VnReview
Hà Nội

Microsoft đang mất hàng tỉ USD do không phát hành Office cho iPad

Thông tin nói trên được đưa ra trong một báo cáo mới đây của công ty phân tích Morgan Stanley.

PCMag dẫn lời nhà phân tích Adam Holt của Morgan Stanley cho biết, phát hành bộ Office trên các mẫu iPad thế hệ mới nhất (iPad 4 và iPad Mini) có thể đem lại cho Microsoft 1,3 tỉ đô la doanh thu, trong khi phát hành bộ Office trên toàn bộ các thế hệ iPad sẽ giúp Microsoft thu được 2,5 tỉ đô la. Cũng trong bản báo cáo của mình, Holt đã chỉ ra rằng tỉ lệ người dùng Office trên tổng số người dùng Mac là 30-40%, trong khi trên Windows con số đó chỉ là 10-15%.

office

"Các cuộc thảo luận của chúng tôi giúp đưa ra nhận định rằng Microsoft sẽ bán Office với giá rẻ trên iOS và trả cho Apple 30% (con số này có thể được thương lượng). Microsoft có thể thu 50-70 đô la với mỗi bản Office bán ra", Holt nói. "Nếu Microsoft thu hút được 30% tỉ lệ người dùng iPad, với giá 60 đô la một bộ Office, trên 200 triệu máy iPad con số đó sẽ là 2,5 tỉ đô la, nhiều hơn cả doanh thu (dự đoán) đến từ thị phần 11% của Microsoft trên thị trường máy tính bảng trong năm tài chính 2014. Các con số này khiến chúng tôi tin Microsoft sẽ [đưa Office lên iPad]".

Đồng thời, con số trên cũng giúp Microsoft lấy lại 1 phần từ 5 tỉ đô la doanh thu Office bị mất do nạn xâm phạm bản quyền.

Hiện nay, Microsoft chưa đưa ra thông báo chính thức nào về Office trên iOS. Tại Hội nghị Công nghệ và Internet Goldman Sachs tuần này, Peter S. Klein, giám đốc tài chính của Microsoft, đã trả lời "nước đôi" khi được hỏi về vấn đề trên: "Chúng tôi luôn theo dõi thị trường. Chúng tôi sẽ xem xét những vấn đề được và mất trong khi thị trường thay đổi".

Tuy vậy, quá khứ cũng chỉ rõ Microsoft không giới hạn Office trên hệ điều hành Windows của mình. Minh chứng là phiên bản Office cho Mac và Office 365 (chạy trên Outlook.com). Và nếu người khổng lồ phần mềm muốn tránh việc phải chia 30% lợi nhuận cho Apple, Office 365 là giải pháp.

365

"Microsoft có thể mở dịch vụ Office 365 trên iOS và Android thay vì viết các ứng dụng chạy trực tiếp trên các hệ điều hành này. Điều đó sẽ làm giảm lợi nhuận ngắn hạn, nhưng Microsoft sẽ không phải chịu mất khoản phí 30% cho Apple và tạo ra lượng người dùng lớn hơn cho Office 365 – điều này rõ ràng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích dài hạn" – Holt nói.

Hiện tại có vẻ Microsoft đang muốn tập trung vào hệ điều hành mới của mình – Windows 8. Tuy vậy, nguồn cung hạn chế của các máy tính bảng chạy Windows 8 khiến nhu cầu của thị trường cũng giảm sút, và thị trường PC rất có thể sẽ tiếp tục suy giảm trong năm tài chính 2013. Do vậy, đem Office lên iPad sẽ là một lựa chọn khôn ngoan đối với người khổng lồ phần mềm để gia tăng lợi nhuận trong bối cảnh thị trường đang khó khăn như hiện nay.

Gia Cường

Chủ đề khác