VnReview
Hà Nội

Google Music thách thức iTunes

Tại một sự kiện ở Los Angeles (Mỹ) hôm qua, Google công bố dịch vụ âm nhạc trực tuyến Google Music và dịch vụ bán nhạc đặc biệt tùy chỉnh cho các thiết bị Android.

Theo hãng tin Mỹ AP, đây là một sự kiện đã được chờ đợi từ lâu. Trong tháng Năm, Google đã giới thiệu Google Music Beta, một dịch vụ lưu trữ nhạc trên "đám mây" cho phép người dùng tải lên đến 20.000 bài hát và nghe nhạc từ "đám mây" miễn phí. Ban đầu, đây là dịch vụ thử nghiệm và chỉ dành cho những người dùng có thư mời. Đến nay, sau 6 tháng, Google Music đã chính thức được bỏ nhãn Beta và vẫn miễn phí.

Dịch vụ nhạc trực tuyến của Google phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ sừng sỏ như iTunes và iTunes Match của Apple, Amazon MP3 và Amazon Cloud Player cũng như nhiều công ty cung cấp dịch vụ nhạc trực tuyến mới nổi khác.

Các nhà phân tích cho rằng, sở dĩ iTunes dẫn đầu thị trường nhạc số trước hết là bởi việc mua bán, sử dụng dịch vụ rất dễ dàng. Do đó, ngoài việc làm cho Google Music đẹp hơn, Google cần phải chắc chắn rằng dịch vụ này cũng dễ sử dụng nhất có thể.

Tuy nhiên, hiện những gì người ta thấy ở Google Music là một cửa hàng nhạc số tương tự như iTunes. Bất cứ ai có tài khoản Google có thể tải nhạc lên thư viện của họ ở music.google.com và kiểm tra kho nhạc Google Music trên Android Market. Dịch vụ này cũng cho phép các nghệ sĩ tải nhạc và bán nội dung của mình cho những người khác.

Trong dịp này, Google công bố đã ký kết đối tác với một loạt hãng thu âm khổng lồ, gồm Sony, Universal và EMI.

Google cho biết triết lý của Google Music là dựa vàp gợi ý/ giới thiệu nhạc. Có hai loại gợi ý ngay trên "mặt tiền" cửa hàng: Đầu tiên là gợi ý từ những người sành nhạc của Google về những gì đang hot trong thế giới nhạc; thứ hai là công cụ giới thiệu từ máy nghe: phân tích toàn bộ bộ sưu tập nhạc của người dùng và gợi ý bài hát hoặc album nào người dùng có thể nên thưởng thức.

Google Music cũng được tích hợp sâu với truyền thông xã hội: Người dùng Google Music có thể chia sẻ bài hát với bạn bè trên Google+ và Twitter. Tất nhiên, Facebook bị loại ra ở đây vì Facebook là đối thủ cạnh tranh của Google+.

Hiện dịch vụ Google Music có sẵn cho tất cả người dùng desktop ở Mỹ tại music.google.com. Ứng dụng Google Music Android sẽ có cho tất cả các smartphone và máy tính bảng Android 2.2 trở lên trong những ngày tới.

Chưa có thông tin gì về dịch vụ Google Music cho các thiết bị iOS như iPhone hoặc iPad nhưng Google có lưu ý là chương trình dành cho desktop Google Music Manager hiện sẵn có cho cả Windows, Mac và các máy tính Linux. Nhưng hãy cẩn thận vì Google Music Beta bị chỉ trích là tải nhạc lên thư viện rất chậm.

Trí Minh

Chủ đề khác