VnReview
Hà Nội

Nhiều chuyên gia thị lực cho rằng Google Glass có thể gây hại cho mắt

Google Glass vẫn chưa ra mắt, nhưng những ngày qua mọi người đã nói về thiết bị nửa camera, nửa di động này như một thiết bị của tương lai – một sản phẩm cách mạng chắc chắn sẽ thay đổi cách chúng ta sử dụng (và nhìn) công nghệ.

Google Glass

Nhưng một số chuyên gia về thị giác lại lo lắng các thiết bị công nghệ cao đeo lên đầu có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe, như nhức mỏi mắt, đau đầu và đau cổ.

"Dù Google Glass là một công nghệ hiển thị tương tác hoàn toàn mới, song vẫn có một số điều chúng tôi có thể đánh giá dựa trên những thông tin mà Google công bố", Tiến sỹ Nathan Bonilla-Warford, một chuyên gia về thị lực của tổ chức Bright Eyes Family Vision, nói.

"Người tiêu dùng có thể sẽ trải qua một tác động tâm lý khi đeo cặp kính này, như là sẽ tăng nhức mỏi mắt, khô mắt", ông nói. "Điều này sẽ dẫn đến chứng đau đầu và đau cổ, là những triệu chứng của hội chứng thị lực máy tính hay hội chứng nhức mắt kỹ thuật số".

Hầu hết những người dành hàng giờ trước máy tính hoặc thiết bị di động đều có những cảm giác khó chịu và bị nhức mỏi mắt kéo dài. Điều này có thể tăng lên khi sử dụng Google Glass bởi một thực tế là Google Glass sẽ ở rất gần mắt, làm tăng các rủi ro khó chịu.

"Bản thân cặp kính quá gần với mắt, vì thế màn hình thay đổi ánh sáng, hình ảnh nhận được lúc ở trên, khi ở hai bên", Warford nói và cho rằng điều đó sẽ gây cảm giác căng thẳng cho mắt.

Một đại diện Google nói công ty đã nghiên cứu và thiết kế Google Glass thoải mái và an toàn, không cho rằng những điều trên sẽ gây vấn đề quan ngại. Họ có kế hoạch sẽ tiếp tục xem xét vấn đề kỹ lưỡng.

Trong khi đó, tiến sỹ Michael Ehrenhaus của tổ chức giác mạc New York Cornea Consultants tin rằng căng thẳng mắt sẽ không phải là vấn đề đáng lo ngại bằng việc Google Glass có thể khiến người dùng bị sao nhãng khi đang lưu thông trên đường phố.

"Chúng ta vẫn cần nghiên cứu thêm về công nghệ và việc chính xác mọi người sẽ nhìn thấy cái gì, nhưng có thể mắt sẽ không bị căng thẳng nhiều lắm", Ehrenhaus nói. "Vấn đề lớn hơn là bạn không muốn đâm sầm vào một cái hố trong khi đang cố gắng nhìn vào một hình ảnh trong kính".

Các nghiên cứu đã được thực hiện thí điểm và các lái xe từng tiết lộ rằng khi một người đang tập trung tinh thần vào công nghệ hiển thị tương tác mới, họ sẽ không để ý đến thế giới xung quanh.

Warford cũng đồng ý, và nói rằng các nghiên cứu lâm sàng sẽ thực sự đánh giá các yếu tố tập trung, cũng như vấn đề thị lực và sinh lý kính mắt trước và sau khi sử dụng Google Glass để xem tác động của nó.

"Hiện nay, chúng ta có thể suy đoán về việc xử lý các dữ liệu trên màn hình tương tác, sự chuyển động mắt phải có để dùng cặp kính thông minh này và tác động của việc sử dụng màn hình số lâu dài", ông nói thêm. "Người dùng cũng nên lưu ý đến việc khi thực sự sử dụng cặp kính thông minh này sẽ không như những gì họ đã thấy trên video trình diễn. Nó sẽ như một chiếc điện thoại mà bạn mới nhìn thấy, nhưng chưa biết chiếc điện thoại đó hoạt động ra sao khi chưa thực sự cầm nó trên tay".

Hoàng Luân

Chủ đề khác