VnReview
Hà Nội

Android đang thực sự đè bẹp iPhone?

Android đang đè bẹp iOS, đó là thông tin chúng ta thường thấy thị trường điện thoại thời gian gần đây. Nhưng sự thật có phải như vậy hay không?

Báo cáo gần đây nhất của hãng nghiên cứu Stratgegy Analytics cho thấy trong quí I năm tài khóa 2013 (tức quí IV năm 2012), Apple bán được 17,7 triệu iPhones tại Mỹ. Trong cùng thời gian đó, Apple cho biết hãng đã bán được 47,8 triệu chiếc trên thị trường toàn cầu, tăng trưởng 38% so với con số 37 triệu iPhone bán ra cùng kỳ năm 2011. Quý IV năm 2012 là quý đánh dấu con số iPhones được bán ra lớn nhất trong lịch sử Apple.

SIIvsIP5

Báo cáo của Stratgegy Analytics;cũng cho biết Apple hiện đã đoạt ngôi Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất tại Mỹ. Điều đáng lưu ý là trong khi Apple chỉ tham gia vào phân khúc smartphone, Samsung có các dòng sản phẩm ở cả phân khúc smartphone và điện thoại di động thông thường.

chart

Hãng nghiên cứu Net Market Share cũng đã tung ra một bảng so sánh về lưu lượng dữ liệu được sử dụng trên Internet trong những tháng vừa qua. Theo đó, iOS hoàn toàn áp đảo các đối thủ của mình. Trong tháng 1/2013, 60.56% lưu lượng dữ liệu Internet trên thiết bị di động thuộc về iOS, trong khi với Android con số đó chỉ là 24.51%. Ngay cả ở trong tháng đỉnh điểm (tháng 11 năm 2012), Android cũng chỉ chiếm 28.02% lưu lượng dữ liệu Internet trên thiết bị di động.

ip5

Các chuyên gia tại hãng nghiên cứu NPD cũng chỉ ra rằng iPhone là điện thoại số 1 tại Mỹ, trong đó iPhone 5 là điện thoại bán chạy nhất. Số liệu thống kê của NPD cho thấy Quí IV 2012, Apple chiếm giữ 39% thị phần, trong khi với Samsung con số đó chỉ là 30%. Lưu ý là thống kê nói trên của NPD chỉ tập trung vào các nhà sản xuất smartphone hàng đầu Mỹ.

ip5vss3

Trong quý đầu năm 2013 hiện nay, iPhone tiếp tục nắm giữ vị trí số 1, Samsung Galaxy S III ở vị trí á quân trong khi iPhone 4S và 4 nắm giữ vị trí thứ 3 và 4, tiếp đó là Galaxy S II. Theo NPD, doanh số iPhone đã đạt được sự tăng trưởng đáng kể, từ quý III tới quý IV năm 2012, số lượng iPhone 4S bán ra tăng 43%. Với iPhone 4, con số này thậm chí còn lên tới 79%.

Với 75 triệu thiết bị iOS bán ra trong quý cuối năm ngoái, lĩnh vực di động của Apple đang hoạt động rất tốt. Với con số 10 thiết bị iOS bán ra mỗi giây, Apple vẫn đang tự tin tiến những bước vững chắc trong cuộc chiến với Android.

Gia Cường

Chủ đề khác