VnReview
Hà Nội

LG và Samsung bị phạt vì làm giá màn hình ở Trung Quốc

Trung Quốc đã phạt 4 nhà sản xuất trong nước cùng 2 công ty nước ngoài là LG và Samsung vì tội thông đồng nhằm nâng giá bán màn hình phẳng, thay đổi giá thị trường.

Theo trang tin công nghệ Slashgear, tổng mức phạt mà các hãng này phải chịu là 144 triệu nhân dân tệ, tương đương với 23 triệu USD hoặc 480 tỉ đồng. Ngoài ra, các hãng này còn phải đền bù 172 nhân dân tệ cho mỗi khách hàng chịu thiệt.

Theo cơ quan điều tra vụ việc, các nhà đại diện của 6 công ty đã gặp gỡ từ năm 2001 đến năm 2006 để dàn xếp giá, sau đó bán lại cho các nhà sản xuất khác ở Trung Quốc. Ủy ban Phát triển và Cải cách Trung Quốc đã tịch thu 6 triệu USD từ các công ty vi phạm.

Tuyên bố từ phía Trung Quốc cho hay 53 cuộc họp đã được các công ty Samsung, LG, HannStar, Chi Mei Corporation, Chunghwa Picture Tubes và AU Optronics tổ chức với nhau. Việc tổ chức các cuộc họp của 6 công ty này bị cáo buộc đã gây thiệt hại đến các công ty nội địa. Án phạt được ban hành dưới "Luật giá cả" chứ không phải luật chống độc quyền của Nhà nước Trung Quốc do thời điểm các cuộc họp trên diễn ra.

Theo Luật giá cả của Trung Quốc, các công ty này sẽ phải chấp nhận mức phạt thấp hơn nhiều so với mức phạt mà luật chống độc quyền quy định. Cả 6 công ty đều tuyên bố sẽ chấm dứt hành vi thông đồng này. Vụ án được cho là một trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm "hạn chế các hành vi độc quyền, công khai các vụ việc và duy trì thị trường đoàn kết, rộng mở, cạnh tranh và có trật tự".

Gia Cường

Chủ đề khác