VnReview
Hà Nội

Facebook lãi tỷ USD vẫn được hoàn thuế

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh được hưởng lợi từ một "phép màu" trong hệ thống kế toán.

fb

Theo hãng tin Bloomberg, cho dù có lãi hơn 1 tỉ USD trong năm 2012, Facebook vẫn sẽ được hoàn thuế do một "lỗ hổng" trong hệ thống luật pháp.

Năm 2012, Facebook có lãi 1,06 tỉ USD. Tuy vậy, do đợt niêm yết cổ phiếu vào tháng 5/2012, Facebook giờ đây có quyền xin giảm các khoản thuế liên quan tới cổ phẩn của các nhà điều hành công ty và các khoản hoàn thuế từ các năm trước tổng cộng lại là 429 triệu USD.;Tính cả những khoản chưa đóng, Facebook đến nay đã "tiết kiệm" được 1,03 tỉ USD nhờ lên sàn. Trong những năm tới, việc lên sàn sẽ giúp mạng xã hội lớn nhất hành tinh tránh được một khoản thuế lên tới 2,17 tỉ USD.

Khoản miễn trừ thuế này đã khiến cho Citizens for Tax Justice, một nhóm công dân chuyên nghiên cứu và biểu tình về thuế tại Hoa Kỳ nổi giận. Tuy vậy, rõ ràng là trong khi đây là một sự việc "kì lạ" (một công ty lớn như Facebook được nhận lại tiền từ chính phủ), Facebook không hề vi phạm luật pháp. Công ty chỉ đơn giản là đang hưởng lợi từ một "phép màu trong hệ thống kế toán" của Mỹ.

Gia Cường

Chủ đề khác