VnReview
Hà Nội

Thị trường ứng dụng di động: ít chỗ cho các nhà phát triển mới

Trang tin TechCrunch mới đây đã phát hiện ra một thông tin thú vị: trong số các nhà phát hành hàng đầu của iPhone App Store, chỉ có 2% là những tên tuổi mới trong khi với Google Play, con số đó cũng chỉ là 3%.

TechCrunch đã trích dẫn một báo cáo đến từ công ty nghiên cứu mang tên Distimo để đưa ra số liệu nói trên. Cũng theo báo cáo này, tại các nước nhỏ, tỉ lệ trên là cao hơn một chút: 6 % cho cả Google Play và iPhone.

Điều gây nản lòng các nhà phát triển độc lập hơn nữa là chỉ có 0,25 % lợi nhuận từ 250 ứng dụng hàng đầu đến với các nhà phát hành ứng dụng mới của iPhone, trong khi trên Google Play con số đó là 1,2%. Cũng cần phải chỉ ra rằng, các kho ứng dụng iOS có tuổi đời lâu hơn Google Play, do đó, tỉ lệ nhà phát hành "mới" cũng ít hơn.

rev

Để tính ra các con số trên, Distimo đã nghiên cứu các xu hướng của iTunes và Google Play từ tháng 10/2012 đến tháng 1/2013. Dữ liệu nói trên chịu ảnh hưởng khá mạnh từ kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh, do đó, một số ứng dụng liên quan tới Noel như Find the Elves cũng đạt được doanh số khá lớn.

Theo đúng như dự đoán, danh sách 10 nhà phát hành thành công nhất trên cả 3 gian hàng (iPhone, iPad và Google Play) thể hiện sự áp đảo của các trò chơi. Chỉ có một vài nhà phát triển ứng dụng liên quan tới video và photo xuất hiện trong danh sách, với một ngoại lệ duy nhất là Snapchat Inc.

pub

Ngoài ra, các ứng dụng mới và được ưa chuộng nhất cũng không đến từ các nhà phát triển mới xuất hiện, mà đến từ các công ty đã có tên tuổi. Nói chung, các nhà phát triển mới thường có xu hướng đưa ứng dụng lên Google Play hơn là App Store của iPhone và iPad. Cụ thể hơn, các nhà phát triển mới đưa trung bình khoảng 6 ứng dụng lên Google Play, trong khi với iPhone và iPad con số đó dừng lại ở 2 ứng dụng. Đây có thể là kết quả của quá trình xem xét và chấp thuận khá dài dòng của Apple.

Một điểm đáng chú ý nữa là trong khi 17% trong số 300 ứng dụng hàng đầu của iPhone và 12% trong số các ứng dụng của Google Play là các ứng dụng mới, các ứng dụng mới trên Android lại tạo ra tới 18% tổng doanh thu (của 300 ứng dụng hàng đầu) trong khi trên iPhone doanh thu của các ứng dụng mới chỉ chiếm 12%.

share

Về số lượng lượt download? Với những tên tuổi đã "thành danh", việc đạt 1 triệu lượt download là rất dễ dàng. Temple Run 2, Google Maps và LINE POP chỉ mất vài ngày để cán cột mốc này. Các ứng dụng khác đạt trên 1 triệu lượt download trong nghiên cứu của Distimo bao gồm Disney Where's My Valentine?, Facebook Poke và Nokia HERE Maps.

down

Cuối cùng, về doanh số, chỉ có những tên tuổi lớn đạt doanh thu trên 1 triệu đô la. Angry Birds Star Wars, Grand Theft Auto: Vice City và Temple Run 2 đạt con số trên chỉ trong vòng 1 tuần. Trong top 10 ứng dụng "triệu đô", 8 ứng dụng bắt buộc trả phí trước, trong khi 2 ứng dụng là miễn phí với giao dịch bên trong (in-app).

10

Gia Cường

Chủ đề khác