VnReview
Hà Nội

Apple đang có 137,1 tỷ USD tiền mặt, nhiều hơn cả GDP Việt Nam

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý tài khoá đầu tiên trong năm 2013 (kết thúc vào ngày 29/12/2012) của Apple, hiện tại hãng này đang có lượng tiền mặt 137,1 tỷ USD, tăng 12,9% so với số tiền mặt 121,3 tỷ USD trong báo cáo gần đây. Với số tiền mặt khổng lồ này, rất khó để hình Apple thực sự "lớn" đến mức nào.

Trong năm 2012, HP có 120,4 tỷ USD doanh thu hàng năm. Như vậy, số tiền mặt mà Apple có còn nhiều hơn cả doanh thu của HP. Ấn tượng hơn nữa, Apple còn có số tiền mặt nhiều hơn cả tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam là 123,6 tỷ USD.

Doanh thu hàng năm của hãng Samsung cũng chỉ cao hơn mức tiền mặt Apple một chút và dự đoán sẽ đạt khoảng 180 tỷ USD trong năm tài chính 2012. Nhưng Apple vẫn vượt trước đối thủ Samsung khi xét về lượng tiền mặt.

Theo báo cáo mới công bố hôm qua, doanh thu quý đầu tiên trong năm tài khoá 2013 của Apple đạt 54,5 tỷ USD và lợi nhuận ròng hàng quý là 13,1 tỷ USD. Cùng quý này năm ngoái, doanh thu Apple là 46,3 tỷ USD doanh thu và lợi nhuận ròng là 13,1 tỷ USD. Trong quý này, Apple đã bán ra 47,8 triệu iPhone, 22,9 triệu iPad, 4,1 triệu máy tính Mac và 12,7 triệu chiếc máy nghe nhạc iPod.

Trang công nghệ Tech Crunch cho rằng Apple vẫn là một cỗ máy sinh lợi nhuận lớn. Miễn là xu hướng hiện tại vẫn tiếp tục, thời kỳ thịnh vượng của Apple chưa hề có dấu hiệu kết thúc và Apple vẫn có khối lượng tiền mặt lớn trong tay để dành cho các khoản đầu tư ngắn hạn. Tuy nhiên, Apple cung đang có những dấu hiệu của sự suy yếu. Tăng trưởng dường như đang chậm lại.

Với giá trị vốn hóa trên thị trường đạt 480 tỷ USD, số tiền mặt của Apple là một phần lý do tại sao cổ phiếu Apple được giao dịch ở mức rất cao trong 12 tháng qua. Mặc dù cổ phiếu Apple có nhiều điều bất ổn và biến động, song lượng tiền mặt của hãng cho thấy công ty có thể sáng tạo, thâu tóm và dễ dàng tiến vào nhiều thị trường khác.

Với số tiền mặt lớn như thế này, nếu Apple muốn đầu tư nhiều năm nữa vào hoạt động nghiên cứu và phát triển, nhằm tạo ra một dòng sản phẩm mới, công ty chỉ phải "thò tay vào túi rút tiền ra". Tuy nhiên gần đây, Apple có vẻ rất bối rối với các khoản đầu tư và sáp nhập lớn. Có thể, sự chuyển biến mạnh mẽ của Apple sẽ xảy ra trong năm 2013.

Hoàng Luân

Chủ đề khác