VnReview
Hà Nội

Chỉ 1 trong 8 người muốn mua BlackBerry 10

Các thiết bị BlackBerry 10 thu hút được sự chú ý nhưng rất ít người có ý định mua cho mình một chiếc BlackBerry 10.

Theo cuộc khảo sát mới được thực hiện gần đây của Bite Interactive, có tới tận 47% người dùng bị thu hút bởi các tính năng hấp dẫn của các điện thoại BB10 mới. Tuy vậy, chỉ có 13% xem xét khả năng mua cho mình một chiếc BlackBerry 10 và chỉ có 1% dự tính sẽ mua các mẫu điện thoại này ngay sau khi chúng ra mắt.

Cụ thể hơn, cứ 2 người tham gia khảo sát thì có 1 người khẳng định chắc chắn rằng họ sẽ không mua các thiết bị BlackBerry 10, và 1/4 số người được hỏi nói rằng khả năng họ mua các sản phẩm mới của RIM cũng là rất thấp.

RIM sẽ vén màn ra mắt các mẫu điện thoại BlackBerry 10 rất được mong đợi vào khoảng 10h tối nay (giờ Việt Nam).;Vậy, trong số các tính năng của BlackBerry 10, tính năng nào thu hút được nhiều sự chú ý nhất?

Tính năng chụp ảnh "time-shift" nổi bật nhất với phiếu bình chọn của 16% số người tham gia. Tính năng này cho phép người dùng chụp nhiều kiểu ảnh liên tục và chọn ra kiểu đẹp nhất trong một bức hình "tổng hợp" từ các kiểu ảnh này.

BlackBerry z10

Bàn phím ảo mới của BlackBerry cũng có khả năng học thói quen của người sử dụng để đưa ra các gợi ý chính xác hơn. Có khoảng 6% số người tham gia vào cuộc khảo sát đã bỏ phiếu cho tính năng này. Ngoài ra, có thể kể tới chức năng "Flow" giúp người dùng chuyển đổi giữa các ứng dụng khác nhau một cách dễ dàng hơn, tuy vậy nó chỉ thu hút được 1% số người tham gia khảo sát.

Các điện thoại BlackBerry 10 được cho là hấp dẫn đối với người dùng Android hơn là người dùng iPhone. Các tính năng mới của BlackBerry đã thu hút được 65% người dùng Android tham gia khảo sát, trong khi với iPhone con số đó chỉ là 56%. 1/5 số người dùng Android nói rằng họ muốn sở hữu một chiếc BlackBerry 10, so với con số 1/10 của iPhone.

Một trong những yếu tố quyết định thành công của BlackBerry 10 sẽ là số lượng ứng dụng dành cho hệ điều hành này. RIM đang cố gắng gia tăng số lượng và sự đa dạng của các ứng dụng trên hệ sinh thái BB10, tuy vậy con số này so với Android và iOS vẫn còn kém xa.

BlackBerry z10 Nexus 10

"Vết hở lớn nhất trên bộ giáp của RIM vẫn là hệ sinh thái ứng dụng của hãng," Joshep Farrel, phó chủ tịch của Bite đã khẳng định như vậy trong một thông cáo báo chí. "RIM đã rất nỗ lực để đuổi kịp iOS và Android, nhưng cũng giống Microsoft, chắc hẳn họ sẽ thấy đó là một việc dễ nói khó làm. Rất nhiều con mắt sẽ nhìn về BlackBerry World ngay khi nó ra mắt, và thành công của nó gắn liền với sự thành công của các thiết bị BlackBerry 10."

Tuy vậy, với iPhone và các thiết bị Android thống lĩnh thị trường thiết bị cầm tay, RIM chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn với BlackBerry 10, cho dù các tính năng và ứng dụng của họ có hấp dẫn đến thế nào đi chăng nữa.

"Thử thách của RIM nằm ở chỗ Google và Apple đã xây dựng được cho mình một lượng người dùng rất lớn, và những người dùng này hầu hết đều đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc trong việc học và sử dụng hệ điều hành mà họ ưa thích," Joshep Farrel cho biết. "Để chuyển sang một hệ điều hành khác, thậm chí là từ Android sang iOS hoặc ngược lại, có nghĩa rằng họ sẽ phải đầu tư thêm một khoản thời gian và tiền bạc – những thứ mà không phải ai cũng sẵn sàng bỏ ra, chưa kể đến việc chuyển sang BB10 còn có một sự mạo hiểm nhất định, cho dù các công nghệ mới có ấn tượng đến thế nào đi nữa."

Được tiến hành bởi YouGove từ ngày 23-25 tháng Một, cuộc khảo sát thu hút được 1127 người dùng độ tuổi trên 18 tại Hoa Kỳ.

Gia Cường

Chủ đề khác