VnReview
Hà Nội

PlayStation 4 có giữ được thị phần game console cho Sony?

Những cuộc chiến của các thiết bị chơi game console có lẽ chưa bao giờ kết thúc. Một trong những điểm nóng công nghệ của năm 2013 sẽ là cuộc chiến giữa hai nhà phát hành thiết bị console đình đám là Sony và Microsoft.

PlayStation 4

;                       Mark Cerny, kĩ sư trưởng thiết kế PS 4 (Ảnh: Reuters)

Như vậy, sau bao sự chờ mong của giới game thủ, thế hệ tiếp theo của PlayStation đã chính thức ra mắt. Tuy nhiên sau sự hào hứng ấy ẩn chứa những điều lo ngại cho tương lai "đứa con" của Sony sẽ ra sao cũng như nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ...

Theo bài phân tích trên Telegraph, cuộc đối đầu của hai nhà phát hành thiết bị console không phải mới bắt đầu, mà từ giữa thập kỷ trước trong một hoàn cảnh hoàn toàn khác, khi mà sự bùng nổ của điện thoại thông minh và cuộc cách mạng trong game mới chỉ là một dấu chấm nhỏ trên đường chân trời, khi mà những trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter chưa đạt được thành tựu mà thay vào đó là MySpace - kém tiến bộ hơn nhưng cũng ít gây nghiện hơn.

Thiết bị chơi game console thế hệ tiếp theo sẽ phải cạnh tranh trong một "thế giới đông đúc" hơn. "Có rất nhiều sự lựa chọn thay thế: điện thoại thông minh, các ứng dụng hay trang mạng xã hội đang chiếm nhiều thời gian hơn của người dùng", ông Brian Blau một nhà phân tích của Gartner nhận định.

Tại New York, Sony đã có những thông báo đầu tiên của mình về thương hiệu PlayStation và trả lời một số câu hỏi về hướng đi của thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên những câu hỏi lớn vẫn chưa có câu trả lời thích đáng.

Đầu tiên, làm sao để Sony thành công trong việc tiếp thị PlayStation như một thiết bị giải trí gia đình? Sony đã từng cố làm điều này với PlayStation 3 nhưng có vẻ như chưa được như kì vọng ấy.

James McQuivey, một nhà phân tích của Forrester cho biết: "Sony không thể thành công nếu chỉ dựa trên số ít những game thủ nòng cốt, họ phải tìm cách mở rộng nguồn cầu cả với những người tiêu dùng bình dân cũng có nhu cầu trải nghiệm những trò chơi đó".

Có lẽ câu hỏi lớn hơn là liệu Sony có thể đưa thiết bị console thế hệ mới của mình vào các hộ gia đình trước thời hạn đề ra - kì nghỉ Giáng sinh 2013? Trước đây, hai thế hệ PS2 và PS3 cũng đã gặp nhiều sự cố, chậm trễ khi phát hành. Nhiều người tin rằng Sony không thể để việc phát hành của mình chậm trễ sang năm sau bởi tới đây có thể đối thủ Microsoft sẽ giới thiệu một thiết bị thay thế XBOX 360 tại sự kiện trò chơi điện tử E3 tổ chức ở Los Angeles vào tháng Sáu này, cũng có thể sớm hơn.

Giá thành cũng được xem là một vấn đề lớn. Cái giá 425 bảng Anh khi phát hành PS3 vào thời đó được xem là quá đắt mặc dù thực tế đó là một mức giá chung cho các thiết bị console Blu-ray. Không chỉ các thiết bị console gặp khó khăn mà ngay cả các tựa game dành cho máy cũng sẽ bị đe dọa bởi sự gia tăng mạnh mẽ của các game phổ thông. Sony có thể phải suy nghĩ về giá game, "mọi người đã mệt mỏi vì phải trả tới 60 đô la cho một trò chơi trong khi chỉ cần 1 đô la cho một game hấp dẫn trên iPhone", ông Blau cho biết thêm.

Những điều đã nói ở trên sẽ tạo áp lực lớn lên PlayStation 4. Giáng sinh tới, mối đe dọa lớn nhất đối với PlayStation có thể không chỉ đến từ XBOX, nếu như không có sách lược hợp lý, PlayStation sẽ mất thị phần cho điện thoại thông minh và... Angry Birds.

Tiến Tùng

Chủ đề khác