VnReview
Hà Nội

Facebook sẽ giới thiệu gì vào 1h đêm nay theo giờ Việt Nam?

Vào lúc 1 giờ sáng ngày 16/1 theo giờ Việt Nam,;Facebook sẽ tổ chức một buổi họp báo ở California, Mỹ (10 giờ sáng ngày 15/1 theo giờ Mỹ). CEO và đồng sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg hiếm khi mời cánh báo chí đến chiêm ngưỡng thành tựu của mình, chắc hẳn đó phải là thứ gì thật đặc biệt. 

Giấy mời báo chí của Facebook có dòng chữ tạm dịch là "Hãy đến và chiêm ngưỡng những gì chúng tôi xây dựng", chứ không hé lộ nhiều thông tin về buổi họp báo. Nhưng cách mà Facebook dùng từ "xây dựng" cho thấy đây không chỉ đơn thuần là một ứng dụng hay cập nhật tính năng. Nó chắc chắn phải là một thứ gì đó hoàn toàn mới. Ít nhất chúng ta cũng có quyền hi vọng như vậy.

Trang tin công nghệ CnetGizmodo dự đoán có thể Facebook sẽ ra một chiếc smartphone riêng, hệ thống tìm kiếm, bảng tin News Feed, công cụ chat mới hoặc có thể là trụ sở làm việc mới?

facebook mark zuckerberg

Điện thoại Facebook

Vào tháng 9 năm ngoái, Mark nói rằng một chiếc điện thoại Facebook "không hề hợp lý", nhưng những gì vô lý vào tháng 9 lại có thể trở nên có lý vào tháng Một. Hoặc có thể đó vẫn là một ý kiến tồi nhưng Facebook vẫn quyết định mạo hiểm. Hoặc đơn giản chỉ là Mark đã nói dối, các nhân sự cấp cao của các hãng lớn vẫn thường xuyên làm như vậy.

Nhưng thế nào là một chiếc điện thoại Facebook? Lời giải thích hợp lý nhất là hãng sẽ đi theo con đường của Kindle Fire, với một phiên bản Android khác hoàn toàn bản gốc, sử dụng phần cứng của một hãng khác và xoay quanh những tính năng của Facebook. Cụ thể danh sách bạn bè sẽ trở thành danh bạ, ứng dụng camera có tên Instagram, trình Facebook Chat để gửi tin nhắn tức thời, dịch vụ email là tin nhắn Facebook…

Dù vậy điều này có nghĩa là công ty sẽ mạo hiểm chỗ đứng của mình trong làng di động bằng công nghệ của đối thủ, nên cũng có thể Mark sẽ chọn một con đường "anh hùng" đó là hồi sinh hệ điều hành WebOS. Mới đây nền tảng này đã trở thành mã nguồn mở và sẵn sàng để được nâng cấp, vì vậy có thể Facebook sẽ thực hiện một số thay đổi để khiến nó trở nên hấp dẫn trong mắt khách hàng.

Tuy nhiên, WebOS vẫn còn kém xa các hệ điều hành khác. Và có ai thực sự muốn sở hữu nó trên chiếc smartphone của mình hay không? Trong khi đó các ứng dụng của Facebook vẫn chạy khá ổn trên các nền tảng khác, việc xây dựng một thứ gì đó mới, hoàn toàn xoay quanh Facebook là khá khó hiểu. Tại sao phải làm vậy trong khi những gì chúng ta đang có hiện nay làm việc khá hiệu quả?

Mặc cho những lập luận như vậy, vẫn có khả năng chúng ta sẽ được chứng kiến một chiếc điện thoại Facebook vào đêm nay. Lợi nhuận khiến các công ty làm những việc kể cả khi chúng không lý tưởng. Và nếu người dùng Android sẵn sàng phụ thuộc hoàn toàn vào các dịch vụ của Google, chẳng có lý gì những tín đồ Facebook lại không làm điều y hệt như vậy.

Super Chat

Facebook và Skype hợp tác từ 2 năm trước đây, tuy nhiên từ đó đến nay chẳng có điều gì thú vị xảy ra. Tất nhiên, Facebook vẫn đang duy trì dịch vụ chat video của mình, nhưng chẳng thể nào so sánh được với sức mạnh và độ phổ biến của Skype trên thế giới.

Vì vậy khả năng cao là Facebook sẽ đi xa hơn với cả cuộc gọi thông thường lẫn video, biến trình duyệt Internet thành một cổng giao tiếp vượt trội hơn chiếc điện thoại của bạn. Hãy thử tưởng tượng dịch vụ này với các tính năng như chat video nhóm, thực hiện cuộc gọi VoIP miễn phí đến các số điện thoại cố định và di động. Đây không chỉ là tin vui đối với người dùng Facebook, mà còn là một đòn chí mạng với các đối thủ. Một ứng dụng chat video và gọi điện sẽ kéo chúng ta ra khỏi những gì không phải là Facebook.

Bảng tin News Feed mới

Sẽ thật tuyệt nếu như Facebook đã quyết định sẽ không chỉ đơn thuần đưa toàn bộ giao diện News Feed trên phiên bản web vào phiên bản điện thoại. Mới đây một số phóng viên công nghệ đã được tiếp cận với phiên bản thử nghiệm của Facebook trên di động. Phiên bản này chia News Feed thành các mục riêng biệt dựa trên nội dung, ví dụ như ảnh hoặc tin tức. Theo đó trải nghiệm News Feed mới sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào hình ảnh.

Mặc dù tính năng này có thể xuất hiện vào ngày mai, nhưng khả năng cao hơn vẫn là vào một ngày nào đó khác. Người dùng Facebook trên Android và iOS vẫn đang được tận hưởng một bản cập nhật khá ổn được phát hành gần đây, đem đến trải nghiệm nhanh và mượt mà hơn hẳn trước đó. Có lẽ Facebook sẽ không mạo hiểm bằng một sự cải tiến mãnh liệt như trên, bởi hãng sẽ không muốn "đá" người dùng xuống đất sau khi đưa họ lên trên cao. Trừ khi đó là một ứng dụng riêng rẽ như Poke hoặc Camera.

Quảng cáo video trên bảng tin

Một vài tuần trước trên Internet xuất hiện tin đồn rằng Facebook đang chuẩn bị đưa ra quảng cáo tự động chạy trên News Feed của người dùng.

Tuy vậy chắc chắn rằng điều này sẽ không xảy ra vào đêm nay. Nếu Facebook đang có kế hoạch quảng cáo, họ sẽ làm điều này ở New York trước những khán giả đang sẵn sàng chi tiền hơn là với cánh nhà báo. Hơn nữa, các biên tập viên trang công nghệ Cnet tin rằng chủ đề chính của ngày mai sẽ là công nghệ di động và video quảng cáo thì liên quan đến máy tính để bàn nhiều hơn.

Ứng dụng Messenger cho iPad

Các nguồn tin khác nhau cũng cho rằng một phiên bản của ứng dụng Messenger sẽ được ra mắt cho iPad và giống như trên iPhone hay Android. Xác suất của điều này xảy ra là khá cao. Gần đây Facebook rất nỗ lực để cải thiện và nhân rộng dịch vụ nhắn tin của mình và một ứng dụng cho iPad không nghi ngờ gì sẽ giúp họ làm được điều đó. Tuy nhiên, chắc chắn cánh báo chí cao cấp không thể được mời đến chỉ vì công ty này muốn ra mắt một ứng dụng.

Hệ thống tìm kiếm của Facebook

Vào tháng 9, Zuckerberg đã từng phát biểu: "Facebook là điểm đến của khá nhiều người đang tìm kiếm câu trả lời cho những thắc mắc của mình. Vào một thời điểm thích hợp chúng tôi sẽ phát triển một hệ thống tìm kiếm".

Câu nói này đang gia tăng sức mạnh cho những dự đoán về khả năng mạng xã hội này sẽ ra mắt công cụ tìm kiếm được nâng cấp. Thực tế, Facebook đã có những bước đi đầu tiên trong lĩnh vực này. Một bản cập nhật vào tháng 12 của ứng dụng Facebook cho Android và iOS giúp người dùng truy cập vào danh sách các địa điểm liên quan đến bạn bè và sở thích của mình. Bản cập nhật này minh họa cho khả năng của Facebook trong việc sử dụng các nguồn dữ liệu để cung cấp những lời gợi ý cho các thành viên mà không cần đặt câu hỏi.

Dù không có bằng chứng xác đáng nào hỗ trợ cho dự đoán này, một hệ thống tìm kiếm được cải thiện chắc chắn sẽ đem lại lợi ích cho Facebook.

Trụ sở mới

Lời mời của Facebook với báo chí nêu rõ rằng "Hãy đến và xem những gì chúng tôi đang xây dựng". Nhiều người sẽ nghĩ họ chỉ đơn thuần mời chúng ta đến xem một trụ sở mới, vừa được xây dựng theo nghĩa đen.

Vào tháng 8, mạng xã hội này đã đề cập đến kế hoạch về một trụ sở mới vào đầu năm 2013. Tòa nhà chỉ có một không gian duy nhất, phân vách ra làm các văn phòng, đi kèm với dịch vụ cafe, khu nghỉ, mái vườn và một đường hầm.

Không thể nào điều này có thể xảy ra vào rạng sáng ngày 16/1. Nếu Facebook đang sử dụng từ "xây dựng" với nghĩa đen, chẳng khác nào họ tự đánh tụt giá cổ phiếu của mình. Họ quá thông minh để mặc một sai lầm như vậy.

Gia Cường

Chủ đề khác