VnReview
Hà Nội

EU sẽ hành động chống lại chính sách riêng tư của Google

EU đang lên kế hoạch để có hành động chống lại Google vào mùa hè này liên quan đến vấn đề chính sách bảo mật hiện tại của gã khổng lồ tìm kiếm. Đó là khẳng định từ CNIL - cơ quan kiểm soát quyền riêng tư của Pháp.

Theo BBC, kể từ tháng ba năm 2012, Google đã kết hợp dữ liệu trên các trang web của mình để phục vụ cho mục đích quảng cáo, các nhà quản lý xem đây là "nguy cơ cao" đến quyền riêng tư của người dân.

Tháng Mười năm ngoái, công ty đã được gia hạn bốn tháng để rà soát lại chính sách của mình. Google cho biết mọi hoạt động của mình đã thực hiện theo quy định pháp luật của EU và rằng chính sách bảo mật mới được kết hợp từ 60 chính sách bảo mật riêng biệt.

Trong khi đó, CNIL cho biết gã khổng lồ Internet đã không thực hiện theo những yêu cầu của các nhà quản lý. "Google không cung cấp bất kỳ câu trả lời chính xác và hiệu quả nào", CNIL cho biết.

Trong bối cảnh này, các nhà chức trách phụ trách bảo vệ dữ liệu của EU cam kết hành động và tiếp tục cuộc điều tra của họ. Vì vậy, họ đã đề nghị thiết lập một nhóm làm việc phụ trách riêng về vấn đề này để phối hợp phản ứng trước mùa hè.

Đáp lại, Google đã bác bỏ những cáo buộc này và cho biết họ luôn tôn trọng luật pháp châu Âu.

Công ty này đã trả lời với phóng viên BBC rằng: "Chúng tôi đã phối hợp đầy đủ với CNIL trong suốt quá trình điều tra và sẽ tiếp tục hợp tác trong tương lai".

Tổng cộng có 12 khuyến nghị được vạch rõ trong một lá đơn có chữ ký của 24 trong số 27 nhà quản lý sau một cuộc điều tra kéo dài 9 tháng nhắm vào hoạt động thu thập dữ liệu của Google. Trong đó có một số thay đổi được đề xuất như sau:

- Google phải "củng cố niềm tin của người dùng". Nghĩa là Google phải cho phép các thành viên của mình tự lựa chọn theo từng tình huống dữ liệu về họ đã được liên kết bằng cách bấm vào nút chuyên dụng.

- Công ty nên cung cấp một công cụ để người dùng cho phép hoặc không cho phép cung cấp dữ liệu cá nhân trên các dịch vụ của Google.

- Google nên sửa đổi các công cụ riêng của mình theo hướng hạn chế sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng khi đã được ủy quyền. Ví dụ, một công cụ nào đó sẽ có thể sử dụng dữ liệu đối chiếu của một người để cải thiện nỗ lực an ninh nhưng không được sử dụng vào mục đích quảng cáo.

Tiến Tùng

Chủ đề khác