VnReview
Hà Nội

Office 365 và Bing đột nhiên ngừng hoạt động

Vào buổi sáng hôm thứ Sáu tuần trước (giờ Hoa Kỳ), người dùng Outlook.com (và Office 365, dịch vụ đi kèm với trang web này) đã liên tục gặp phải nhiều trục trặc, bao gồm việc truy nhập Windows Intune và webmail gặp khó khăn, cho tới việc hoàn toàn không thể truy nhập vào trang web này.

Sự cố với 365 kéo dài trong 2 giờ liền, cho dù một thông báo từ đội phát triển Office 365 và Windows Azure cho biết rằng "các vấn đề nhỏ do việc bảo trì định kì" này chỉ xảy ra trong vòng nửa tiếng.

Người dùng từ khắp nơi trên thế giới cũng cho biết rằng dịch vụ tìm kiếm Bing của Microsoft cũng vừa gặp trục trặc vào ngày hôm nay, và sự cố này cũng kéo dài 2 tiếng cho tới khi được khắc phục.

outlook.com

Outlook.com ngừng hoạt động đồng nghĩa với việc người dùng 365 không thể truy nhập dịch vụ

Microsoft?

Lời giải thích mập mờ do Microsoft đưa ra về "các vấn đề kỹ thuật riêng biệt" của Bing và Office 365 cho thấy chúng không liên quan tới nhau lắm, mặc dù các sự cố này xảy ra trong khoảng thời gian khá gần nhau (2 ngày).

Cho dù công ty của Bill Gates không đưa ra lý do cụ thể nào cho các sự cố nói trên, việc các công ty lớn gặp phải vấn đề trên dịch vụ web của mình cũng không phải là không có tiền lệ. Năm ngoái, dịch vụ EC2 của Amazon ngừng hoạt động trong buổi tối thứ sáu ngày 29 tháng 6, kéo theo Netflix, Instagram và cả Pinterest. Go Daddy, một dịch vụ web hosting lớn, cũng ngừng hoạt động trong suốt 6 tiếng liền, do "các sự cố mạng nội bộ". Thậm chí, đến cả chính phủ Hoa Kỳ cũng phải rất vất vả mới có thể duy trì dịch vụ của mình một cách không-gián-đoạn, sau khi bị Anonymous tấn công nhằm trả đũa cho vụ tự tử của Aaron Swartz, với lý do "chính phủ đã phân biệt đối xử với Swartz (một người ủng hộ cho nhóm hacker nổi tiếng này)".

Mặt khác, nếu Microsoft muốn xây dựng chỗ đứng cho các phiên bản "cho thuê" của Office 13 (thông qua Office 365) và tối ưu tiềm năng của nền tảng web Office 365, họ sẽ phải xây dựng lại niềm tin từ khách hàng đối với sự ổn định của dịch vụ này.

Tuy vậy, nếu Bing ngừng hoạt động một lần nữa, chúng ta vẫn sẽ sử dụng Google.

Gia Cường

Chủ đề khác