VnReview
Hà Nội

Thị trường ngóng chờ kết quả kinh doanh đầu năm 2013 của Apple

Doanh thu của Apple dự kiến công bố vào thứ Tư tuần này (ngày 23/1) được kỳ vọng sẽ tạo nên cột mốc bán hàng mới cho iPhone, iPad, và thậm chí có thể có cả các dòng máy Mac. Tuy nhiên, giới tài chính phố Wall vẫn còn lo ngại.

Theo trang tin công nghệ Cnet, Apple sẽ công bố lợi nhuận quý đầu tiên của năm nay trong tuần này. Kết quả kinh doanh của quý đầu tiên này là một thước đo rất quan trọng để đánh giá sức mạnh và tương lai của Apple ở thời điểm hiện tại.

Giá cổ phiếu của Apple đã giảm;từ 702 USD mỗi cổ phiếu vào cuối tháng Chín xuống còn 500 USD vào cuối tuần trước. Tính ra, giá trị cổ phiếu của Apple đã giảm đến 28,4% trong chỉ hơn bốn tháng. Cho nên kết quả kinh doanh tích cực sau khi Apple công bố lợi nhuận vào ngày mai được trông đợi có thể xoay chuyển tình thế.

Khi công bố kết quả kinh doanh vào tháng 10 năm vừa qua, Apple dự đoán quý này hãng sẽ đạt 52 tỷ USD doanh thu và thu nhập 11,75 USD cho mỗi cổ phần. Trong khi đó, giới tài chính phố Wall mong đợi hãng này sẽ đạt 54,69 tỷ USD doanh thu và thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 13,41 USD.

Gần đây, Apple đã thu hút sự ý lớn khi ra mắt phiên bản mới của hầu hết sản phẩm từ iPhone, iPad đến iPod. Điều đó được kỳ vọng sẽ tác động mạnh đến doanh thu trong quý này với dự báo sẽ tạo ra kỉ lục bán hàng mới từ trước đến nay của Apple.

Các con số

Là sản phẩm chủ lực, câu chuyện của Apple vẫn tập trung vào iPhone, chiếc điện thoại sinh lợi nhuận khổng lồ của hãng. Các nhà phân tích từ lâu đã lo ngại rằng giá trung bình của iPhone, hiện ở mức cao nhất trên thị trường, sẽ giảm đáng kể khi thị trường smartphone cạnh tranh ngày càng gay gắt và việc nhiều người mua iPhone thế hệ cũ với giá rẻ hơn.

Giới tài chính hy vọng doanh số iPhone được Apple công bố sẽ ở ngưỡng giữa 43 triệu và 53 triệu chiếc trong quý này. Đó là con số tăng khá mạnh so với quý cùng kỳ năm ngoái (đạt 37,04 triệu chiếc) và quý trước (đạt 26,9 triệu chiếc).

Đây là quý đầu tiên doanh số bán hàng có sự xuất hiện của iPad Mini

Đối với sản phẩm iPad mới của Apple, giới tài chính dự tính Apple sẽ bán được từ 23 triệu chiếc đến 25 triệu chiếc, tăng so với quý trước (14 triệu chiếc) và cùng kỳ năm ngoái (15,43 triệu chiếc). Nếu đạt được con số trên, đây sẽ là kỷ lục tiêu thụ iPad mới của Apple. Kỷ lục trước đó là 17 triệu chiếc vào quý kết thúc vào tháng 6 năm ngoái.

Một mảng sản phẩm cũng được chú ý sắp tới là các dòng máy Mac. Nhiều hãng phân tích dự đoán doanh số máy tính Mac của Apple sẽ giảm dần hàng năm cho dù dòng sản phẩm này đã làm mới với cấu hình mạnh mẽ hơn. Tuy vậy, cũng có một số hãng phân tích tin rằng Apple sẽ lập được kỷ lục doanh thu máy tính Mac mới trong quý này. Cụ thể, hãng nghiên cứu thị trường Gabelli & Co dự đoán Apple sẽ bán được 5,3 triệu máy tính Mac trong năm nay, vượt kỷ lục 5,2 triệu chiếc của năm ngoái.

Minh Tuấn

Chủ đề khác