VnReview
Hà Nội

RIM cho phép khách hàng lựa chọn dịch vụ trên BlackBerry 10

Research In Motion sẽ để khách hàng tự do chọn lựa các dịch vụ BlackBerry như bảo mật và quản lí thiết bị sau khi trình làng BlackBerry 10, hệ điều hành rất được trông đợi của hãng vào tháng tới.

"Các khách hàng cá nhân sẽ được phục vụ tốt hơn từ việc chúng tôi đưa ra các gói dịch vụ khác nhau và để họ lựa chọn", chủ tịch và CEO Thorsten Heins nói trong buổi công bố kết quả tài chính quý ba của RIM tuần trước. Theo ông, các doanh nghiệp nhỏ có thể chỉ cần dịch vụ email của BlackBerry và bỏ qua các dịch vụ nâng cao khác.

Hiện tại, các dịch vụ của RIM được gói gọn và thanh toán theo tháng thông qua nhà cung cấp mạng hoặc trả trực tiếp. Khách hàng doanh nghiệp sẽ tiếp tục tạo doanh thu hàng tháng cho RIM, trong khi các khách hàng cá nhân sẽ không phải trả bất kì khoản phí nào.

RIM sẽ giới thiệu nhiều dịch vụ mới, bao gồm dịch vụ quản lí thiết bị cho BlackBerry và các dòng máy khác, khi cho ra mắt BlackBerry 10. Các doanh nghiệp có thể chọn gói "bạch kim", bao gồm tất cả các dịch vụ, hoặc lựa chọn từng dịch vụ riêng lẻ.

Ông Heins cho biết: "Chúng tôi cho rằng chiến lược mới sẽ dần dần mở rộng hệ sinh thái BlackBerry". Ông từ chối cho biết liệu cách phân phối dịch vụ mới này có đến với người dùng BlackBerry 7 hay sẽ được bán dưới dạng hợp đồng.

Kết quả kinh doanh quý không khả quan

Trong quý tài chính thứ ba, kết thúc vào ngày 1 tháng 12, RIM công bố lợi nhuận và doanh số giảm so với quý trước và cùng kì năm ngoái, mặc dù công ty cho biết doanh số của tablet PlayBook tăng từ 133.000 chiếc quý trước lên 255.000 nhờ quảng cáo.

RIM đã chịu thiệt hại kinh tế trong những năm gần đây do tụt lùi so với Apple và các đối thủ trong mảng smartphone, nhưng các biện pháp cắt giảm chi phí đã tiết kiệm cho hãng 1 tỉ đô la mỗi năm, theo Heins.

Ông cho biết: "Chúng tôi tin rằng công ty đã; ổn định và sẽ kinh doanh tốt trong năm tới".

BlackBerry 10

Hy vọng của Heins dựa nhiều vào sự thành công của BlackBerry 10, hệ điều hành sẽ được giới thiệu tại sự kiện của hãng tại New York vào ngày 30/1 tới. Tại sự kiện đó, các nhà cung cấp mạng và thiết bị chạy BlackBerry 10 cũng sẽ công bố ngày ra mắt thị trường của các máy này.

Các nhà mạng và doanh nghiệp trên thế giới cho phản hồi rất tích cực đối với hệ điều hành BlackBerry 10, đặc biệt là giao diện người dùng, RIM cho biết. Các thiết bị chạy BlackBerry 10 đang được hơn 150 nhà mạng đánh giá và đang trong giai đoạn thử nghiệm đối với 120 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, RIM tuyên bố sẽ không bỏ rơi BlackBerry 7 và thậm chí sẽ ra mắt các máy mới sử dụng hệ điều hành cũ này của hãng. BlackBerry 7 rất phổ biến trên các điện thoại tầm trung ở một số thị trường, đặc biệt là châu Á. Ông Heins cho biết: "Chúng tôi sẽ giữ lại BlackBerry 7".

Dù doanh số của RIM sụt giảm từ 7,4 triệu chiếc quý trước xuống còn 6,9 triệu chiếc trong quý này, tình hình kinh doanh bên ngoài Bắc Mĩ và Anh Quốc vẫn tăng trưởng và đóng góp 65% vào lợi nhuận của RIM. Công ty cho hay, Indonesia, Nam Phi và Venezuela là các thị trường có doanh số tốt.

Gia Cường

Chủ đề khác