VnReview
Hà Nội

Asus giải thích lý do smartphone đắt hơn nhiều FonePad

Máy tính bảng FonePad mới giá 249 USD của Asus có khả năng thực hiện cuộc gọi, điều đó có nghĩa nó cơ bản là một smartphone giá rẻ có kích thước lớn. Vậy tại sao smartphone cao cấp có giá đắt hơn Fonepad rất nhiều? Hãy cùng xem Asus trả lời câu hỏi này như thế nào.

Fonepad là máy tính bảng 7 inch mới của Asus vừa được giới thiệu tại triển lãm MWC 2013. Đáng chú ý là máy tính bảng này có thể thực hiện cuộc gọi như một chiếc điện thoại bình thường. Giá của máy cũng khá rẻ, chỉ có 249 USD (khoảng 5,2 triệu đồng) với thị trường châu Á. Nếu coi Fonepad là một chiếc smartphone khổng lồ thì tại sao giá của nó lại rẻ chỉ bằng gần nửa các smartphone cao cấp và tại sao smartphone cao cấp lại có giá đắt như vậy?

Máy tính bảng Fonepad 7 inch có thể gọi điện như điện thoại bình thường

Biên tập viên của trang công nghệ;Cnet đã đặt ra những thắc mắc đó với Asus. Tuy vậy, theo biên tập viên của Cnet, họ không nhận được những câu trả lời rõ ràng nhưng cũng có vài manh mối giúp lần mò ra đáp án.

Jonahan Santaub, giám đốc phụ trách khu vực của Asus cho biết: "Các thiết bị nhỏ thường cần nhiều kĩ thuật phát triển và thử nghiệm cần thiết để thu nhỏ các thành phần bên trong mà không làm ảnh hưởng đến nhiệt độ mà vẫn cung cấp hiệu suất tốt nhất. Tôi nghĩ các chi phí phát triển là khá cao"

"Với thị trường điện thoại, các hãng chạy đua để có sản phẩm tốt nhất, thông minh nhất và hiệu năng cao nhất để mang lại cho người trải nghiệm tốt nhất," Santaub tiếp tục. "Vì vậy, chúng ta thấy smartphone được trang bị những thứ khủng khiếp như vi xử lý 1.7GHz, RAM lên tới 2GB và camera không thua kém gì máy ảnh. Tất cả những điều đó cần đến năng lượng và cần quản lý pin."

Từ đây, có thể thấy chính việc đảm bảo tốc độ, hiệu suất, tính năng, năng lượng... trong một thiết bị nhỏ là một lý do dẫn đến chi phí sản xuất của smartphone cao.

Cùng với Fonepad, Asus cũng đã giới thiệu một bộ sản phẩm cao cấp Padfone Infinity" (bao gồm một chiếc điện thoại màn hình 5 inch độ phân giải Full-HD và một dock cũng là màn hình máy tính bảng 10.1) có giá lên tới 1.325 USD (khoảng hơn 27 triệu đồng). Về cơ bản, Fonepad và Padfone Infinity không khác nhau nhiều, cả hai đều là thiết bị Android và có màn hình cảm ứng, vậy tại sao chúng lại có sự khác biệt về giá lớn đến như vậy?

"Có một sự thúc đẩy lớn trong việc phát triển điện thoại để có được sản phẩm tốt nhất, đó là những gì chúng tôi đã làm với Padfone Infinity", Santaub nói, "Một smartphone tốt nhất hội tụ đủ những thứ tốt nhất bên trong, từ cấu hình đến các thành phần linh kiện mới nhất và tốt nhất".

"Trong khi đó, với FonePad chúng tôi đã bắt tay với Intel để sử dụng chip Atom, đây là một yếu tố mang tính thương mại: tức là thiết bị không được trang bị vi xử lý nhanh nhất như Qualcomm 600 mà được xây dựng để cung cấp một trải nghiệm tối ưu với giá cả phải chăng ".

"Sự khác biệt là trong các hóa đơn của vật liệu." Santaub nói.

Dẫu sao, máy tính bảng giá rẻ cũng là một cuộc cách mạng trong giới công nghệ mà Asus đã đóng góp một phần trong đó với việc sản xuất Nexus 7 cho Google. Giá bán của thiết bị này chỉ từ 200 USD.

Máy tính bảng giá rẻ đã trở thành một xu thế mới trong thế giới di động. Gần đây, có nhiều hãng sản xuất giới thiệu nhiều thiết bị có mức giá gần tương đương như Nexus 7 hay FonePad. Tuy nhiên, có vẻ như điều này không làm ảnh hưởng gì nhiều đến giá thành của các sản phẩm smartphone cao cấp. Để smartphone trong tương lai có giá thành rẻ hơn, có lẽ cần đến một cuộc cách mạng khác trong thế giới di động.

Tiến Dũng

Chủ đề khác