VnReview
Hà Nội

Khó bắt "việt vị" gói cước Tỷ phú của Beeline

Gói cước Tỷ phú của Beeline vừa bị Cục Viễn thông "thổi còi" do mức khuyến mãi quá cao. Tuy nhiên, phân tích kỹ càng thì khó có thể xác định gói cước này vi phạm cả luật Cạnh tranh lẫn Nghị định quản lý khuyến mại, quảng cáo.

Báo Thời báo Kinh tế Sài gòn Online trích dẫn Nghị định 37/2006/NĐ-CP của Chính phủ về xúc tiến thương mại, trong đó có hoạt động khuyến mãi, trong đó quy định giá trị vật chất dùng để khuyến mãi cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá trị của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi đó trước thời gian khuyến mãi.

Ngoài ra, tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại.

Như vậy, giá trị dịch vụ trong trường hợp của Beeline chính là chi phí mà Công ty CP Viễn thông di động Toàn Cầu đã bỏ ra để tạo nên gói cước dịch vụ đó.

Có ý kiến cho rằng nếu chiểu theo quy định nói trên thì chưa chắc gói cước khuyến mãi "tỷ phú" đã vi phạm.

Trước khi tung ra gói cước trên, gói cước hiện hành của Beeline là "Big Zero" cho phép thuê bao được gọi nội mạng gần như miễn phí sau khi chỉ trả 1.350 đồng tiền cước cho phút đầu tiên và phút thứ 21.

Do vậy, quy định về hạn chế mức giá trị khuyến mãi từ 50% trở xuống so với giá trị đơn vị dịch vụ trước đó (cụ thể là "Big Zero") sẽ rất khó áp dụng trong trường hợp đối với gói "Tỷ phú" của Beeline.

Còn nếu căn cứ vào tổng giá trị dịch vụ khuyến mãi thì lại càng khó vì phải tính chi phí, giá thành của gói dịch vụ khuyến mãi. Đây là điều không đơn giản và tốn rất nhiều công sức.

Khó phạm Luật Cạnh tranh

Ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, trong một trả lời phóng viên TBKTSG Online cho rằng phải dựa vào Luật Cạnh tranh để xem xét, xử lý gói cước Tỷ phú.

Luật Cạnh tranh thực chất cũng có quy định khuyến mãi nhằm cạnh tranh không lành mạnh là hành vi bị cấm. Dù vậy, nội hàm của hành vi luật định này lại không đề cập đến giá trị khuyến mãi, nói cách khác, giá trị khuyến mãi quá cao không bị luật hạn chế.

Mặt khác, Beeline còn quá nhỏ bé, chưa phải là doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh thị trường viễn thông. Trong khi luật chỉ cấm hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh đối với doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh thị trường. Do đó, xét về phương diện cạnh tranh khó có thể quy kết gói cước "tỷ phú" phạm luật.

Tuy nhiên, Beeline có thể vi phạm pháp luật về hành vi quảng cáo gian dối nếu giả thiết gói "tỷ phú" không được thực hiện đúng như đã quảng cáo. Nhưng đây lại là một vấn đề khác.

Theo TBKTSG Online

Chủ đề khác