VnReview
Hà Nội

Viettel và VNPT bị “tố” chèn ép Hanoi Telecom

Theo Hanoi Telecom, VNPT và Viettel đã tự ý cắt giảm các kênh kết nối mà không dựa trên bất cứ văn bản đồng thuận nào, gây thiệt hại nặng nề cho nhà mạng này.

Cụ thể, từ ngày 10/12/2012, VNPT đã tự ý cắt giảm 60% kênh kết nối của Hanoi Telecom, từ 53E1 kênh kết nối bị cắt còn 22E1. Trong khi trước đó, Hanoi Telecom và VNPT đã ký thỏa thuận kết nối, xuất phát từ số nợ quá hạn thực tế giữa hai doanh nghiệp này lên đến 5,5 tỷ đồng. Theo thỏa thuận, VNPT chỉ được phép cắt kết nối Hanoi Telecom sau 90 ngày kể từ ngày quá hạn thanh toán. Tuy nhiên, Hanoi Telecom mới quá hạn 10 ngày đã bị cắt kết nối.

Sau khi nhận được thông báo khóa giảm dung lượng kết nối dịch vụ VoIP của VNPT, Hanoi Telecom đã chi trả ngay trong ngày toàn bộ nợ quá hạn nêu trên. Đồng thời, Hanoi Telecom đã gửi nhiều công văn đề nghị VNPT mở lại luồng kết nối VoIP đã cắt. Tuy nhiên, VNPT vẫn không phản hồi.

Ngoài Hanoi Telecom, VNPT cũng "im lặng" trước công văn của Vietnamobile đề nghị mở rộng dung lượng kết nối chống nghẽn cho dịp Tết Quý Tỵ 2013 nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối cho người dùng.

Bà Trịnh Minh Châu - Tổng Giám đốc Hanoi Telecom - cho biết: Hanoi Telecom đã bị thiệt hại nặng sau một tháng bị cắt giảm. Việc VNPT cắt toàn bộ kết nối ở các POP HTC đã đầu tư là vi phạm luật viễn thông, ngăn cản không cho doanh nghiệp khác đấu nối vào hệ thống của VNPT. Động thái này ảnh hưởng lớn đến khách hàng sử dụng dịch vụ quốc tế chiều về và người dùng Việt Nam muốn sử dụng các dịch vụ giá rẻ gọi liên tỉnh và đi quốc tế (qua mã 172).

Bên cạnh việc tự ý cắt giảm kênh kết nối, Hanoi Telecom còn "tố" VNPT đã khóa dịch vụ 1900 của Hanoi Telecom từ ngày 15/1/2013. Điều kiện VNPT đưa ra là khi nào hai bên hoàn thành ký điều chỉnh mới thỏa thuận kết nối VoIP chiều về với các điều khoản áp đặt, thì doanh nghiệp này mới tiếp tục thực hiện đàm phán mở dịch vụ cho Hanoi Telecom.

Không chỉ bị VNPT "chèn ép", Hanoi Telecom cũng đang gặp nhiều trở ngại với Viettel. Theo Hanoi Telecom, Viettel đã tự ý áp đặt phân lại hạn ngạch (quota) cho các doanh nghiệp nhỏ mà không có sự đồng thuận, thống nhất của các doanh nghiệp, bởi vậy đã đơn phương cắt giảm dung lượng đấu nối dịch vụ VoIP chiều về của Hanoi Telecom.

Bà Trịnh Minh Châu bức xúc: Trong thời gian qua, thị trường viễn thông của Việt Nam đã có những biến chuyển tích cực khi chuyển từ độc quyền sang môi trường kinh doanh bình đẳng. Tuy nhiên, các nhà mạng lớn vẫn thường xuyên "dựng lên" rào cản thương mại, kỹ thuật để chèn ép các doanh nghiệp nhỏ. Việc VNPT và Viettel hợp tác cắt giảm kênh và áp đặt hạn ngạch (quota) kết cuối VoIP quốc tế chiều về là vi phạm luật cạnh tranh và bất chấp đạo đức kinh doanh khiến thị trường viễn thông dường như đang quay trở lại thời độc quyền trước đây.

Hanoi Telecom đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông về sự việc trên. Hiện nay, VNPT và Viettel vẫn chưa có động thái chính thức nào trước "cáo buộc" từ Hanoi Telecom.

Theo Dân Trí

Chủ đề khác