VnReview
Hà Nội

Nokia 808 PureView là smartphone Symbian cuối cùng

Chúng ta đều biết ngày này sẽ đến. Hệ điều hành Symbian của Nokia đã chính thức lui vào quá khứ. Nhưng ít nhất Nokia cũng tiễn biệt nền tảng này một cách tốt đẹp. Chiếc 808 PureView sẽ đi vào lịch sử với tư cách là thiết bị Symbian cuối cùng của nhà sản xuất điện thoại Phần Lan.

Trang công nghệ GSMArena cho biết, Nokia đã đưa ra thông tin này trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý IV vào hôm nay. Theo đó, hãng đã thu về lợi nhuận trị giá 585 triệu USD (tương đương 12.194,3 tỉ đồng) trong tổng số 10,83 tỉ USD doanh thu (tương đương 225.751,35 tỉ đồng). Nokia cho biết: "Trong quá trình chuyển đổi sang hệ điều hành Windows Phone năm 2012, chúng tôi vẫn tiếp tục phân phối các thiết bị Symbian. Nokia 808 PureView là thiết bị Symbian cuối cùng của Nokia, đã cho thấy khả năng của chúng tôi trong lĩnh vực chụp hình di động".

symbian nokia

Hệ điều hành Symbian trên các máy Nokia đóng góp một phần quan trọng trong thị trường smartphone 10 năm qua, nhưng đã trở nên yếu thế hơn rất nhiều so với các đối thủ khi công nghệ cảm ứng được phát triển rộng rãi. Rất nhiều chiếc điện thoại nổi bật của Nokia chạy trên Symbian, bắt đầu với 9210 Communicator. Chiếc E61 và đỉnh điểm sau này là E71 khiến Symbian trở thành đối thủ duy nhất có khả năng cạnh tranh với BlackBerry khi khách hàng tìm đến một chiếc smartphone được trang bị bàn phím QWERTY đầy đủ.

Sau đó khi thời của những chiếc điện thoại chụp ảnh đến, Nokia N95 nghiễm nhiên trở thành ông vương khi đó. Và mặc dù Nokia N8 ra đời khi Symbian đã nhanh chóng bước vào giai đoạn thoái trào, nó vẫn gây được sự chú ý đối với những khách hàng đam mê chụp ảnh bởi cảm biến camera có độ phân giải lớn và chất lượng hình ảnh đỉnh cao.

Nokia bắt đầu chuyển sang sử dụng Windows Phone vào đầu năm 2011 và đây vẫn là hệ điều hành di động duy nhất vào thời điểm hiện tại của hãng.

Gia Cường

Chủ đề khác