chưa có tính ứng dụng quan trọng nào ngoài chức năng thanh toán qua điện thoại đang phát triển khá chậm. Tuy nhiên, người ta cho rằng NFC còn có thể sử dụng ở nhiều lĩnh vực khác nữa.

Android đã đưa tính năng Android Beam trở nên phổ biến hơn bằng cách gửi các tệp thông qua việc chạm giữa các chip NFC ở phía lưng smartphone. Tệp đó không được chuyển trực tiếp bằng NFC, nhưng các chip NFC đã giao tiếp để có thể kết nối và gửi các file nhanh chóng thông qua Bluetooth. Samsung đã đưa nó lên mức cao hơn với S-Beam, cho phép kết nối các thiết bị trực tiếp thông qua WiFi để có thể truyền dữ liệu nhanh nhất có thể.

NFC còn có thể khởi động các cấu hình của máy thông qua một số ứng dụng đặc biệt như NFC Launcher khi kết hợp với các ứng dụng như Tasker. Một thẻ NFC được lập trình sẵn để có thể ngay lập tức cho máy hoạt động bằng cách chạm nó với chip NFC. Điều này khá dễ dàng, và nó thường được lập trình để có thể làm nhiều hơn một tác vụ. Nó còn có thể lấy các dữ liệu như địa chỉ, hoặc danh thiếp, thông qua các thẻ NFC.

Trước đây NFC vốn đã khá nhỏ và ít tiêu tốn năng lượng, nhưng Qualcomm, là một nhà sản xuất chip Snapdragon vốn đã được yêu thích, đã quyết định tạo ra loại chip NFC mới của riêng họ, với tên mã là QCA1990. Nó được thiết kế nhỏ hơn, và tiêu tốn ít năng lượng hơn cả các loại chip NFC hiện nay. Bạn có thể thấy NFC rất dễ sử dụng, nhưng nó luôn cần được bật sẵn. Tính đơn giản trong sử dụng của NFC sẽ không thể hoàn toàn hoạt động tốt nếu bạn luôn phải vào cài đặt và bật nó lên mỗi lần. Bạn có thể làm điều đó với Bluetooth, hoặc bất kì chức năng nào khác, nhưng đó không phải điều mà NFC sẽ làm.

Tất nhiên, một rào cản lớn nhất với công nghệ di động hiện nay đó là pin không thể hoạt động lâu như trước. Các thiết bị hiện nay tiêu tốn khá nhiều năng lượng. Với một chip NFC luôn hoạt động, điều đó có nghĩa bạn luôn phải sử dụng năng lượng cho nó.

Apple đã không sử dụng NFC bởi những lí do của riêng họ. Các chip NFC hiện tại có kích thước vừa để gắn lên chiếc iPhone 5, nhưng có thể mối quan tâm của họ đến từ việc năng lượng sẽ bị tiêu tốn quá nhanh. Với thế hệ chip mới từ Qualcomm, năng lượng tiêu tốn sẽ ít hơn và kích thước giảm tới 50%, Apple có thể sẽ nghĩ tới việc thêm chức năng này vào thế hệ iPhone tiếp theo.

Tất nhiên, chip NFC của Qualcomm được tối ưu hóa để làm việc tốt với các bộ vi xử lý Qualcomm nằm đạt mức tiêu thụ điện năng thấp mà hiệu suất vẫn được tối ưu. Trong khi đó, Apple đã có một loại chip xử lý của riêng họ, vì vậy không thể chắc rằng Apple sẽ sử dụng chip NFC mới của Qualcomm. Mặc dù vậy, khi biết rằng chip NFC có thể nhỏ hơn và hiệu quả hơn, chắc rằng Apple sẽ sản xuất một loại chip NFC riêng thông qua các đối tác sản xuất và đưa nó vào iPhone - điều mà các iFan đang chờ đợi.

T.V.Q

Chủ đề khác