VnReview
Hà Nội

5 sự kiện nổi bật nhất năm 2012 của Google

Bài viết điểm lại những sự kiện lớn nhất trong năm của gã khổng lồ tìm kiếm bao gồm Google+, ô tô tự lái và thành công của các sản phẩm Nexus.

Bài liên quan:

5 sự kiện nổi bật nhất năm 2012 của Apple

Google từ lâu được biết đến như là một công ty phần mềm, nhưng trong năm 2012 gã khổng lồ tìm kiếm đã thực hiện một bước nhảy mạnh mẽ vào phần cứng. Công ty mở rộng dòng sản phẩm, thiết bị mang nhãn hiệu Nexus bao gồm smartphone và tablet mới, xây dựng (và sau đó trì hoãn) thiết bị truyền dẫn đa phương tiện đầu tiên, đưa ra nhiều mẫu Chromebook mới và giới thiệu những nỗ lực đầu tiên của hãng trong lĩnh vực thiết bị điện toán có thể gắn liền với con người.

Dưới đây là một cái nhìn nhanh về những sự kiện lớn nhất trong năm của Google, VnReview tổng hợp từ Cnet.

1. Một bước tiến lớn vào lĩnh vực phần cứng5 sự kiện nổi bật nhất năm 2012 của Google

Dường như mọi tháng trong năm 2012 đều có một mảng phần cứng mới mà Google tự xây dựng hoặc hợp tác chặt chẽ với các đối tác để sản xuất.

Đó là sự ra đời của tablet Nexus 7 vào mùa hè, tiếp theo và tablet Nexus 10 trong mùa thu. Đợt giới thiệu mùa thu còn bao gồm cả Nexus 4, một smartphone mới của Google được sản xuất bởi LG. Trong mùa thu, Google cũng đã phát hành Chromebook mới, laptop chạy hệ điều hành Chrome dựa trên nền web của Google, cung cấp cho khách hàng những laptop nhanh chóng và tiện dụng với mức giá hấp dẫn.

Không có gì đáng nói về công việc của Motorola, Google đã mua lại vào năm 2011 và đã thay đổi toàn diện công ty này trong năm 2012. Motorola tập trung vào nỗ lực phục hồi thương hiệu Razr trong năm qua, trong khi đó Google đã bắt đầu chấp thuận hồ sơ đấu giá cho mảng kinh doanh set-top của Motorola.

2. Một năm lớn với Goo5 sự kiện nổi bật nhất năm 2012 của Googlegle X

Có những phát triển quan trọng trong năm nay tại Google X, phòng thí nghiệm của tương lai hoạt động dưới sự điều hành của đồng sáng lập Google, Sergey Brin. Brin đã khiến rất nhiều người kinh ngạc khi giới thiệu kính Google Glass, một nỗ lực của công ty trong việc tạo ra các thiết bị điện toán có thể gắn với con người, tại Google I/O. Đi kèm với đó là một màn trình diễn khó quên tại Moscone Center, tại đó một nhóm nhân viên của Google được trang bị kính Glass và nhảy ra khỏi một khinh khí cầu sau đó đáp xuống mái trung tâm hội nghị.

Kính Glass là một trong những sản phẩm đột phá của ngành công nghiệp công nghệ cao năm 2012. Một phiên bản phát triển thử nghiệm của sản phẩm này sẽ được xuất xưởng trong năm 2013, cho mọi người cơ hội dành nhiều thời gian trải nghiệm hơn với chiếc kính và xây dựng phần mềm cho nó. Trong khi đó, một sản phẩm lớn khác của Google X cũng được tăng tốc nhằm hướng tới việc được chấp thuận một cách chính thống. California cùng với Nevada ở Florida, Mỹ, là những nơi đã cho phép những chiếc ô tô tự lái lưu thông trên đường, một cơ hội Brin sử dụng để dự đoán tất cả chúng ta sẽ đi trên những chiếc xe rô-bốt vào năm 2017. Chúng ta hãy cùng chờ xem.

3. Xây dựng tương lai của tìm kiếm

Google đã tạo ra một thay đổi lớn nhất trong kết quả tìm kiếm trong năm 2012 khi giới thiệu đồ thị kiến thức Knowledge Graph, một nỗ lực nhằm xây dựng một cơ sở dữ liệu khổng lồ của các kết nối giữa con người, địa điểm và sự việc, sự vật. Nếu thành công, các giám đốc của Google hy vọng Knowledge Graph sẽ giúp Google trở thành một cái gì đó giống máy tính "Star Trek", có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào, ngay lập tức, ngay cả khi bạn hỏi bằng các ngôn ngữ tự nhiên. Đồ thị này đã phát triển nhanh chóng, tăng kích thước gấp ba lần trong bảy tháng kể từ ngày ra mắt. Tính năng đã được giới thiệu hiện nay cho phép mọi người tính toán "Bacon Number" của một diễn viên hoặc thậm chí nhận được các thông tin về dược phẩm (thông tin về Bacon Number có ở đây).

Tuy nhiên những cải tiến trong lĩnh vực tìm kiếm của Google trong năm 2012 vẫn bị chỉ trích. Trong tháng Một, công ty này đã giới thiệu tính năng liên kết các kết quả cá nhân vào ô tìm kiếm, một cải tiến khiến nhiều người dùng truyền thống khó chịu, ưu tiên những nội dung tương tự đã được chia sẻ trên Google+ hơn là trên các trang mạng xã hội khác. Tìm kiếm là lĩnh vực được ưu tiên hơn bao giờ hết trong năm 2012, và những thay đổi cần được tiếp tục phát huy trong năm tới.

4. Một sự thúc đẩy lớn cho Google+5 sự kiện nổi bật nhất năm 2012 của Google

Ít nhiều đã có sự bỏ bê trong năm đầu tiên Google+ xuất hiện, năm 2012 mạng xã hội lớn nhất của Google đã được quan tâm trở lại, và có nhiều thứ dành cho cho người dùng hơn. Google+ mang tới một hệ thống đăng nhập thống nhất, giúp người dùng liên kết tới tài khoản Gmail, YouTube, Blogger và Beyond. Nó cũng cho phép Google chèn thêm một thứ gọi là "tín hiệu xã hội" vào sản phẩm của mình, do đó (ví dụ) khi bạn tìm kiếm ứng dụng trong cửa hàng Google Play Store bạn sẽ được thấy thông tin về những ai trong danh sách bạn bè đã tải về ứng dụng bạn đang tìm kiếm. Và nó trở thành một nguồn dữ liệu cho Google, khi người sử dụng bắt đầu giới thiệu những câu chuyện của họ bằng cách sử dụng nút +1, tham gia các cộng đồng quan tâm hoặc kết nối các hoạt động vào thông tin định danh trực tuyến của họ.

Vào cuối năm 2012, Google đã bắt đầu nỗ lực để biến Google+ trở thành một điểm đến hấp dẫn, và với kết quả tích cực là hơn 135 triệu lượt người truy cập địa chỉ plus.google.com trong một tháng cho thấy mạng xã hội này có thể vượt qua Twitter trong năm tới ở mảng người dùng truy cập tích cực hàng tháng. 2012 không phải là 12 tháng tồi tệ của một mạng xã hội đã từng bị bỏ rơi khi ra mắt.

5. Các hoạt động chống độc 5 sự kiện nổi bật nhất năm 2012 của Googlequyền

Phần lớn thời gian trong năm qua Google phải dành cho các cuộc điều tra chống độc quyền trên phạm vi rộng. Cả Uỷ ban Thương mại Liên bang Mỹ và Liên minh châu Âu đều tiến hành các cuộc điều tra lớn và kéo dài, soi xét các hoạt động kinh doanh của Google, xoáy vào các kết quả tìm kiếm và thực tế áp dụng các giấy phép sáng chế của hãng. Trên mặt trận tìm kiếm, các đối thủ cạnh tranh phàn nàn rằng Google đã không công bằng khi ưu tiên các liên kết riêng của hãng hơn. Về các bằng sáng chế, các cuộc điều tra nhằm tìm hiểu xem liệu công ty có không công bằng trong việc hạn chế các công ty khác được phép sử dụng các công nghệ cần thiết để xây dựng các smartphone hiện đại và các công nghệ liên quan hay không.

Tại thời điểm này, chưa rõ vụ kiện sẽ đi đến đâu, nhưng những thông tin gần đây nhất cho thấy nó sẽ kết thúc không phải với một vụ nổ lớn mà chỉ với vài tiếng rên khẽ. Trang Bloomberg mới đây tiết lộ Google sẽ đưa ra một số tinh chỉnh nhỏ trong các thuật toán tìm kiếm của mình nhằm xoa dịu dư luận, các đối thủ cạnh tranh và nhà điều tra. Bên cạnh đó, Google cũng đệ trình một biên bản chấp nhận theo hầu kiện về vấn đề bằng sáng chế mà vẫn cho phép công ty khởi kiện chống lại các đối thủ cạnh tranh. Mặc dù cuộc chiến này diễn ra chủ yếu đằng sau hậu trường nhưng chắc chắn rằng vấn đề này cũng làm Google phân tâm không ít trong năm 2012.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác