VnReview
Hà Nội

Foxconn đẩy mạnh tự động hóa khiến cổ phiếu Apple sụt giảm mạnh

Nhà sản xuất Đài Loan đẩy mạnh đưa robot tự động vào quá trình sản xuất và ngừng tuyển dụng nhân công, dẫn tới suy đoán rằng nhu cầu iPhone giảm sút. Kết quả, cổ phiếu Apple "lãnh đủ".

apple

Vào ngày 21/2 vừa qua, trên mạng đã xuất hiện thông tin rằng Foxconn, đối tác sản xuất iPhone tại Trung Quốc đã ngừng tuyển dụng nhân công. Điều này ngay lập tức dẫn đến suy đoán rằng doanh số iPhone 5 đang giảm dần và giá cổ phiếu của công ty bị sụt giảm tới 2%.

Tuy vậy, một thông tin mới đây đến từ trang công nghệ;TechCrunch cho biết việc Foxconn ngừng tuyển dụng tại 2 nhà máy Zhengzhou và Shenzhen, cũng như việc ngừng xây dựng một nhà máy lớn không phải là do nhu cầu iPhone 5 đã giảm sút, mà là do nhà sản xuất Đài Loan này đang đẩy mạnh đưa robot tự động vào quá trình sản xuất. CEO của Foxconn dự tính các nhà máy "hoàn toàn tự động" sẽ đi vào hoạt động trong vòng 5 đến 10 năm nữa.

Việc này được cho là sẽ giúp Foxconn có thể tăng lương và cải thiện điều kiện lao động cho nhân công, sau một loạt vụ tự tử tại các nhà máy ở Trung Quốc. Ngoài ra, việc ngừng tuyển dụng cũng một phần do có nhiều công nhân trở lại làm việc sau kì nghỉ Tết.

Trước đó, trong bối cảnh "Quả táo" phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ Samsung, một nhà phân tích từ BNP Paribas đã giảm doanh số dự tính của iPhone 5 xuống 38 triệu máy (giảm 20%). Các sản phẩm gần đây của Apple cũng bị đánh giá thiếu tính sáng tạo, làm xuất hiện lo ngại về tương lai của hãng.

Gia Cường

Chủ đề khác