VnReview
Hà Nội

5 điều cần biết về BlackBerry 10

Những ngày u ám của RIM có thể sắp kết thúc, nếu BlackBerry 10 theo kế hoạch sẽ ra mắt vào ngày 30/1 tới thành công, thu hút được người dùng và giới phát triển ứng dụng.

Tại sự kiện CES 2013 tuần này, Research in Motion (RIM) đã giới thiệu qua về BlackBerry 10, hệ điều hành smartphone đã được ấn định sẽ ra mắt vào 30/1 tới. Mặc dù đã chậm chân hơn iPhone của Apple và Google Android đến 5 năm liền, song thời gian này RIM đang được chú ý nhờ BlackBerry 10, vì có thiết kế mượt mà, nhắm vào cảm ứng và giao diện giống WebOS.

Nhiều nhà phân tích nhận định BlackBerry 10 là cơ hội cuối cùng của RIM để tồn tại trên thế giới smartphone. Đã từng là nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Mỹ, thị phần hiện tại của RIM chỉ còn 7,3%, theo hãng nghiên cứu comScore, giảm 9,3% so với mức 16,6% vào tháng 11/2011. Tháng 12 vừa qua, RIM cho biết lần đầu tiên trong lịch sử công ty đã mất tới 1 triệu người dùng trong chỉ một quý.

Nhưng những ngày u ám của RIM có thể sắp kết thúc, nếu BlackBerry 10 thành công. Vẫn chưa rõ khi nào các thiết bị BlackBerry mới sẽ ra, giá bao nhiêu hay nhà mạng nào sẽ bán chúng, nhưng tất cả có thể sẽ rõ ràng vào ngày 30/1. Sau đây là 5 thông tin về BlackBerry 10 được cho là chính xác đến thời điểm hiện nay, do trang công nghệ PCWorld;Mỹ tổng hợp.

Sẽ có 6 thiết bị BlackBery 10 trong năm 2013

Chúng ta đã biết vào 30/1, RIM sẽ tiết lộ 2 smartphone chạy BlackBerry 10: một mẫu màn hình cảm ứng và một mẫu có bàn phím vật lý. Cuối năm, RIM sẽ có 4 thiết bị BlackBerry 10 nữa. Hiện tại vẫn chưa rõ các đặc điểm cấu hình của những thiết bị BlackBerry 10 này.

BlackBerry 10 có thể làm gì

BlackBerry 10 là một bước chuyển lớn so với các hệ điều hành BlackBerry trước. Hệ điều hành mới tập trung vào cảm ứng, được xây dựng dựa trên cơ sở hạ tầng BlackBerry hiện tại và công nghệ QNX mà RIM đã mua về năm 2010. BlackBerry 10 sẽ có giao diện thẻ dạng Flow giống WebOS, cho phép người dùng nhanh chóng chuyển giữa các ứng dụng.

BlackBerry mới của RIM cũng sẽ có hộp thư chung gọi là BlackBerry Hub, tập hợp email, SMS, BBM và các cập nhật mạng xã hội của người dùng vào một chỗ. Nó cũng sẽ có trình duyệt tối ưu HTML 5, một bàn phím ảo có thể điều chỉnh theo phong cách gõ phím của người dùng, cơ chế đoán từ sẽ được bổ sung vào các tin nhắn với ký hiệu đơn giản, ứng dụng camera thân thiện người dùng.

Nhiều nhà mạng đang thử nghiệm BlackBerry 10

BlackBerry 10

Hồi tháng 10, RIM cho biết có 50 nhà mạng trên thế giới đang thử nghiệm BlackBerry 10, và hiện nay đã có đến 150 nhà mạng, trong đó có 120 công ty và tổ chức lớn đang thử nghiệm BlackBerry 10 để sử dụng trong doanh nghiệp lớn.

Các nhà mạng Mỹ sẽ bán BlackBerry 10

Hiện chưa có công bố chính thức nhà mạng Mỹ nào sẽ bán BlackBerry 10, song AT&T, T-Mobile và Verizon đã ít nhiều hé lộ rằng họ sẽ bán dòng máy BlackBerry mới. Điều chưa rõ hiện nay là liệu cả 3 nhà mạng này sẽ bán BlackBerry 10 ngay khi sản phẩm ra mắt, hay sẽ đợi một vài tháng để trang bị lại mạng lưới.

Chỉ có khoảng 70.000 ứng dụng vào ngày BlackBerry 10 ra mắt

RIM cho biết sẽ có khoảng 70.000 ứng dụng sẵn sàng cho BlackBerry 10 vào ngày ra mắt. Hãng cũng nói rằng đã thuyết phục các nhà phát triển xây dựng ứng dụng cho BlackBerry 10. RIM tuyên bố khoảng 90% trong số 600 ứng dụng hàng đầu trên thị trường sẽ có trên BlackBerry 10.

Nếu BlackBerry 10 ra mắt với khoảng 70.000 ứng dụng, nó sẽ ít hơn so với tầm 100.000 ứng dụng hiện có trong BlackBerry App World. Nhưng nếu RIM thực sự thuyết phục được nhiều nhà sản xuất ứng dụng hàng đầu hỗ trợ BlackBerry 10, con số ban đầu có thể không mấy quan trọng.

Dường như RIM đang muốn khẳng định rằng BlackBerry 10 có điểm khởi đầu rất tốt, và công ty đang cố gắng duy trì sự chú ý của công chúng vào BlackBerry 10 dù đã có nhiều trì hoãn. Liệu RIM có đưa được BlackBerry trở lại vị trí hàng đầu trên thế giới smartphone không? Điều đó sẽ rõ ràng hơn trong những tháng tới.

Hoàng Luân

Chủ đề khác