VnReview
Hà Nội

Google sẽ phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ Google Stores

Một nguồn tin đáng tin cậy tiết lộ với trang tin công nghệ;9to5Google rằng gã khổng lồ tìm kiếm đang xây dựng hệ hống các cửa hàng bán lẻ độc lập của họ tại Mỹ và hy vọng rằng những cửa hàng Google Stores đầu tiên sẽ mở cửa đón khách vào kỳ nghỉ lễ năm nay.

Google sẽ phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ Google Stores

Nhiệm vụ của các cửa hàng bán lẻ Google Stores là đưa các thiết bị Google Nexus, Chrome và các sản phẩm đặc biệt sắp ra mắt của Google tới tay khách hàng tiềm năng. Google cảm thấy rằng hiện tại rất nhiều khách hàng tiềm năng cần phải thực nghiệm trên tay của họ các sản phẩm trước khi quyết định mua. Các đối thủ cạnh tranh lớn của Google như Apple và Microsoft đều đã có những cửa hàng bán lẻ, nơi các khách hàng của họ có thể thử sản phẩm trước khi quyết định mua. Tuy nhiên, động thái mở các cửa hàng bán lẻ của Google không phải là một ý tưởng hoàn toàn mới.

Google hiện đang có những gian hàng Chrome Store nằm trong hàng trăm cửa hàng Best Buys ở Mỹ và 50 cửa hàng PCWorld/Dixon's ở Vương quốc Anh. Các gian hàng này đều có các nhân viên đã được Google đào tạo để có thể chứng minh giá trị của Chromebook và trả lời rất nhiều thắc mắc trước khi mua hàng của khách hàng. Nhưng nguồn tin cho biết rằng Google Stores là một sân chơi lớn hơn nhiều. Nhiệm vụ chính của những nhân viên trong các gian hàng Chrome Store không phải là bán hàng, họ chủ yếu là hướng dẫn khách hàng. Best Buy và Dixen's cũng chịu trách nhiệm xử lý các sản phẩm và các giao dịch tiền tệ chứ không phải Google.

Chuỗi cửa hàng Google Stores mới này sẽ hoạt động độc lập và tạo ra doanh số bán hàng trực tiếp từ khách hàng tới Google giống như những gì mà cửa hàng Nexus trực tuyến đang làm. Cũng có nghĩa là Google có thể bán ra các mặt hàng mang nhãn hiệu Google khác như quần áo và hàng hoá trong các cửa hàng này.

Google sẽ phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ Google Stores

Quyết định mở các cửa hàng bán lẻ có thể đã xuất hiện khi các nhà lãnh đạo của Google bàn thảo kế hoạch giới thiệu Google Glass tới công chúng. Các nhà lãnh đạo của Google nghĩ rằng người tiêu dùng sẽ phải thử một thiết bị hoàn toàn mới như Google Glass trước khi quyết định mua nó. Nếu không được dùng thử thiết bị, nhóm người ít quan tâm tới công nghệ sẽ không có hứng thú với việc mua chiếc kính đặc biệt của Google (có giá bán lẻ từ 500 tới 1000 USD, khoảng 10 tới 20 triệu đồng). Từ đó, quyết định bán những sản phẩm mang nhãn hiệu Google khác trở nên có ý nghĩa.

Cùng với Google Glass, các cửa hàng sẽ được Google dùng để giới thiệu các sản phẩm sắp ra mắt khác và dự án Google X như xe hơi không người lái và hệ thống vận chuyển bằng máy bay mini không người lái của nó.

Có những bằng chứng cho thấy Google đang hướng tới hệ thống bán lẻ. Ví dụ như hãng đang thuê người phát triển hệ thống bán lẻ. Tuy nhiên, hầu hết các phần của các cửa hàng bán lẻ trên sẽ được thực hiện bởi một hãng khác.

Gần đây, CEO Tim Cook của Apple đã nói với các nhà phân tích rằng các cửa hàng Apple Stores không đơn thuần chỉ là các cửa hàng, chúng chính là bộ mặt của Apple:

"Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ đạt được những thành công như bây giờ với iPad nếu không có các cửa hàng bán lẻ của chúng tôi. Nó mang lại cho Apple một lợi thế cạnh tranh đáng kinh ngạc. Những người khác đã phát hiện ra nó nhưng không dễ để nhân rộng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư điên cuồng. Doanh thu trung bình của các cửa hàng năm ngoái là hơn 50 triệu USD".

Có thể hiện tại Google đã hiểu rằng nếu muốn tung ra một thiết bị hoàn toàn mới giống như Google Glass, họ sẽ phải đầu tư vào hệ thống bán lẻ.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác