VnReview
Hà Nội

Top 10 tin tức công nghệ nổi bật năm 2012 (phần 1)

Thị trường công nghệ đang bước đến những ngày cuối cùng của năm 2012, chứng kiến một năm đầy những biến động. Từ những gay gắt trong cuộc chiến bản quyền giữa những ông lớn làng di động Apple và Samsung, đến sự ra mắt đầy cảm hứng nhưng cũng không kém những lời phê bình của Apple iPhone 5. Từ quyết định táo bạo trị giá 1 tỷ USD của Mark Zuckerberg dành cho Instagram, đến sự kiện Windows 8 lên kệ và sản phẩm Microsoft Surface đến từ Microsoft… Chúng ta hãy cùng điểm lại 10 tin tức nổi bật nhất làng công nghệ trong năm 2012 nhé!

1. Phán quyết về cuộc chiến giữa Apple và Samsung về bằng sáng chế

Sau hơn một năm chiến đấu tại nhiều tòa án trên khắp thế giới, cuối cùng thì Apple và Samsung cũng phải cùng nhau đối mặt với bồi thẩm đoàn ở California mùa hè vừa qua. Apple cáo buộc Samsung "sao chép giao diện và bắt chước cảm nhận người dùng trên iPad và iPhone một cách mù quáng" với dòng sản phẩm Galaxy Note. Trong khi đó, Samsung cũng khởi kiện Apple vi phạm bằng sáng chế của mình, và cho rằng Apple không thể được cấp bằng sáng chế cho thiết kế màn hình chữ nhật giống như Samsung. Bồi thẩm đoàn tuy nhiên đã đứng về phía Apple với một bản án rất lớn dành cho Samsung trị giá lên tới hơn 1 tỷ USD hồi cuối tháng Tám.

Samsung hiện đang kháng án và cố gắng yêu cầu tổ chức một phiên tòa mới, sau những chứng minh về hành vi sai trái của thành viên Bồi thẩm đoàn. Trong khi đó, Ủy ban châu Âu hiện cũng đang cáo buộc Samsung đã lạm dụng những bằng sáng chế gần đây, và điều này có thể mang đến cho đại gia Hàn Quốc một khoản tiền phạt khổng lồ hơn.

2. Windows 8

Chúng ta vẫn còn nhớ, cho đến trước năm 2012 thì lần cuối cùng Microsoft hoàn thiện một hệ điều hành của hãng là năm 2009 với đứa con cưng Windows 7. Nhưng năm 2012 thật sự là một năm của Windows 8 với trải nghiệm Metro mới lạ. Hệ điều hành mới của Microsoft được công bố một phiên bản xem trước cho người sử dụng tại Mobile World Congress hồi tháng 2, bắt đầu đi vào sản xuất từ tháng 8 và chính thức đến với tay người tiêu dùng vào ngày 26 tháng 10 vừa qua. Như Steve Ballmer và kiến trúc sư hệ điều hành Steven Sinofsky đã nói, Windows 8 là một sự lột xác hoàn toàn của Windows. Đây là hệ điều hành có thể sử dụng trên cả những dòng PC truyền thống và nếu như bạn sở hữu một màn hình cảm ứng hay một chiếc tablet chạy Windows RT… thì giao diện Metro là vô cùng độc đáo và tiện dụng…

Tuy Windows 8 đã bước đầu mang lại những thành công đáng kể cho gã khổng lồ Microsoft, nhưng sau khi nó được phát hành một thời gian không lâu thì Sinofsky – người góp công rất lớn trong những thay đổi chiến lược của Windows 8, đã rời khỏi tập đoàn này…

3. Microsoft Surface

Trong giai đoạn chuẩn bị cho Windows 8, Microsoft lại tạo một bất ngờ với lời mời một sự kiện báo chí bí ẩn hồi trung tuần tháng 6 tại miền Nam California. Tin đồn nở rộ về việc Redmond đã sở hữu trong tay Xbox-enhanced B&N Nook - một thiết bị chạy Windows RT từ một trong nhiều đối tác của Microsoft. Cuối cùng thì giám đốc điều hành của Microsoft đã công bố ra mắt thiết bị máy tính bảng của riêng mình, đó chính là Microsoft Surface. Động thái này cũng gây nhiều e ngại cạnh tranh từ những đối tác của Microsoft sử dụng Windows RT hay Windows 8 trên thiết bị của mình.

Cũng có những nguồn tin cho thấy Microsoft sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn vào mảng phần cứng như những thiết bị di động thay vì chỉ tập trung vào phần mềm, hệ điều hành và nhường mảnh đất béo bở cho những nhà sản xuất khác. Sau đó không lâu, Steve Ballmer đã lên tiếng, cho rằng sự thay đổi cơ bản của Microsoft là việc kết nối chặt chẽ hơn, đồng bộ dễ dàng hơn giữa PC, tablet và smartphone. Phiên bản Windows RT dành cho máy tính bảng ra mắt cùng lúc với Windows 8 vào tháng 10 và dự kiến sẽ có bản Pro vào đầu năm 2013.

4. Sự nổi dậy của thế hệ tablet 7 inch

Trong nhiều năm, Apple hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường máy tính bảng với thiết bị iPad của mình và các đối thủ của họ dường như không có khả năng để cạnh tranh tại thị trường ở Cupertino. Điều đó cho đến nay vẫn phần nào đúng với sức ảnh hưởng đáng mơ ước của Apple, tuy nhiên, năm 2012 là một năm đột phá với một loạt những tên tuổi mới trong thị trường tablet 7 inch, và gây được sự chú ý của một bộ phận không nhỏ khách hàng muốn sở hữu tablet với mức giá nhỏ hơn 500 USD. Google Nexus 7 và Amazon Kindle Fire HD đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ cộng đồng công nghệ với mức giá khởi đầu chỉ là 199 USD. Barnes & Noble cũng tung ra các phiên bản HD của máy tính bảng Nook của họ, và cùng với đó thì Samsung cũng bổ sung vào dòng sản phẩm Galaxy của nó những sản phẩm thuộc phân cấp này.

Samsung dường như gặt hái nhiều thành công nhất với thiết bị điện thoại thông minh lai máy tính bảng – phablet, với liên tiếp những sản phẩm chất lượng như Galaxy Note 5 inch hồi đầu năm và sau đó là Galaxy Note II 5.3 inch. Doanh số của những thiết bị này đạt đến hàng triệu đơn vị chỉ sau một thời gian ngắn phát hành. Apple cũng gia nhập thị trường máy tính bảng nhỏ với Apple iPad Mini và tất nhiên, có một chút khác biệt nằm trong sản phẩm của hãng trái táo khuyết này là nó sở hữu màn hình 7.9 inch.

T.V.Q

(còn tiếp)

Chủ đề khác