VnReview
Hà Nội

IDC: Android trở thành vua mới của thị trường máy tính bảng

Báo cáo sơ bộ của IDC về thị trường máy tính bảng trên toàn cầu đã hé lộ cột mốc mà mọi người vẫn đang chờ đợi từ lâu: máy tính bảng Android đang vượt qua iPad.

Ước tính quý IV của IDC cho thấy thị trường máy tính bảng đang phát triển nhanh chóng và Android chiếm phần lớn trong sự tăng trưởng đó. Các dòng máy tính bảng của Apple bao gồm iPad 3, 4 và iPad Mini lần đầu tiên giảm thị phần xuống dưới 50%.

Số lượng máy tính bảng xuất xưởng trong quý IV của Apple chỉ chiếm 43,6% thị phần. Apple vẫn được xem là nhà cung cấp hàng đầu thế giới, nhưng nếu tổng hợp thị phần của các máy tính bảng Android từ Amazon, Asus, Samsung và những nhà sản xuất khác thì con số này vượt quá 50%.

Theo ước tính của IDC, Microsoft đã xuất xưởng 900.000 máy tính bảng Surface trong quý 4, chiếm 1,7% thị phần; Amazon xuất xưởng 6 triệu máy tính bảng Kindle Fire, chiếm 11,5% thị phần. Tuy nhiên cả Amazon và Microsoft vẫn chưa có bình luận chính thức về số lượng máy tính bảng đã tung ra thị trường.

Trước khi có phiên bản Android tối ưu hóa cho máy tính bảng, Apple chiếm tới 90% thị phần máy tính bảng toàn cầu, tính đến 2011.;iPad vẫn là dòng máy tính bảng bán chạy nhất và có ảnh hưởng lớn nhất trên thị trường. Tuy nhiên, việc Google cho phép bất cứ ai có thể sản xuất và bán các thiết bị Android khiến đội quân Android trở nên da đạng và thường có giá rẻ hơn so với các máy tính bảng của Apple.

Xu hướng nói trên cũng giống như chu kỳ của thị trường điện thoại thông minh trong vòng 5 năm qua khi Apple chấp nhận nhường thị phần nhằm bảo vệ lợi nhuận biên. Hãy chờ xem điều này có đúng với thị trưởng máy tính bảng!

Nguyên Khang

Chủ đề khác