VnReview
Hà Nội

Top 10 tin tức công nghệ nổi bật năm 2012 (phần 2)

Năm 2012 có thể xem là một năm đáng nhớ của thị trường công nghệ với khá nhiều sự kiện đình đám và rất nhiều sản phẩm độc đáo được ra mắt. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi tổng hợp các sự kiện nổi bật nhất làng công nghệ năm qua.

Bài liên quan:

Top 10 tin tức công nghệ nổi bật năm 2012 (phần 1)

5. iPad Mini

Trong khi nhiều fan hâm mộ của quả Táo phát cuồng với những sản phẩm iPad 3 dịp đầu năm hay iPhone 5 vào mùa thu vừa rồi thì cho đến cuối tháng 10, một lần nữa Apple gây bất ngờ cho người sử dụng khi nhúng tay vào thị phần máy tính bảng cỡ nhỏ với iPad Mini 7.9 inch. Nhiều người đặt câu hỏi liệu Apple có xa rời những ý tưởng tổ chức chặt chẽ có mặt dưới thời của Steve Jobs – người nổi tiếng với suy nghĩ máy tính bảng 7 inch không có đất sống. Tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn gần đây, nguyên giám đốc điều hành Tim Cook của Apple đã phủ nhận việc công ty sản xuất máy tính bảng 7 inch và đồng thời nhấn mạnh việc đó sẽ không bao giờ xảy ra. Sự thật đó chỉ là một sự khác biệt không đáng kể ở kích thước giữa 7.9 inch và 7 inch (lớn hơn khoảng 35%) nhưng lại có thể mang lại cho bạn nhiều không gian sử dụng hơn. Và giống như những sản phẩm khác, một khi Apple đặt chân tới thì sản phẩm của họ rất có thể trở thành một tượng đài. iPad Mini cũng đã chiếm lĩnh một bộ phận không nhỏ những người muốn sắm sửa một chiếc tablet 7 inch, và có thêm 1 lựa chọn lớn hơn, đó là iPad Mini với màn hình 7.9 inch cho không gian hiển thị.

6. Facebook IPO

Sáng sớm ngày 18 tháng 5, hàng triệu người trên thế giới không khỏi choáng ngợp trước những gì Mark Zuckerberg – một vị CEO trẻ tuổi – đã làm được với mạng xã hội Facebook của anh. Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, mạng xã hội này đã lớn mạnh và trở lên phổ biến nhất trên thế giới. Mark Zuckerberg sớm trở thành tỷ phú trẻ tuổi, và công ty Facebook của anh cũng đã được niêm yết trên sàn chứng khoán, dự đoán là một bước tiến lớn đạt tới con số 1 tỷ người dùng. Thật không may, Facebook không có được sự phổ biến và nhìn nhận ở Phố Wall như nó đã làm được trên toàn thế giới, và đó là lí do mà giá cổ phiếu của công ty đầy tiềm năng này không thành công như mong muốn, không bắt kịp những ông lớn làng công nghệ khác, nhanh chóng giảm xuống dưới mức sàn 38 USD của nó. Một số cổ đông thậm chí đã cáo buộc Facebook đã quá cẩu thả khi công bố IPO. Mặc dù Zuckerberg cũng thừa nhận đây quả là một bước phát triển khá thất vọng, tuy nhiên Facebook sẽ vượt qua với sức mạnh của một mạng xã hội đầy tiềm năng và vươn tới vị thế dẫn đầu.

7. Instagram

Thời điểm này một năm về trước, Instagram được nhận định là ứng dụng iPhone của năm và có nguồn tin cho rằng họ đang chuẩn bị để đưa ứng dụng này xuất hiện trên hệ điều hành Android. Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn kể từ khi có mặt trên Google Store, Instagram đã là tâm điểm của giới truyền thông, là tiêu đề nổi bật trên báo chí khi mà Facebook mạnh tay chi 1 tỷ USD để mua lại dịch vụ này.

Đây thực sự là một động thái không tốt với những đối thủ của Instagram, Hipstamatic báo cáo đã cắt giảm tất cả ngoại trừ nhóm phát triển nòng cốt ngay sau khi Facebook mua Instagram, PicPlz đóng cửa hoàn toàn và Google mua về phần mềm đối thủ Nik. Tuy nhiên vào dịp cuối năm nay, Instagram đã vướng vào một số rắc rối khi có một số cáo buộc cho rằng dịch vụ này đã kinh doanh trái phép hình ảnh của người sử dụng…

8. Thị phần của RIM tiếp tục giảm

RIM đã có một năm 2011 đầy khó khăn nên đã trông đợi vào 2012 như một năm để thay đổi vận hạn. Công ty đã ra mắt thành công hệ điều hành tiếp theo BlackBerry 10 tại BlackBerry World hồi tháng 5. Tuy nhiên chỉ sau đó 1 tháng, RIM bất ngờ cho biết họ sẽ phải trì hoãn việc phát hành BB10 cho đến năm 2013. Giám đốc điều hành Thorsten Heins nhấn mạnh rằng sự chậm trễ này không liên quan đến chất lượng hay các chức năng của hệ điều hành.

Những sự việc trên đã không thể giúp thị phần của RIM tăng giống như Apple hay Samsung khi họ ra mắt các sản phẩm iPhone 5, Galaxy S III hay Galaxy Note II. BlackBerry 10 được công bố sẽ ra mắt vào ngày 30 tháng 1 và cũng đã rò rỉ một số thông tin về sản phẩm thế hệ tiếp theo của RIM. Tuy nhiên, chúng ta phải chờ cho đến đầu năm 2013 để chứng kiến những gì mà RIM thực sự làm được.

9. Mars Curiosity Rover Landing

Rạng sáng ngày 6 tháng 8, các nhà khoa học NASA đã chuẩn bị cho “Bảy phút ngoạn mục”, khoảng thời gian mà tất cả những công việc khó khăn của họ trong quá trình hoàn thành Mars Curiosity Rover có thể đạt kết quả đúng như kế hoạch đề ra và làm nên lịch sử, hoặc là một thất bại thảm hại. Thật may, tất cả đã đi đúng như kế hoạch, Curiosity đã hạ cánh thành công trên Hành tinh Đỏ không chút sai sót sau cuộc hành trình 154 triệu dặm trong vòng 36 tuần. Chú robot này đã thực hiện nhiệm vụ khám phá sao Hỏa, cho chúng ta những hình ảnh ngoạn mục và thậm chí là cả một màn trình diễn Laser. Đây là một bước tiến rất lớn trong công cuộc khám phá vũ trụ của loài người.

10. Dự luật SOPA/PIPA

Các vấn đề chính sách về công nghệ thường xuyên có những thay đổi từ các cuộc tranh luận trung lập về cuộc chiến bản quyền trực tuyến. Nhưng sự tranh cãi về SOPA và PIPA đã thu hút rất nhiều những sự chú ý, dẫn đến việc cắt đứt kết nối internet hồi đầu năm nay. Cả hai dự án luật đều nhắm vào những mục tiêu ở nước ngoài, đặc biệt là những trang web bán hàng nhái, thuốc, DVD hay MP3 lậu. Sức mạnh của SOPA và PIPA đã giúp Bộ Tư Pháp Mỹ đứng sau những trang web lo sợ đối thủ, và những kẻ sợ hãi sẽ đưa ra danh sách những trang web hợp pháp nhưng tiềm ẩn nguy cơ. Các công ty lớn như Facebook, Google, Twitter đã lên tiếng chống lại những biện pháp trên, và đặc biệt đã thu hút sự can thiệp và trả đũa của Anonymous cho những dự luật này.

T.V.Q

Chủ đề khác