VnReview
Hà Nội

Siri lẽ ra là của điện thoại Android

Siri lẽ ra được dành cho Android nếu Apple không xen ngang. Nhà mạng Verizon của Mỹ gần như đưa thêm tính năng Siri vào các điện thoại Android mà hãng phân phối.

Hỏi Siri nó được sinh ra ở đâu và nó sẽ trả lời rằng "được thiết kế bởi Apple ở California" nhưng điều đó chỉ đúng một nửa. Nhẽ ra Siri đã thuộc về các điện thoại Android.

Theo trang báo Huffington Post đưa tin, những bộ não sáng tạo ra người trợ lý cá nhân bằng giọng nói này đã kí hợp đồng với nhà mạng Verizon Mỹ vào mùa thu năm 2009 với mục đích là trở thành ứng dụng mặc định cho tất cả các điện thoại smartphone chạy hệ điều hành Android của Google - đối thủ chính của Apple.

Apple sau khi nhận thấy tiềm năng của Siri thì không chỉ hứa hẹn mà mua luôn công ty Siri. Điều này đảm bảo sự độc quyền và dập tắt mọi hi vọng có Siri của điện thoại Android trong tương lai. Tuy nhiên, thông tin thú vị nhất có lẽ nằm ở việc thỏa thuận giữa Siri và Verizon đã đi đến giai đoạn nào. Tờ Huffington Post viết: "Ở đâu đó trong;kho dữ liệu của gã khổng lồ mạng không dây này vẫn còn những thông tin quảng cáo chưa được tung ra mô tả Siri là ứng dụng kèm theo của Android".

Điện thoại iOS trước khi có Siri

Lẽ ra Siri phải trả cho Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ 150 triệu USD vì xuất xứ của mình. Người bạn nhân tạo của Apple đã được tách ra từ một dự án kéo dài 5 năm với 500 con người làm việc bởi công ty SRI toàn cầu, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận ở Pentagon và Menlo Park, California. Dự án này được trưởng nhóm nghiên cứu David Israel miêu tả là "là chương trình AI lớn nhất trong lịch sử".

Là một công ty non trẻ, Siri Inc. lúc đầu đã phát hành ứng dụng của mình như một ứng dụng iOS được phát triển độc lập, cho đến khi nó bị rút ra khỏi kho ứng dụng App Store.

Apple đã mua công ty chỉ có 24 người này với giá trong khoảng từ 150 triệu USD đến 250 triệu USD.

Siri sẽ được cập nhật trong tương lai

Siri đã được cập nhật cùng với iPad 4 và iOS 6 vào năm ngoái, được thêm những ngôn ngữ mới và có khả năng mở những ứng dụng của bên thứ ba, tra số liệu thể thao cá nhân và gửi tin nhắn lên Twitter.

Ngoài việc mở rộng cách thức mà ứng dụng hỗ trợ cá nhân này thực thi công việc, Apple đang tìm cách tinh chỉnh câu trả lời của Siri bằng cách tìm một nhà văn mới để ứng dụng giọng nói của mình có cá tính hơn.

Tuy thế Siri sẽ có thể không bao giờ trả lời về thỏa thuận gần như hoàn tất với Verizon mà lẽ ra đã đưa nó đến với điện thoại Android. Nó sẽ chỉ rụt rè chỉ bạn đến cửa hàng Verizon gần nhất trong khu vực mà thôi.

Lan Phương

Chủ đề khác