VnReview
Hà Nội

Nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Alibaba tuyên bố rời ghế CEO

Là người thành lập và dẫn dắt thành công hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba, ông Jack Ma vừa tuyên bố rời cương vị giám đốc điều hành (CEO) của công ty này. Sự kiện này được cho là sẽ mở đường cho việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Alibaba Group.

jack ma alibaba

Jack Ma sáng lập công ty thương mại điện tử Alibaba từ năm 1999 và hãng đã gặt hái nhiều thành công, được xem là eBay của Trung Quốc, đẩy lùi những nỗ lực tiến vào thị trường nước này của eBay Mỹ. Mới đây Alibaba đã công bố doanh số bán hàng qua hệ thống các website của công ty đã lên đến 1.000 tỷ NDT, tương đương 157 tỷ USD và dễ dàng vượt qua doanh số cả 2 công ty bán lẻ của Mỹ là Amazon và Ebay cộng lại để trở thành công thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Hãng cũng từng bước làm lu mờ hình ảnh của đối tác Yahoo, và hồi tháng Chín năm ngoái đã mua lại gần một nửa số cổ phần mà Yahoo nắm giữ tại tập đoàn thương mại điện tử này. Từ chỗ nắm giữ 40% cổ phần tại Alibaba, Yahoo chỉ còn giữ 23% cổ phần loại thông thường tại Alibaba, có giá trị vào khoảng 8,1 tỉ USD.

Tuy nhiên, mới đây Jack Ma đã gây ngạc nhiên khi tuyên bố thôi giữ chức CEO của Alibaba, ông sẽ chỉ đảm nhiệm vai trò chủ tịch của tập đoàn này. Danh tính CEO mới của Alibaba chưa được công bố, Jack Ma cho biết quyết định về người kế nhiệm ông ở vị trí CEO sẽ được thông báo trong thời gian từ nay tới ngày 10/5.

Trong thư gửi nhân viên hôm 15/1, Jack Ma viết: "Tôi đã 48 tuổi, không còn trẻ cho lĩnh vực kinh doanh trên Internet. Thế hệ tiếp theo của những người làm việc ở Alibaba có khả năng tốt hơn để quản lý một hệ sinh thái Internet như công ty của chúng ta. Tôi tin rằng, họ hiểu được tương lai tốt hơn tôi nên họ sẽ phù hợp hơn để tạo ra một tương lai tốt hơn cho công ty", Jack Ma viết.

Bình luận về việc này, báo Wall Street Journal cho rằng, nếu mới 48 tuổi mà Jack Ma đã tự cho mình là già, vậy thì Jeff Bezos, nhà sáng lập kiêm CEO của trang Amazon.com nay đã 49 tuổi phải chăng cũng đến tuổi về hưu?

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng việc thôi chức CEO của Jack Ma là một trong những động thái chuẩn bị để đưa cổ phiếu của Alibaba lên sàn chứng khoán.

Trong năm qua, Jack Ma đã có nhiều bước đi nhằm củng cố hoạt động và tinh gọn đội ngũ lãnh đạo của công ty. Đầu năm ngoái, Alibaba Group đã đưa công ty con Alibaba.com rút niêm yết khỏi thị trường chứng khoán Hồng Kông và trở thành một công ty tư nhân. Công ty cũng đang sắp xếp lại cơ cấu tổ chức và gia tăng khả năng độc lập cho các lãnh đạo phụ trách từng mảng hoạt động.

Jack Ma cũng tự ví mình như một "người ngoài hành tinh". "Kế nhiệm một vị CEO sáng lập công ty đã là việc khó, càng khó hơn khi vị CEO tiền nhiệm đó có một tính cách đặc biệt, giống như người ngoài hành tinh. Điều này đòi hỏi sự dũng cảm lớn và sẵn sàng hy sinh", ông viết trong thư gửi nhân viên.

Người kế nhiệm Jack Ma ở vai trò CEO sẽ tiếp quản một công ty nắm giữ 2/4 thị trường bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc trong quý III/2012, đồng thời cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như hệ thống vận chuyển và công tác hậu cần nội địa còn yếu kém, các đối thủ cũng từ Trung Quốc như Tencent, 360buy.com, Gome hay Suning gần đây cũng mở bộ phận thương mại điện tử và đang gặt hái thành công.

Mai Anh

Theo Wall Street Journal

Chủ đề khác