VnReview
Hà Nội

Apple sẽ tăng gấp 3 thị phần nếu bán iPhone mini tại Trung Quốc

Hơn thế nữa, sự ra mắt của iPhone giá rẻ có thể mở ra những hướng đi chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Apple.

ip5

Công ty môi giới hàng đầu Hoa Kỳ Morgan Stanley đã thông báo với khách hàng rằng, nếu phát hành một mẫu iPhone giá rẻ (iPhone mini) tại Trung Quốc, Apple có thể tăng gấp 3 lần thị phần của mình tại quốc gia đông dân nhất thế giới này. Các nhà phân tích của Morgan Stanley đã đưa ra mức giá dự kiến cho iPhone mini là 330 USD (khoảng 6,7 triệu đồng), và trong bối cảnh giá cả đang bình ổn tại Trung Quốc, đây là cơ hội tuyệt vời để Apple giảm giá thành, tăng thị phần và thu lợi nhuận.

Một nhà phân tích của Morgan Stanley, Hurberty đã chỉ ra rằng, nếu phát triển được một mẫu iPhone mini sử dụng mạng TD-SCDMA của nhà mạng China Mobile, "Quả táo" sẽ thêm được 20% thị phần vào con số 10% mà iPhone 5 hiện đang nắm giữ. China Mobile, nhà mạng lớn nhất thế giới, chưa từng hỗ trợ một mẫu iPhone nào do mạng 3G sử dụng công nghệ TD-SCDMA của hãng không tương thích với iPhone.

cm

Tuy vậy, trên mạng của China Mobile cũng đang có 15 triệu máy iPhone chạy với tốc độ 2G. Với mẫu iPhone mini giá 330 USD, Apple sẽ có thể đáp trả lại đòn tấn công đến từ những cái tên mới nổi của Trung Quốc như ZTE, Huawei, Lenovo và Coolpad. Kể cả với tỉ lệ lợi nhuận thấp (40%) và tỉ lệ người dùng tiềm năng của iPhone chuyển sang một mẫu iPhone giá rẻ hơn là 1/3, một mẫu iPhone mini vẫn sẽ sẽ tạo ra lợi nhuận lớn cho Apple. Một trường hợp tương tự là iPad mini. Nếu được ra mắt tại Trung Quốc, tỉ lệ lợi nhuận/doanh thu của Apple sẽ bị giảm 2% xuống còn 49%, nhưng doanh số bán ra sẽ giúp tổng lợi nhuận tăng thêm 2,4 tỉ USD.

Hơn thế nữa, China Mobile và Apple đã cố gắng hợp tác từ năm 2009, và năm ngoái Tim Cook cũng đã đến thăm CEO của China Mobile. Đây là một thời điểm thích hợp hơn bao giờ hết để tung ra iPhone mini và bắt đầu thương vụ của "Quả táo" với nhà mạng số 1 thế giới. Quan trọng nhất, nếu iPhone mini thành công trong việc bù đắp cho tỉ lệ lợi nhuận giảm sút bằng tổng lợi nhuận gia tăng do số máy bán ra được nhiều hơn – điều ít thấy trong lịch sử của Apple, người khổng lồ xứ Cupertino có thể sẽ vạch ra những hướng đi mới chưa từng có tiền lệ và trở thành một đối thủ đáng gờm hơn cả bây giờ.

Gia Cường

Chủ đề khác