VnReview
Hà Nội

ComScore: smartphone và tablet đang thay đổi thế giới số

Bản báo cáo của công ty phân tích thị trường ComScore cho thấy một loạt thay đổi quan trọng đã diễn ra trong năm 2012.

Theo trang tin;PhoneArena, công ty phân tích thị trường điện tử ComScore vừa tung ra một báo cáo mang tên gọi 2013 U.S. Digital Future in Focus (tạm dịch: Nhìn vào 2013, Tương lai số của Hoa Kỳ). Trong khi bản báo cáo này không phải là nguồn tin đầu tiên cho biết smartphone đã chiếm vị trí dẫn đầu của điện thoại phổ thông, ComScore đã chỉ ra được rằng việc đọc tin, xem dự báo thời tiết và nhắn tin nhanh (IM - instant messenger) giờ đây đang được thực hiện trên màn hình smartphone, thay thế cho PC của những năm trước. Con số tablet được tiêu thụ cũng tăng lên đáng kể, tạo ra hiện tượng "thế giới số bị phân mảnh" – người dùng giờ đây phải chia sẻ thời gian của mình giữa các thiết bị khác nhau.

mob

Năm ngoái, việc mua bán hàng qua mạng trên thiết bị di động chiếm 11% của thị trường thương mại điện tử, so với con số 9% của năm 2011. Cũng theo nghiên cứu này, do có màn hình lớn nên tablet được sử dụng nhiều hơn smartphone trong việc mua hàng online. Trong số các người dùng tablet tại Hoa Kỳ, 39,1% sử dụng tablet để so sánh tính năng của sản phẩm, 38,7% so sánh giá, và đáng chú ý nhất là có tới 38,2% sử dụng tablet để mua hàng qua mạng. Tuy vậy, smartphone ngày càng được dùng nhiều hơn trong việc "showrooming" – người dùng đứng trong một của hàng và lên mạng để so sánh giá của cửa hàng đó với các cửa hàng (trực tuyến) khác.

Báo cáo của ComScore cũng chỉ ra rằng 28% người dùng smartphone cũng sở hữu một chiếc tablet. Hết năm 2012, 52,4 triệu người Mỹ sở hữu 58 triệu chiếc máy tính bảng. 73,6% trong số này sử dụng tablet nhằm đọc/viết email; 67,5% sử dụng mạng xã hội trên tablet, trong khi khoảng 50% xem video trên máy tính bảng.

tab

Năm 2012 cũng đã chứng kiến sự bùng nổ của video trực tuyến. Đi kèm với đó là những thay đổi lớn đối với phương thức quảng cáo do YouTube thực hiện, báo hiệu năm 2013 sẽ là một năm thành công cho dịch vụ quảng cáo online.

Về dịch vụ tìm kiếm, Google vẫn chiếm vị trí số 1 trong khi Bing ở vị trí số 2. Tuy vậy, năm 2012 cũng chứng kiến sự sụt giảm về số lượt tìm kiếm được thực hiện trên PC do người dùng chuyển sang các thiết bị di động ngày càng nhiều hơn.

Năm vừa rồi, Facebook là ứng dụng di động phổ biến nhất, có mặt trên 76% số smartphone của thị trường Hoa Kỳ. Báo cáo của ComScore cũng chỉ ra trung bình cứ 6 phút người dùng bỏ ra cho một mạng xã hội thì 5 phút thuộc về Facebook. Trước đó, Google Maps nắm vị trí số 1 với 66% và bị Facebook qua mặt vào tháng 10. YouTube đứng ở vị trí số 6 với 46%. Bên cạnh đó, các ứng dụng như Instagram, Tumblr và Pinterest cũng đã thu hút được hơn 10 triệu người dùng nhờ vào các nội dung bắt mắt.

Gia Cường

Chủ đề khác