VnReview
Hà Nội

5 điều BlackBerry 10 cần có để đánh bại iPhone

Những ngày gần đây liên tục có thông tin rò rỉ về các sản phẩm BlackBerry 10, thu hút sự chú ý của giới công nghệ và người tiêu dùng. Vào ngày 30/1 tới, RIM sẽ chính thức công bố hệ điều hành BlackBerry 10 và sau đó sẽ ra mắt các thiết bị chạy BlackBerry 10.

Để vượt qua iPhone thế hệ mới của Apple và để có thể lấy lại vị thế trong thị trường smartphone, tạp chí Forbes cho rằng BlackBerry 10 phải hội tụ đủ 5 yếu tố sau đây:

Ứng dụng độc đáo và cách mạng

Mới đây, công ty Harris Interactive đã công bố kết quả cuộc khảo sát mới về những tính năng được người dùng chú trọng ở các smartphone. Kết quả cho thấy các tính năng phổ biến nhất được người dùng quan tâm là mạng xã hội, nhắn tin, email, sự dễ dùng và số lượng ứng dụng được tải miễn phí.

Tất cả các tính năng trên đều rất quen thuộc với Android và iOS. Vì thế, nếu RIM muốn có và duy trì được lượng người dùng lớn, hãng cần phải tạo ra ít nhất một tính năng nào đó thật độc đáo, độc quyền và có tính cách mạng trong số các tính năng được người dùng quan tâm. Nói cách khác, RIM cần một cái gì đó mà không một nhà sản xuất smartphone nào nghĩ ra và đó phải là một tính năng không dễ copy. Nếu có được như vậy, RIM sẽ thu hút được sự chú ý của thế giới.

Camera tốt nhất thế giới

Khi phát triển dòng điện thoại Lumia mới, Nokia đã làm việc rất vất vả để có được những sản phẩm đạt danh hiệu camera smartphone tốt nhất, coi đó là một trong số các tính năng độc đáo. Thực tế, camera của Lumia 920 được nhiều người khen ngợi. Đó là sự ghi nhận.;Tuy vậy, doanh số Lumia dù đang tăng khả quan, song vẫn còn thua xa iPhone. Nhãn hiệu Nokia từng bị mai một trong thị trường smartphone sẽ cần thời gian mới có thể phục hồi.

Không may cho RIM, camera của BlackBerry 10 hiện bị đánh giá là tụt hậu. Nếu vấn đề này không được giải quyết khi những thiết bị BlackBerry 10 đầu tiên bán ra, công ty sẽ gặp khó khăn.

Đơn giản và trực giác

Một trong những điều tốt nhất của iOS là nó rất trực giác và dễ hiểu. Người dùng có thể cầm iPhone lên và bắt đầu sử dụng luôn mà không phải mất nhiều công tìm hiểu. Nếu người dùng gặp khó khăn trong việc sử dụng BlackBerry thì hệ điều hành đó chắc chắn thất bại.

Hệ điều hành thay đổi mọi thứ

Android và iOS rất phổ biến bởi chúng đã thay đổi cách người dùng tương tác với điện thoại. Trước khi chúng ra mắt, điện thoại hầu như bị giới hạn trong những mẫu điện thoại vỏ sò như Motorola RAZR và các ý tưởng điện thoại giống nhau.

Nhiệm vụ của RIM không chỉ là ra mắt một hệ điều hành khác có chất lượng "tốt" hay "tuyệt vời", mà hãng cần phải xây dựng một hệ điều hành di động tốt nhất. Đó là một nhiệm vụ không dễ dàng, nhưng nó rất quan trọng nếu RIM muốn nuôi hy vọng dẫn đầu.

Thực sự quyến rũ người dùng

Một trong những khó khăn lớn nhất với BlackBerry là nó không có điểm gì thu hút người dùng. Dù nhãn hiệu BlackBerry cũng có một số fan trung thành, nhưng hầu hết người dùng đều thích Android và iOS hơn. Cả hai nền tảng này đều có các mẫu điện thoại thời thượng, có các nhà sản xuất rất nổi tiếng. iOS chỉ hạn chế trong các smartphone của Apple, nhưng Android dường như có trên mọi thiết bị của các nhà sản xuất.

Đây là vấn đề lớn với RIM. Không như Microsoft có đủ tiềm lực tài chính để đầu tư trong khoảng 5 năm hoặc thậm chí lâu hơn trong cuộc cạnh tranh với Android và iOS, RIM không thể đủ tiền để theo đuổi lâu như thế. Hãng phải cuốn hút người dùng và quyến rũ họ mua sản phẩm ngay bây giờ.

Điều này có nghĩa là RIM cần ra mắt các mẫu điện thoại hấp dẫn nhất và phong cách nhất từ trước đến nay. Đi kèm với sản phẩm là một chiến dịch marketing xuất sắc nhất trong lịch sử smartphone. Nếu không, sẽ không có cách nào để công ty có thể thuyết phục khách hàng từ bỏ máy Android hay iOS để đến với BlackBerry 10.

Hoàng Luân

Chủ đề khác